Qua 9 tháng phối hợp thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tạo chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể một cách tích cực, đã nâng cao nhận thức của đại bộ phận tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt nên thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra giảm đáng kể.
Qua 9 tháng phối hợp thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tạo chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể một cách tích cực, đã nâng cao nhận thức của đại bộ phận tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt nên thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra giảm đáng kể.
Tuy nhiên, TNGT đường bộ vẫn là nỗi lo chung và là thách thức lớn đối với địa phương tỉnh Đồng Tháp, cùng với sự gia tăng số lượng phương tiện cơ giới đường bộ, tốc độ đô thị hóa nhanh, kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, TNGT diễn ra phức tạp và còn nhiều tiềm ẩn.
Qua thống kê, TNGT trong toàn tỉnh giảm, đã xảy ra 148 vụ (giảm 6,3%), số người chết 151 người (giảm 6,2%).
Tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, cụ thể qua phân tích các vụ tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh cho thấy, nguyên nhân gây ra TNGT dẫn đến tử vong phổ biến vẫn là do người điều khiển môtô, xe gắn máy có uống rượu, bia, chạy quá tốc độ quy định không làm chủ tay lái, tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường quy định, điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát, không nhường đường, do bất cẩn khi điều khiển phương tiện và an toàn kỹ thuật của phương tiện không đảm bảo và do nguyên nhân khác. Đối tượng gây TNGT chủ yếu là nam giới.
Ngoài ra, trên một số tuyến quốc lộ mặt đường hẹp, lún sâu chưa được khắc phục kịp thời, hiện tượng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng, phơi các sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp… đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn dễ xảy ra TNGT. Mặt khác, công tác quản lý, giáo dục của cộng đồng xã hội, của gia đình, của nhà trường chưa đồng bộ nên còn nhiều em học sinh ngang nhiên điều khiển môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi gây mất trật tự ATGT và thường dẫn đến TNGT nghiêm trọng.
Trước diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh đã đề ra những giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT bằng việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, trọng tâm tập trung trên các lĩnh vực: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân học tập và chấp hành Luật GTĐB, chú trọng mục tiêu hàng đầu là thực hiện giải pháp về tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu với các hình thức, nội dung trực quan sinh động, đẩy mạnh thường xuyên liên tục trên các phương tiện truyền thanh của xã, phường, thị trấn gắn liền với cộng đồng dân cư, tác động nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nhất là trường hợp khi tham gia giao thông trong người có nồng độ rượu, bia; một trong những tiêu chí bắt buộc để từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân tự giác chấp hành đó là không được bình xét khen thưởng, xét gia đình văn hoá nếu vi phạm trật tự ATGT; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng, che chắn… lấn chiếm hành lang giao thông…
Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với người vi phạm ATGT, tạm giữ giấy phép lái xe từ 60 ngày trở lên, bắt buộc học và kiểm tra lại Luật GTĐB, giữ xe 90 ngày đối với trường hợp điều khiển xe máy chưa đủ tuổi… để tăng tính răn đe kết hợp giáo dục nâng cao ý thức phòng ngừa tai nạn. Chính các giải pháp cứng rắn này đã phát huy hiệu quả, những tháng đầu năm 2008 TNGT được kiềm chế và giảm đáng kể so cùng kỳ năm 2007.
Để góp phần giảm thiểu TNGT trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực trật tự ATGT sẽ bị ghi hình và xử lý nghiêm khắc, với mục đích giáo dục, răn đe, phòng ngừa.
Công tác kiểm soát tốc độ bằng máy bắn tốc độ sẽ được thực hiện công khai trên mọi tuyến đường và trong mọi thời điểm; lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh, Thanh tra Giao thông, CSGT huyện và Công an xã tích cực tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng tại các điểm “đen”, giờ “đen” và rà soát quản lý các đối tượng “đen”, nhằm chủ động kiểm soát và kiềm chế TNGT đến mức thấp nhất.
Trần Thắng