Sau tháng an toàn giao thông, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn bước đầu có những chuyển biến tích cực. Những kết quả thu được là không nhỏ nhưng nó cũng cho thấy còn nhiều điều mà thực tế chúng ta vẫn chưa thay đổi được.
Trong những ngày cuối tháng 9 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chỉ xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông làm chết 01 người, bị thương 02 người tại huyện
Sau tháng an toàn giao thông, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn bước đầu có những chuyển biến tích cực. Những kết quả thu được là không nhỏ nhưng nó cũng cho thấy còn nhiều điều mà thực tế chúng ta vẫn chưa thay đổi được.
Trong những ngày cuối tháng 9 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chỉ xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông làm chết 01 người, bị thương 02 người tại huyện Chợ Mới gây thiệt hại 20 triệu đồng. Va chạm giao thông có 04 vụ xảy ra tại Chợ Mới và Na Rỳ làm bị thương nhẹ 05 người, gây thiệt hại khoảng gần 4 triệu đồng. Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát đã xử lý vi phạm 430 trường hợp trong đó 385 là mô tô và 45 trường hợp ô tô. Tuần từ 17- 23/9 đã phạt tiền 397 trường hợp với số tiền hơn 121 triệu đồng, tạm giữ 78 xe mô tô và 04 xe ô tô. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không có giấy phép lái xe ( 42 trường hợp), chở quá số người quy định ( 14 trường hợp), không đội mũ bảo hiểm ( 107 trường hợp) và 139 các lỗi khác. Lực lượng cảnh sát giao thông đã tước quyền sử dụng giấy phép lái xe với 08 trường hợp. Các ngành chức năng đã mạnh tay xử lý nhưng xem ra những lỗi sơ đẳng thì vẫn diễn ra cho thấy công tác tuyên truyền chưa thực sự phát huy hiệu quả.
Trong đại bộ phận dân chúng xuất hiện tâm lý sợ cảnh sát giao thông dù rằng những chiến sỹ cảnh sát chỉ là người thực thi luật pháp. Người dân không sợ luật dù biết luật nhưng lại sợ bị phạt nên mới có hiện tượng người điều khiển không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội nhưng không cài quai mũ, thấy cảnh sát thì đội, qua khỏi trạm lại bỏ ra, điều đó ý thức chấp hành luật giao thông của người dân chưa cao. Những trường hợp không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe chủ yếu lại ở các địa bàn huyện nơi mà lực lượng cảnh sát giao thông mỏng. Những lỗi điển hình nhiều là chở quá số người quy định và nhất là không đội mũ bảo hiểm có số người vi phạm nhiều nhất.
Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã có từ lâu nhưng vẫn có nhiều người vi phạm cho thấy nhiều người không sợ luật hay quy định hoặc do tuyên truyền chưa tốt. Xử lý được nhiều người vi phạm không phải là một điều gì đáng vui mà nó là kết quả của việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân còn kém và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Lực lượng cảnh sát giao thông không thể bao quát xử lý hết được mà mỗi lần xử lý chỉ là răn đe để tuyên truyền cho người dân hiểu. Tuy vậy không ít người vi phạm sau khi bị xử phạt lại tỏ ra cay cú, bực dọc với cảnh sát giao thông như thể họ bị xử lý oan.
Trong tháng 9, lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra 03 đơn vị thi công trên các tuyến đường 258B và 256, việc bảo đảm giao thông dù còn thiếu kinh phí nhưng vẫn thông tuyến tốt trong mùa mưa. Ngành cũng đã phối hợp với lực lượng cảnh sát 113 kiểm soát phương tiện vận tải 11 ngày qua đó lập biên bản 19 trường hợp, kiểm tra 65 xe tại các bến xe yêu cầu khắc phục 13 trường hợp không có bảng niêm yết giá vé. Thanh tra giao thông đã xử lý vi phạm 15 trường hợp, xử phạt hơn 20 triệu đồng. Quyết liệt là vậy nhưng thực tế đã cho thấy việc xử lý vi phạm nhất là các phương tiện chở quá tải vẫn chưa thể tới nơi tới chốn.
Ông Ma Văn Vương, Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) cho biết : Các phương tiện quá tải nhiều nhất trên địa bàn chính là các xe chở quặng nhưng bước sang tháng an toàn giao thông, biết lực lượng thanh tra giao thông “làm găng” là hầu như toàn bộ các xe này đều nghỉ nằm chờ. Hầu hết những xe bị xử phạt trong tháng đều là xe chở vật liệu xây dựng từ ngoại tỉnh vào và không phải là những phương tiện quá tải thường xuyên gây phá hỏng đường. Lực lượng thanh tra đã khắc phục nhiều khó khăn từ cơ sở vật chất thường xuyên bị ngập nước và xuống cấp, tới nơi ăn ở để ra quân thường xuyên nhưng việc kiểm tra xe quá tải cứ như đánh bùn sang ao. Ngành cũng đã đề ra phương án khắc phục như đặt trạm kiểm soát, lập đội kiểm tra liên ngành nhưng vẫn chưa đâu vào đâu. Ông Vương cho biết thêm : Mức phạt từ 3- 5 triệu đồng/xe quá tải đôi khi không thấm vào đâu, chỉ có tước giấy phép lái xe 60 ngày là nhiều chủ xe còn e ngại nhưng hễ cứ lên đường kiểm tra là các xe lại nằm nghỉ không chạy.
Tất cả cho thấy chúng ta đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền nhưng hiệu quả vẫn chưa như mong muốn. Rất nhiều người tham gia giao thông vẫn không chấp hành luật, nhiều chủ xe thì tìm cách để lách luật trốn tránh. Thậm chí có chủ xe còn lắp thiết bị phát hiện súng bắn tốc độ của cảnh sát giao thông từ cách xa vài Km để phòng bị. Qua tháng an toàn giao thông thì những nỗ lực của các ngành chức năng cần tiếp tục được phát huy hơn nữa nhưng rõ ràng về mặt tuyên truyền có lẽ cũng cần những đổi mới nhằm tăng tính hiệu quả hơn.
theo baobackan