Bà Rịa Vũng Tàu: Tăng cường kiểm tra tải trọng của các phương tiện vận tải

Thứ tư, 15/04/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Vừa qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, Thanh tra Cục đường bộ Việt Nam kiểm tra đột xuất các phương tiện vận chuyển đất đá, cát, vật liệu san lấp… trên tuyến quốc lộ 51 và đường vào cảng Chinfon, huyện Tân Thành. Qua đó phát hiện rất nhiều phương tiện vận chuyển không chấp hành các quy định của pháp luật.
Vừa qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, Thanh tra Cục đường bộ Việt Nam kiểm tra đột xuất các phương tiện vận chuyển đất đá, cát, vật liệu san lấp… trên tuyến quốc lộ 51 và đường vào cảng Chinfon, huyện Tân Thành. Qua đó phát hiện rất nhiều phương tiện vận chuyển không chấp hành các quy định của pháp luật.
Theo ông Nguyễn Tấn Thành, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, mức phạt đối với các phương tiện vi phạm là 1,5 triệu đồng không phải là thấp, nhưng không đủ sức răn đe nên chủ xe phớt lờ các quy định và tiếp tục vi phạm. Chỉ trong 4 ngày tăng cường kiểm tra đột xuất (từ ngày 10 đến 13 – 3), lực lượng thanh tra liên ngành đã phát hiện và lập biên bản hơn 60 trường hợp vi phạm.  
Qua thống kê của lực lượng thanh tra giao thông cho thấy, các phương tiện vận chuyển thường vi phạm các lỗi sau: chở quá tải trọng xe, không đậy bạt kín, làm rơi vãi đất đá trên đường, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Những tuyến đường có các phương tiện làm rơi vãi đất đá nhiều nhất là trước các mỏ đá trên tuyến quốc lộ 51, đường Phước Tân – Châu Pha, đường vào cảng Chinfon, ngã tư Đất Đỏ (giao nhau giữa quốc lộ 55 và tỉnh lộ 52), ngã ba cây xăng Đông Nam, các tuyến đường ở xã Tam Phước, An Ngãi, An Nhứt, đoạn ngang qua cầu Đất Đỏ, đường quẹo vào nhà máy khí Dinh Cố. 
Tình trạng các phương tiện vận chuyển chở quá khổ, quá tải làm rơi vãi đất đá trên mặt đường kéo dài từ nhiều năm qua chưa biết bao giờ sẽ chấm dứt. Bởi, lực lượng làm nhiệm vụ hiện vẫn còn khá mỏng, trong khi đó các chủ phương tiện ngày càng có “kinh nghiệm” trong việc đối phó với lực lượng chức năng. Chỉ cần 1,2 xe đầu bị phạt là các chủ xe đã báo động cho nhau, vì vậy khi đi qua điểm kiểm tra, tài xế đã che đậy rất cẩn thận, tải trọng hàng được giảm xuống theo đúng quy định.
Theo ông Nguyễn Tấn Thành, thời gian qua, trong quá trình đi kiểm tra, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phát hiện rất nhiều phương tiện chở quá tải, quá khổ nhưng đành “bất lực” nhìn theo. Lý do là thanh tra giao thông không được phép ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra khi xe đang trong quá trình lưu thông. Chỉ trong đợt kiểm tra đột xuất này, nhờ phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông mới xử lý được các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, ông Thành cho biết, từ 1/7, tới đây theo quy định của Luật giao thông đường bộ, Thanh tra giao thông có quyền ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ. Trường hợp cấp thiết, để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, Thanh tra giao thông được phép dừng phương tiện giao thông và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật. Sau khi được “tăng” thẩm quyền, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, ngăn chặn hiện tượng xe chở quá tải, rơi vãi đất đá trên đường và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.

T.H (Sưu tầm)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)