Sau một thời gian kéo giảm và duy trì khá tốt tình hình trật tự ATGT, gần đây TNGT ở Sơn La lại có những diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và số người bị thương đều tăng cao.
|
Sau một thời gian kéo giảm và duy trì khá tốt tình hình trật tự ATGT, gần đây TNGT ở Sơn La lại có những diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và số người bị thương đều tăng cao.
Người đi môtô, xe gắn máy trên QL6 qua Sơn La vi phạm không đội MBH
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Sơn La, 6 tháng đầu năm 2008, toàn tỉnh đã xảy ra 58 vụ TNGT, làm chết 49 người và bị thương 66 người. So với cùng kỳ năm 2007, TNGT tăng 13 vụ (28,89%), 18 người chết (58,06%) và 15 người bị thương (29,41%).
Phân tích nguyên nhân gây TNGT của Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La cho thấy, lỗi vi phạm về tốc độ, đi không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và lỗi hỗn hợp vẫn chiếm chủ yếu.
Cùng với đó, TNGT phần lớn vẫn xảy ra trên các tuyến quốc lộ, nhất là QL6 và QL37. Thời gian qua, QL6 đã xảy ra 25 vụ, làm chết 22 người và làm bị thương 22 người (so với cùng kỳ 2007, tăng 6 vụ, 2 người chết); QL37 xảy ra 8 vụ, làm chết 7 người và làm bị thương 3 người (so với cùng kỳ 2007, tăng 6 vụ, 7 người chết).
Trao đổi với phóng viên Báo Bạn Đường, Trung tá Nguyễn Đình Việt, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La cho rằng, nguyên nhân chính khiến TNGT gia tăng trong thời gian qua là do ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người tham gia giao thông chưa cao, nhất là số người không có GPLX vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng.
Thực tế cho thấy, trong số các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh Sơn La thời gian qua, có đến trên 70% liên quan đến môtô, xe gắn máy. Theo thống kê của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có tới 16.120 môtô, xe gắn máy đăng ký mới nhưng chỉ có 10.216 người được cấp GPLX.
Qua công tác TTKS của lực lượng CSGT Công an tỉnh cũng đã phát hiện, xử ký hơn 500 trường hợp không có GPLX, trong tổng số hơn 6.000 trường hợp vi phạm. Điển hình về tình trạng không có GPLX nhưng vẫn điều khiển phương tiện là huyện Mộc Châu. Qua rà soát, thông kê trong năm 2007, toàn huyện có tới 8.556 người sở hữu xe môtô nhưng không có GPLX và hơn 3.400 phương tiện khác chưa đăng ký quản lý.
Trong 6 tháng đầu năm 2008, Công an huyện Mộc Châu đã phát hiện, xử lý 1.031 trường hợp vi phạm, trong đó có tới gần 1/2 trường hợp không có GPLX. Trung tá Trịnh Văn Tùng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Mộc Châu cho biết: Số người không có GPLX nhưng vẫn điều khiển xe mô tô cao hơn rất nhiều so với thực tế xử lý của lực lượng chức năng.
Hiện nay, lực lượng CSGT mới chỉ đảm nhiệm TTKS được ở những tuyến đường trọng điểm. Vì vậy số người không có GPLX nhưng vẫn điều khiển phương tiện ở khu vực nông thôn, miền núi có thể còn cao hơn nhiều.
Bên cạnh đó, theo đánh giá của ông Đinh Đức Trù, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban ATGT tỉnh Sơn La do năm 2007, tỉnh đã giảm mạnh TNGT so với những năm trước, sau khi các cấp, các ngành đã vào cuộc rất quyết liệt, đồng bộ với nhiều biện pháp mạnh, giải pháp mới. Tuy nhiên, từ đầu năm 2008, nhiều ngành, nhiều cấp có biểu hiện "chùng xuống" và chủ quan. Vì thế đã thiếu chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tiếp tục thực hiện nghiêm công tác đảm bảo trật tự ATGT để duy trì kết quả giảm TNGT đã đạt được.
Hiện tại, công tác bảo đảm trật tự ATGT chủ yếu do ngành Giao thông và Công an đảm nhiệm. Dó đó, chỉ khi nào công tác TTKS, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng được đẩy mạnh thì TNGT giảm và ngược lại.
Ông Đinh Đức Trù khẳng định, tới đây Ban ATGT tỉnh sẽ "mổ xẻ", phân tích nguyên nhân sâu sắc hơn, từ đó có những giải pháp để kiềm chế TNGT gia tăng. Trước mắt, ngoài việc yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, Ban ATGT tỉnh sẽ lại giao chỉ tiêu giảm số người chết vì TNGT cho từng địa bàn, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.
Bài và ảnh: Minh Long - Báo Bạn đường