Được thành lập từ năm 1962, đến nay Công ty Quản lý Xây dựng đường bộ I Yên Bái đã có thâm niên gần nửa thế kỷ kiên trì bám trụ giữ những tuyến đường huyết mạch miền Tây Bắc.
Được thành lập từ năm 1962, đến nay Công ty Quản lý Xây dựng đường bộ I Yên Bái đã có thâm niên gần nửa thế kỷ kiên trì bám trụ giữ những tuyến đường huyết mạch miền Tây Bắc.
Với quân số trên 230 người, Công ty QLXD đường bộ I Yên Bái hiện được giao quản lý 283 km đường; gồm 215km quốc lộ, 68km tỉnh lộ. Tuyến QL32 do Công ty quản lý là tuyến dài nhất tới 175km là trục đường chính Hà Nội - Lai Châu - Điện Biên, hầu hết đi qua vùng núi cao quanh co, vực sâu, địa hình hiểm trở, địa chất phức tạp, mưa lũ bất thường. Đoạn qua khu vực Mù Cang Chải có 2 con đèo dài, khá nguy hiểm. Đó là đèo Khau Phạ (dài 24km) quanh năm sương mù bao phủ. Đèo Lũng Lô 8km với nhiều vực sâu, hiểm trở. Tuyến QL37 chỉ 40km.
Còn 3 tuyến đường tỉnh không dài nhưng đều là những đường độc đạo. Đường 174, Văn Chấn đi Trạm Tấu 30km; đường 173 Đại Linh đi Minh An 26km, chỉ vài km đầu đường được cấp phối đá dăm, còn từ km 8+331 đến km26 là đường đất, chưa vào cấp kỹ thuật. Mùa mưa lũ hàng năm, mặt đường bị tàn phá rất nặng, giao thông đi lại đặc biệt khó khăn, nền đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. 12km tỉnh lộ 172 từ Hợp Minh đi Mỵ, nền mặt đường đều rất xấu. Mặt đường nhỏ hẹp lại chưa được đầu tư nâng cấp nên công tác đảm bảo giao thông luôn gặp nhiều trở ngại, nhất là mùa mưa lũ.
Những năm qua, CBCNV Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I Yên Bái đã kiên trì bám trụ, phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động tìm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, nuôi đường và giữ đường tốt. Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông liên tục thông suốt, an toàn.
Ông Đỗ Nhân Nghĩa, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Công ty cho biết: Để chủ động đối phó với khó khăn khắc nghiệt của thiên tai, bão lũ, ngay từ đầu năm, Công ty đã chủ động kiện toàn Ban chỉ huy đảm bảo giao thông; đề ra phương án phòng chống bão lũ, giữ đường. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, thiết bị, vật tư, nhân lực tại chỗ) nên đã hoàn toàn làm chủ được những diễn biến xấu của tình hình mưa lũ. Đã tổ chức ứng cứu nhanh, giải phóng đường, đảm bảo giao thông không bị ngừng trệ.
Trận lũ ống, lũ quét năm 2008, đã tàn phá QL32 gây thiệt hại khá nặng nề. Đường bị sạt lở ta luy dương gần 66 ngàn m3, ở 205 điểm; 24 vị trí đường bị cắt đứt, tắc giao thông nhiều giờ liền. Ta luy âm sạt lở 1 điểm khối lượng gần 1800m3; 2 vị trí phải xử lý bằng kè 26 rọ đá và lưới thép.
Các tuyến đường tỉnh cũng bị mưa lũ càn quét, đường Văn Chấn - Trạm Tấu sạt lở gần 850 ngàn m3; nhưng với tinh thần “đứt đường như đứt mạch máu lưu thông”, lực lượng đảm bảo giao thông của các Hạt 4, 5, 6 đã huy động tối đa nhân lực, mọi nguồn vật tư, thiết bị dự phòng, khẩn trương ứng cứu đường, khôi phục nhanh giao thông. Năm 2008 được giao sản lượng 9 tỷ đồng, Công ty đã thực hiện trên 20 tỷ đồng, gấp đôi kế hoạch được giao. Trong đó, giá trị sản lượng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông đạt 5,6 tỷ đồng.
Sửa chữa đường Trung ương gần 9,2 tỷ, đường địa phương đạt 2,8 tỷ; XDCB thực hiện gần 6,5 tỷ. Ngoài ra còn thực hiện các dịch vụ khác đạt trên 712 triệu đồng.
Với tinh thần đoàn kết phát huy dân chủ, đề cao ý thức tập thể, truyền thống lao động sáng tạo, Công ty QLXD đường bộ I Yên Bái luôn là điểm sáng giữ cho mạch máu giao thông trên các tuyến đường vùng cao, miền Tây Bắc Tổ quốc luôn đảm bảo an toàn, thông suốt.
KH