“An toàn giao thông đường sắt tại các điểm giao cắt với đường ngang qua địa bàn Bình Thuận đang là mối lo khi diễn biến ngày càng phức tạp với số vụ tai nạn tăng cao so với nhiều năm trước”, đó là đánh giá của các đại biểu tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh với lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam liên quan đến quy chế phối hợp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt được ký giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh.
Bình Thuận có 175km đường sắt Bắc - Nam đi qua, ngoài ra còn có 9,7km đường nhánh từ Ga Bình Thuận về Ga Phan Thiết, đi qua 14 ga, trong đó có 5 ga đón khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương gồm: Ma Lâm, Sông Mao, Phan Thiết, Bình Thuận, Suối Kiết.
Ông Phạm Công Trịnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: “Bình Thuận là địa phương có tuyến đường sắt dài nhất nước. Đồng thời do điều kiện cung đường, tốc độ chạy tàu cho phép qua Bình Thuận cũng cao nhất, xấp xỉ 90km/giờ. Tuy đường ngang không nhiều (chưa đến 1km/đường ngang), nhưng qua khảo sát, những điểm giao cắt đều có tính nguy hiểm cao, đồng thời hiện nay trên địa bàn tỉnh tốc độ triển khai các dự án nhiều nên đe dọa đến an toàn chạy tàu tại các điểm giao cắt, mà những vụ tai nạn xảy ra ở Bình Thuận thời gian vừa qua đã nói lên điều đó”.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua, thực hiện Quy chế phối hợp số 29/QCPH-BGTVT-UBND ngày 28/6/2013 đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, ngành đường sắt Việt Nam và UBND tỉnh đã thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật giữ gìn ANTT, ATGT đường sắt và đã thực hiện khá tốt công tác kiểm tra TTATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ, đường sắt; đồng thời, cũng đã xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm TTATGT…UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương tăng cường công tác quản lý, tổ chức phối hợp triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT đường sắt theo quy chế phối hợp…
Một đường ngang dân sinh băng qua đường sắt không có rào chắn
Đầu năm 2015, Công an tỉnh đã quyết định thành lập Đội CSGT đường sắt để thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, tình hình TTATGT đường sắt hiện đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Trong 7 tháng đầu năm 2015 (tính đến ngày 15/7/2015) TNGT đường sắt xảy ra 9 vụ, làm chết 6 người và bị thương 3 người. Trong đó Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam (mỗi huyện 2 vụ); Tuy Phong, Hàm Tân và Tánh Linh (1 vụ). So với cùng kỳ năm 2014, tăng 8 vụ (800%), tăng 5 người chết (500%) và tăng 3 người bị thương (100%). Nguyên nhân tăng cao đột biến hầu hết là do lái xe qua đường sắt chủ quan, không chú ý quan sát (6 vụ/9 vụ). Số lượng đường ngang, lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt (chủ yếu đi vào nương, rẫy, các khu vực sản xuất nông nghiệp, trồng rừng...) còn nhiều (176 điểm) nhưng ngăn chặn, cưỡng chế, xóa bỏ đường ngang chưa hiệu quả, người dân vẫn cố ý dỡ bỏ rào chắn tại nhiều lối đi dân sinh đã được ngành chức năng đóng và xóa bỏ. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở thiếu kiên quyết trong việc ngăn chặn người dân mở đường dân sinh trái phép qua đường sắt…
Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Ngọc yêu cầu, để tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh trong việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, các địa phương có tuyến đường sắt đi qua phối hợp với các đơn vị chức năng ngành đường sắt tăng cường tuyên truyền pháp luật, các quy định đảm bảo an toàn qua đường sắt cho nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng, địa phương và công ty đường sắt, rà soát các vị trí đường ngang không người gác tiến hành lắp đặt biển báo, cũng như nghiên cứu, xem xét để bố trí lực lượng chốt gác hoặc cảnh giới tại các lối đi dân sinh có nguy cơ xảy ra TNGT. Kiên quyết rào chắn, ngăn chặn việc phát sinh các đường ngang trái phép. Các xã, phường, thị trấn có biện pháp ngăn chặn, xử lý các đối tượng phá hoại rào chắn tại các đường dân sinh do công ty quản lý đường sắt lắp đặt…