Long An: TNGT tăng do bất cập về hạ tầng giao thông

Thứ hai, 12/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong nhiều năm qua, TNGT trên địa bàn tỉnh Long An luôn ở mức cao và năm 2008 cũng nằm trong những tỉnh có số vụ TNGT tăng. Mặc dù các cấp, các ngành đã cùng vào cuộc để thực hiện Nghị Quyết 32/CP của Chính Phủ, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp. Trong năm 2008 lực lượng CSGT - TTGT phát hiện và xử phạt 47.112 trường hợp, phạt tiền 16 tỷ đồng, tước 6.065 GPLX. Cơ quan điều tra khởi tố 33 vụ án, 34 bị can vi phạm trật tự ATGT...

Trong nhiều năm qua, TNGT trên địa bàn tỉnh Long An luôn ở mức cao và năm 2008 cũng nằm trong những tỉnh có số vụ TNGT tăng. Mặc dù các cấp, các ngành đã cùng vào cuộc để thực hiện Nghị Quyết 32/CP của Chính Phủ, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp. Trong năm 2008 lực lượng CSGT - TTGT phát hiện và xử phạt 47.112 trường hợp, phạt tiền 16 tỷ đồng, tước 6.065 GPLX. Cơ quan điều tra khởi tố 33 vụ án, 34 bị can vi phạm trật tự ATGT...

 

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn On - Thường trực Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Trong năm 2008 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 313 vụ TNGT, làm chết 301 người, bị thương 147 người; so với năm 2007 số vụ TNGT không giảm được vụ nào, số người chết tăng 8 người, số bị thương giảm được 57 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 300 vụ, làm chết 294 người, bị thương 147 người; đường thủy xảy ra 13 vụ, chết 7 người. Qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT, đa số do ý thức của người điều khiển phương tiện như: lấn trái đường 62 vụ, tránh vượt sai quy định 52 vụ, qua đường chuyển bất cẩn 37 vụ, thiếu chú ý quan sát và không làm chủ tốc độ 41 vụ…

Ngoài các nguyên nhân trên dẫn đến TNGT tăng còn có nguyên nhân tăng do lượng ôtô, môtô và xe gắn máy tăng nhanh so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đường sá xuống cấp hư hỏng và ngập nước chưa được khắc phục kịp thời, trong khi lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, lúc cao điểm gây ách tắc cục bộ, hệ thống biển báo hiệu chưa đồng bộ.

Theo số liệu thống kê của Sở GTVT, hiện nay trong diện quản lý có 401.164 xe môtô và 8.390 xe ôtô. Trong năm 2008 số lượng xe 2 bánh đăng ký mới tăng nhanh với 55.144 xe môtô, xe ôtô cũng có hơn 1000 chiếc đăng ký mới. TNGT chủ yếu do phương tiện môtô gây ra chiếm 80,39%, phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh trong năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông quá cao như ở QL 1A có khoảng 60.000 lượt phương tiện qua lại ngày đêm gấp 3 lần chỉ số cho phép (20.000 lượt phương tiện). Số lượng phương tiện môtô do người nhập cư tăng (khoảng 40.000 người) cũng góp phần tăng thêm mật độ tham gia giao thông. Phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật như ôtô quá niên hạn, các loại xe 3, 4 bánh tự chế và hiện có khoảng 3.855 phương tiện này vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Tình trạng tái lấn chiếm các tuyến đường cũng khá phổ biến của các hộ dân làm hạn chế tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Các doanh nghiệp có trụ sở nằm dọc hành lang đường bộ (đặc biệt QL1A) khi xây dựng công trình thường có độ cao san nền cao hơn mặt đường, không có hệ thống thoát nước, nên khi có mưa bão nước không thoát được làm ngập lòng đường làm cản trở giao thông mặt khác các cơ sở mở đường nhánh đấu nối với đường chính không thích hợp cũng là nguyên nhân gây ra TNGT trên địa bàn trong thời gian qua. Hiện các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển càng nhiều đã thu hút một lượng lớn công nhân và cũng đồng nghĩa với nhu cầu đi lại của công nhân cũng lớn theo, trong khi một số luồng tuyến chưa khai thác kịp thời dẫn đến bất cập để xảy ra tình trạng tranh giành khách cũng như vận chuyển hàng hóa đã làm cho tình hình trật tự ATGT của Long An trong thời gian qua thêm phức tạp. Mặc dù các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát nhưng số lượng vi phạm về trật tự ATGT vẫn cao với 47.112 vụ vi phạm, phạt tiền 16 tỷ đồng, tước 6.065 GPLX các loại.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2009 và những năm tiếp theo, Ban ATGT tỉnh kiến nghị Cục Đường bộ VN cho xây dựng hệ thống cống thoát nước trên QL 1A đoạn Bến Lức - Thủ Thừa - thị xã Tân An và điều chỉnh lại nút giao thông vòng xoay tuyến tránh thị xã Tân An, vì hiện nay nút giao này không đảm bảo ATGT đã có nhiều vụ TNGT xảy ra tại đây. Đồng thời mở rộng tuyến tránh thị xã Tân An để lắp đặt dải phân cách ở giữa nhằm bảo đảm an toàn cho xe lưu thông qua đoạn này vì mặt đường quá hẹp dễ gây TNGT.

nguồn giaothong van tai.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)