Các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn ngày càng được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và tai nạn giao thông ở khu vực này đang có chiều hướng gia tăng.
CSGT tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT tại tuyến Đường tỉnh 258
Nằm trong chiến lược xây dựng, phát triển nông thôn mới, vấn đề phát triển mạng lưới giao thông nông thôn được quan tâm đồng nghĩa với nhiều tuyến đường được cải tạo mở rộng, nâng cấp, cải tạo. Hệ thống đường liên thôn, liên xã tại các địa phương cũng từng bước được bê tông hóa. Tuy nhiên, đối với đường giao thông nông thôn, cấp kỹ thuật thấp, chiều ngang mặt đường hẹp, chủ yếu là đầu tư phần nền đường, nhiều ngõ ngách, đường ngang, đường nhánh, tầm nhìn bị che khuất nhưng các thiết bị phụ trợ, hệ thống biển báo gần như không có, thậm chí nhiều đoạn đi qua khu vực nguy hiểm cũng không có hộ lan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Những năm gần đây, số lượng phương tiện giao thông ở nông thôn gia tăng nhanh chóng, nhất là xe mô tô, xe gắn máy và ô tô tải nhỏ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã đăng ký mới đăng ký mới 5.912 xe mô tô, 258 xe ô tô, 147 xe máy điện. Việc tăng nhanh số lượng phương tiện giao thông trong lúc hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập dẫn đến tình hình vi phạm trật tự ATGT, tai nạn giao thông khu vực nông thôn ngày càng diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.
Trong khi đó, lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nông thôn thiếu và mỏng, thường chỉ bố trí ở quốc lộ, tỉnh lộ và huyện lộ. Đường liên xã, liên thôn gần như bỏ ngỏ, thiếu hẳn sự kiểm soát về giao thông. Người tham gia giao thông ở những khu vực này thường chủ quan vì lực lượng chức năng ít khi tuần tra, kiểm soát, nên thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm. Dễ nhận thấy, về các địa bàn nông thôn trong tỉnh không khó để bắt gặp nhiều người đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm; không có giấy phép lái xe; chạy quá tốc độ quy định; sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; thanh niên đi xe gắn máy "kẹp ba", “kẹp bốn” phóng nhanh, vượt ẩu…
Phân tích 42 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là không chú ý quan sát (13 vụ); thiếu quan sát, đi sai phần đường, làn đường (22 vụ); sử dụng rượu bia... Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông khu vực nông thôn còn nhiều hạn chế, những lỗi vi phạm trật tự ATGT khu vực nông thôn chủ yếu diễn ra như: Chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, chạy quá tốc độ cho phép, điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia... Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT làm hàng quán, phơi các loại rơm rạ, lúa, nông sản... vẫn diễn ra thường xuyên ở nhiều địa phương trên toàn tỉnh.
Năm 2018, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề ra các giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn như: Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; tuân thủ tốc độ quy định, giảm tốc độ quan sát an toàn khi đi từ đường phụ ra đường chính; đã uống rượu bia thì không lái xe..
Để giảm thiểu tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực nông thôn, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần chú trọng việc lắp đặt biển báo và các thiết bị bảo đảm an toàn giao thông, làm gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính. Đồng thời, vận động người dân phát quang cây cối, chỉnh sửa tường rào để tránh ảnh hưởng tầm nhìn tại các điểm giao cắt trên đường liên xã, liên thôn. Nêu cao vai trò các tổ tự quản an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của toàn xã hội tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực nông thôn, mà nòng cốt là lực lượng Công an huyện, Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở các tuyến đường trên địa bàn.