Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hoàng Quân và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín vừa chủ trì cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 5 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2015.
Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hoàng Quân (giữa) và
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín (phải) chủ trì cuộc họp
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TP, 5 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP đã xảy ra 1.454 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 293 người và bị thương 1.270 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 328 vụ TNGT (giảm 18,41%); số người chết không tăng - không giảm và số người bị thương giảm 335 người (giảm 20,87%). Trong đó, TNGT đường bộ là chủ yếu với 1.449 vụ, làm chết 291 người và bị thương 1.270 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 328 vụ, giảm 2 người chết và giảm 335 người bị thương.
Thống kê TNGT đường bộ theo địa bàn quận, huyện, có 9/24 quận, huyện giảm được số người chết vì TNGT; có 11/24 quận, huyện tăng số người chết vì TNGT. Các quận Bình Thạnh, Tân Phú và huyện Củ Chi, Cần Giờ có số người chết do TNGT không tăng - giảm.
Cũng theo báo cáo, 5 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP không xảy ra ùn tắc giao thông trên 30 phút, so với cùng kỳ năm 2014 không tăng - giảm; tuy nhiên, vẫn còn xảy ra 13 vụ ùn ứ giao thông vào những thời điểm mật độ người và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến vào các dịp Tết, các lễ hội của TP và các ngày lễ lớn trong năm, sự cố cháy nhà, tai nạn giao thông…
Tăng cường giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông TP Lê Hoàng Quân nhìn nhận bình quân một tháng TP có 58 người chết vì TNGT, riêng tháng 5 tăng đột biến số người chết. Số người chết vì TNGT trên địa bàn TP đã được kéo giảm từ 1.400 người (năm 2005, 2006) xuống còn hơn 700 người, tỉ lệ giảm gần 50%, là sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ, các ngành, các cấp trong khi lượng phương tiện giao thông tăng cao.
“Nhìn lại nỗ lực, chúng ta có tiến bộ, kết quả đạt được thể hiện quyết tâm cao, nhưng hàng năm vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn, có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, như vụ gia đình 5 người chết ngày 31/5 vừa rồi ở quận Thủ Đức là thực trạng đáng lo ngại”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân chia sẻ.
Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu từ nay đến cuối năm, các ngành, các cấp phải đề ra các giải pháp quyết liệt để tập trung kéo giảm các vụ TNGT rất nghiêm trọng, nghiêm trọng, kéo giảm thấp nhất số người chết vì TNGT. Các Sở, ngành phải nghiên cứu giải pháp chấn chỉnh việc học và cấp bằng lái xe, nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và đảm bảo an ninh trật tự xã hội.
Các Sở, ngành, địa phương phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về xe dù, bến cóc. Xe dù, bến cóc xảy ra trên địa bàn nào, Chủ tịch UBND quận, huyện đó phải chịu trách nhiệm, không thể đổ lỗi cho ai, Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhấn mạnh và cho biết sắp tới UBND TP sẽ giao cho Mặt trận Tổ quốc giám sát hoạt động này.
Toàn cảnh phiên họp
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Nguyễn Hữu Tín cho biết báo cáo của Công an TP cho thấy lỗi xảy ra TNGT thường ở các nhóm nguyên nhân như: lưu thông không đúng phần đường; vi phạm tốc độ; người bộ hành băng ngang đường không đúng nơi quy định… và yêu cầu các cơ quan chức năng, công an phải tổng hợp các nguyên nhân để có giải pháp xử lý cụ thể.
Phó Chủ tịch yêu cầu các Sở, ngành rà soát lại tất cả các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. TP phải tuân thủ tất cả những quy định của pháp luật, nhưng đối với một địa phương có mật độ dân đông như TP thì cần phải có giải pháp hiệu quả trong quản lý giao thông.
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín giao Ban An toàn Giao thông TP dự thảo và lấy ý kiến các Sở, ngành liên quan và người dân về nội dung “Cẩm nang về an toàn giao thông” để mọi đối tượng đều nâng cao nhận thức và chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông trên địa bàn TP.
Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với lực lượng Công an tổ chức phân luồng và thời gian lưu thông để giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ ra vào các cảng ở khu vực phía Đông TP trong khi chưa di dời; nghiên cứu phát triển giao thông đường thủy để giảm áp lực cho giao thông đường bộ; xử lý điểm đen giao thông thủy ở khu vực cầu Bình Lợi; lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra và xử lý các vi phạm về xe chở quá tải, xe dù, bến cóc, đảm bảo chấm dứt tình trạng xe chở quá tải, xe dù, bến cóc trong năm nay.