Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, đặc biệt sau 03 năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 02/11/2012 Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông vẫn thường trực nguy cơ gia tăng.
Giảm chưa bền vững
Ngày 4/9/4012 Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 18/CT-TW; và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 02/11/2012 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo được sự quan tâm của người dân trên địa bàn tỉnh. Các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác này. Trong hai năm: 2013 và 2014, tai nạn giao thông đều giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương (Năm 2013, xảy ra 90 vụ tai nạn giao thông, làm chết 29 người, làm bị thương 104 người; Năm 2014, xảy ra 69 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người, làm bị thương 89 người).
Tai nạn giao thông tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn còn ở mức cao và giảm chưa bền vững. Nếu như trong hai năm (2013 và 2014) đều giảm cả ba tiêu chí, thì đến năm 2015, tỉnh Bắc Kạn lại không đạt mục tiêu giảm tai nạn giao thông khi số người chết vì tai nạn giao thông tăng gần 43%. So với cùng kỳ năm 2014, tai nạn giao thông trên toàn tỉnh chỉ giảm được hai tiêu chí và tăng một tiêu chí. Trong năm 2015, toàn tỉnh đã xảy ra 67 vụ tai nạn giao thông, làm chết 30 người và bị thương 82 người. Số vụ tai nạn giảm 2,9% (67/69); số người bị thương giảm 7,8% (82/89) nhưng số người chết tăng 09 người (30/21, tăng 42,8%). Nhiều địa phương như: thành phố Bắc Kạn, huyện Ba Bể, huyện Chợ Đồn đều tăng cả 3 tiêu chí.
Tai nạn giao thông vẫn tiếp tục là nỗi lo khó kiềm chế, khi mà mới chỉ trong vòng 02 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ tai nạn, làm 06 người chết và 13 người bị thương, tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015.
Còn nhiều lo ngại
Theo lực lượng chức năng, qua phân tích tai nạn giao thông cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện chưa tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Các vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu vẫn là: Lấn chiếm, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, không chú ý quan sát, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu…
Điều đáng lưu tâm, các vụ tai nạn giao thông thường tập trung trên quốc lộ và các tuyến có mật độ giao thông cao, khu đông dân cư. Tuyến quốc lộ 3 là trục đường chính, tập trung chủ yếu những phương tiện tải trọng lớn như xe tải, container… lưu thông. Hơn nữa, đặc thù của tỉnh miền núi, đường giao thông thường nhỏ hẹp, nhiều đèo dốc quanh co, che khuất tầm nhìn nên công tác đảm bảo an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh tăng nhanh (Năm 2015, tổng số phương tiện quản lý trên toàn tỉnh là 6.647 xe ô tô; 141.618 xe mô tô; 151 thuyền máy), giao thông nông thôn ngày càng phát triển, khiến trật tự an toàn giao thông càng trở nên phức tạp, khó kiểm soát.
Đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Kạn cho thấy, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, một số tuyến đường trong giai đoạn nâng cấp, cải tạo bị chậm tiến độ do cắt vốn, không đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông, gây mất an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Do điều kiện kinh phí hạn chế nên một số điểm trên quốc lộ 3 và các điểm nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao vẫn chưa được khắc phục. Ngoài ra, sự phối hợp giữa trong công tác bảo đảm an toàn giao thông chưa thực sự chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa sát với thực tế của một số địa phương và đối tượng được tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông chưa được duy trì thường xuyên mà chủ yếu tập trung vào các đợt cao điểm. Mặc dù lực lượng tuần tra đã có nhiều cố gắng trong công tác xử lý vi phạm nhưng do lực lượng còn mỏng, nhiều hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông chưa được phát hiện và xử lý triệt để. Việc xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông còn hạn chế.
Năm 2016, Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng kế hoạch Năm an toàn giao thông với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan là thành viên Ban An toàn giao thông, các huyện, thành phố quyết liệt vào cuộc, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu giảm 5% - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiểm họa về tai nạn giao thông trên toàn tỉnh vẫn còn đáng lo ngại. Vì thế, để đối phó với thực trạng tai nạn giao thông diễn biến phức tạp như hiện nay và có thể kiềm chế bền vững sự gia tăng tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đang đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các cấp, ngành chức năng và cả người dân.