Quảng Ninh: Đảm bảo trật tự ATGT đường sắt

Thứ ba, 01/08/2017 09:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, hiện tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh có 34 đường ngang các loại (số đường ngang hợp pháp có người gác là 13, số còn lại chỉ có biển báo), nhiều lối đi dân sinh mở trái phép đi qua đường sắt có nguy cơ mất ATGT rất cao. Tình trạng người dân, doanh nghiệp tự ý xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường sắt (ATĐS) chưa được xử lý triệt để; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt chưa có sự phối hợp thường xuyên giữa đơn vị quản lý và địa phương, là những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đường sắt.

Một đường ngang qua đường sắt do người dân mở tự phát ở TX Đông Triều

Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh cho biết: Hệ thống đường dân sinh “bám” dọc tuyến đường sắt đã từ lâu, nhưng do các địa phương chưa vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn, xử lý, nên hàng năm nó vẫn “mọc” thêm ra, dẫn đến nguy cơ mất ATGT rất cao. Bên cạnh đó công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường sắt cho người dân vẫn chưa được chú trọng đến những người dân sống hai bên đường sắt, nên ý thức của họ chưa được cao. Nhiều địa phương vẫn để người dân tự ý xây dựng các công trình, đổ vật liệu xây dựng... lấn chiếm vào hành lang ATĐS.

Phường Đại Yên (TP Hạ Long) là một trong những địa phương có đường sắt đi qua, nhưng công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm chỉ như “muối bỏ bể”. Mục sở thị chỉ trên một đoạn đường ngắn, chúng tôi thấy có hơn 10 đoạn đường dân sinh chạy qua đường sắt, người dân đi lại thường xuyên, có tâm lý chủ quan, thậm chí có cả những xe tải nặng. Trong khi hệ thống cảnh báo chưa đầy đủ, dẫn đến xảy ra các vụ TNGT đáng tiếc.

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, xử lý kịp thời tình trạng vi phạm hành lang ATĐS, Ban ATGT tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong việc xử lý công trình vi phạm. Ban ATGT đã yêu cầu các địa phương, ban, ngành thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp số 17/QCPH-BGTVT-UBND (ngày 28/6/2013) giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh trong việc đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh, UBND các địa phương khảo sát, xác định biện pháp xử lý các điểm đen, bất cập, tiềm ẩn TNGT trên tuyến đường bộ khu vực TP Uông Bí, dọc tuyến Quốc lộ 18 và các tuyến đường tỉnh khác. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: “Thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, chúng tôi đề nghị UBND các địa phương Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Hạ Long phối hợp với đơn vị quản lý rà soát hệ thống đường ngang qua đường sắt; thống nhất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang; tổ chức thực hiện cảnh giới bảo đảm ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn tại khu vực giao cắt có mật độ dân cư đông, nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao”.

Để đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu các vụ TNGT đường sắt trong những tháng còn lại của năm, bên cạnh những giải pháp, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu xây dựng hệ thống đường gom, cầu vượt, giúp người dân đi lại an toàn hơn.

bichtt

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)