Trong 6 tháng đầu năm, tình hình an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BRVT) đã có sự cải thiện, nhưng tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng.
Điểm "đen" trên các tuyến đường
Quốc lộ 51 là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh BRVT kết nối với Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tuyến đường đi các huyện trong tỉnh. Trong thời gian qua, do mật độ phương tiện lưu thông tăng cao, làm cho tình hình ATGT trên tuyến QL51 trở nên phức tạp.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (PC67) Công an tỉnh, tuyến đường này có nhiều điểm “đen” về TNGT, như: ngã tư QL5, đường Trần Hưng Đạo, TT. Phú Mỹ (huyện Tân Thành); ngã ba cảng Cái Mép, xã Tân Phước (Km48+100 QL51); ngã ba Quảng Phú (km44 QL51)…
Các phương tiện tham gia giao thông đi không đúng làn đường quy định trên QL 51
(đoạn đường thuộc ấp Phước Tấn, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành)
Với nhiều “điểm đen” nêu trên, tuyến QL51 đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT làm thương vong nhiều người, cụ thể như: Vào khoảng 19 giờ ngày 22/6/2017, tại km51+570 trên QL51 (xã Phước Hòa, huyện Tân Thành) đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe mô tô biển số 72E1-390.72 do anh Vũ Hữu Việt (SN 1996, trú thôn Chu Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành) với xe ô tô biển số 72A-182.74 do anh Nguyễn Đại Việt (SN 1981, ấp ông Trịnh, xã Tân Phước, huyện Tân Thành) điều khiển chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả anh Vũ Hữu Việt tử vong.
Ngoài các “điểm đen” trên quốc lộ, tỉnh lộ, theo Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Vũng Tàu, một trong những điểm đáng lưu ý là thời gian qua, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến đường nội ô.
Trong 6 tháng đầu năm nay, số vụ TNGT ở các tuyến đường nội thị chiếm 51,72% so với tổng số vụ TNGT trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh và Công an tỉnh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, lái xe khi đã uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, không đi đúng phần đường quy định, chuyển hướng không quan sát, không nhường đường xe khác, không chấp hành đèn tín hiệu, biển báo giao thông, không tuân thủ các quy định an toàn về đưa phương tiện vào tham gia giao thông…
Công an TP.Vũng Tàu xử phạt trường hợp vi phạm pháp luật về giao thông
Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban ATGT tỉnh nhận định: Mặc dù TNGT trong 6 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm trước đã được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí (giảm 47 vụ TNGT, 18 người chết, 60 người bị thương) nhưng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nỗi lo xảy ra TNGT. Do đó, giải pháp quan trọng nhất nhằm hạn chế sự gia tăng các vụ TNGT là các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ban ATGT tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật ATGT, nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn như đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô - xe máy, tuân thủ tốc độ quy định, quan sát an toàn khi đi từ đường phụ ra đường chính, đã uống rượu bia thì không lái xe... Công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT được triển khai đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm vi phạm về ATGT, nhất là các lỗi trực tiếp gây TNGT; tăng cường công tác bảo đảm ATGT dịp nghỉ hè và mùa du lịch năm 2017; triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.
Một vụ TNGT tại vòng xoay 3-2, đường 2-9 và đường Võ Nguyên Giáp
Mặt khác, Sở GTVT sẽ rà soát, thống kê và bố trí nguồn lực xử lý dứt điểm các vị trí điểm “đen”, vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, kiến nghị Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam chấp thuận chủ trương và giao cho Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) thực hiện ngay 2 nút giao QL51 với đường Trần Hưng Đạo (TT.Phú Mỹ, huyện Tân Thành) và QL51 với đường 965 (xã Tân Phước, huyện Tân Thành); lắp đặt dải phân cách cứng tách làn xe ô tô và làn xe gắn máy, xe thô sơ từ KCN Mỹ Xuân A1 đến giao lộ QL51 với đường Chin Fon (TT. Phú Mỹ, huyện Tân Thành). Mặt khác, Sở GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh triển khai công tác thẩm định ATGT để phát hiện và xử lý những bất cập về ATGT của toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đang khai thác trên địa bàn; rà soát, điều chỉnh, bổ sung thiết bị phân luồng, phân làn, biển báo, tín hiệu giao thông trên mạng lưới đường bộ, đặc biệt là nơi có mật độ giao thông cao.