Ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Năm 2009, Lạng Sơn đã có 6 dự án GTVT được khởi công, trong đó có 3 dự án chính là cải tạo, nâng cấp đường Pắc Khuông - Thiện Long; đường QL1B vào trung tâm xã Vạn Thủy (huyện Bắc Sơn); đường Trần Đăng Ninh (đoạn Na Làng – Phai Trần, Tp. Lạng Sơn). Trong thời gian tới, 6 dự án chuẩn bị khởi công, trong đó có 3 dự án về giao thông, 3 dự án đường điện”.
|
CSGT Lạng Sơn xử lý vi phạm ATGT
|
Có thể kể đến một số công trình lớn mà Lạng Sơn đang triển khai như dự án đường nối QL1B vào trung tâm xã Vạn Thủy, một trong các xã vùng 3, thuộc diện đặc biệt khó khăn về kinh tế - xã hội của huyện Bắc Sơn, là nơi có số hộ nghèo chiếm đến 50% và cách trung tâm huyện gần 50km. Công trình có mức đầu tư là 32 tỷ đồng được khởi công xây dựng tháng 1/2009, đến nay đã hoàn thành 15% khối lượng xây lắp, theo kế hoạch sẽ hoàn thành đúng dịp khởi nghĩa Bắc Sơn (ngày 27/9).
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Pắc Khuông – Thiện Long cũng là địa bàn xã vùng 3 khó khăn được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng tại Quyết định số 2251/QĐ- UBND ngày 24/11/2008, với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Đến nay UBND huyện Bình Gia đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng, ngày 6/3 vừa qua đã đo đạc, kiểm đếm xong đất đai, nhà cửa đối với gia đình bị ảnh hưởng và trình UBND tỉnh phê duyệt giải phóng mặt bằng tổng thể để thi công trong tháng 3/2009. Hiện đây là tuyến đường đất, đèo dốc nguy hiểm, do vậy sau khi đường được nâng cấp sẽ có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, hạn chế được nguy cơ tai nạn do tác động từ hạ tầng giao thông.
Một dự án khác cũng sẽ được triển khai là cải tạo nâng cấp đường Trần Đăng Ninh đoạn Na Làng - Phai Trần đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng tại Quyết định số 303/QĐ-UBND ngày 23/2/2009 với tổng mức đầu tư là 32 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công sau tháng 4/2009. Đây vốn là một đoạn tuyến giao thông nhức nhối của Tp. Lạng Sơn vì mặt đường hẹp, thường xuyên bị ngập úng khi mưa xuống, trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn nên thường xuyên xảy ra tai nạn. Sau khi được mở rộng, nâng cấp đoạn tuyến là cửa ngõ vào thành phố này sẽ giải quyết được ách tắc, góp phần đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh.
Cùng với đó, hàng loạt các dự án đường giao thông khác cũng đang chuẩn bị được đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm 2009, đó là: Đường Lương Năng - Tri Lê - Hữu Lễ (Văn Quan); Na Dương - Xuân Dương (Lộc Bình); Quang Hòa - Đồng Thắng - Lâm Ca (Đình Lập). Đây đều là những tuyến đường ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, giao thông không thuận lợi.
Ông Nghiêm Văn Hải cho biết thêm: “Năm 2009, Lạng Sơn như một “đại công trường”, nên ngoài vấn đề chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi công đúng tiến độ, đạt chất lượng, vấn đề đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn tại khu vực thi công là rất quan trọng. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định ATGT, từ báo hiệu, phân luồng đến việc thi công gọn gàng, xe chở vật liệu thi công không quá tải... Các nhà thầu, đơn vị thi công vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm, tùy theo mức độ vi phạm hoặc tái vi phạm, các hình thức xử lý quyết liệt như đình chỉ thi công, thay đơn vị thi công có thể áp dụng...”.
banduong.vn