Bến Tre: Khắc phục điểm đen tai nạn giao thông

Thứ năm, 02/08/2018 08:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bến Tre hiện có hơn 300km đường quốc lộ và tỉnh lộ, cùng các tuyến đường huyện và gần 5.000km đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, mạng lưới giao thông phát triển chưa đồng bộ, hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh làm phát sinh nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) trên một số tuyến đường, cần sớm khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (TP. Bến Tre)

Theo Thông tư số 26 của Bộ Giao thông vận tải, thì “điểm đen TNGT” là nơi thường xảy ra TNGT và được xác định dựa trên các tiêu chí thuộc 1 trong 3 trường hợp được quy định tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư này, tức là nơi có 2 vụ TNGT có người chết hoặc 3 vụ TNGT trở lên, trong đó có 1 người chết hoặc 4 vụ TNGT trở lên nhưng chỉ có người bị thương. Căn cứ theo quy định này, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 điểm đen TNGT, ở các huyện: Châu Thành, Mỏ Cày Nam và Ba Tri. Điểm đen TNGT thường hình thành tại vị trí các điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cá biệt có những điểm đen xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư… nơi có mật độ người tham gia giao thông đông, va chạm và TNGT thường xuyên xảy ra nhưng lại không có đèn, biển cảnh báo nguy hiểm.

Chỉ tính riêng tại các khu vực được xác định là điểm đen TNGT, từ năm 2017 đến 6 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 32 vụ TNGT làm chết 29 người, bị thương 16 người. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT: sự chủ quan, thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông; cơ sở hạ tầng giao thông đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng thêm một số tuyến đường, xây thêm cầu mới nên việc gắn kết giữa các công trình cũ và mới có nơi chưa đồng bộ; hệ thống biển báo hiệu đường bộ còn thiếu hoặc bị che khuất tầm nhìn, tổ chức giao thông còn bất hợp lý, chưa đảm bảo an toàn… dẫn đến sự hình thành của các “điểm đen” TNGT.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh đã khảo sát, tập hợp các bất cập về hệ thống biển báo hiệu đường bộ, hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông và nhiều nguyên nhân khách quan hình thành điểm đen TNGT. Từ đó, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai xử lý các điểm đen về TNGT. Trong đó, đề xuất và triển khai lắp đặt dải phân cách, hệ thống chiếu sáng, bổ sung hệ thống biển báo giao thông trên các tuyến: quốc lộ 60, 57; tỉnh lộ 884 và các tuyến đường thường xảy ra TNGT với kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ triển khai tốt công tác duy tu, sửa chữa hệ thống cầu đường và điều chỉnh lại hệ thống báo hiệu giao thông theo quy định để phục vụ tốt hơn việc đi lại của mọi người.

Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh, đề nghị: “Đối với người tham gia giao thông, khi phát hiện các điểm nguy hiểm trên đường có khả năng gây TNGT, phải báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời cảnh báo, khắc phục ngay. Khi tham gia giao thông tại những nơi có biển cảnh báo nơi thường xảy ra TNGT, đường cong, phải giảm tốc độ để đảm bảo tuyệt đối an toàn khi đi qua các vị trí này. Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực thường xuyên xảy ra TNGT để hạn chế thấp nhất TNGT, phối hợp với các ngành chức năng rà soát, khắc phục không để tồn tại các điểm đen trên các tuyến giao thông”.

Cùng với nỗ lực của các cơ quan chức năng, người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ. Đó cũng chính là góp phần xóa các điểm đen TNGT. Được như vậy thì tình hình trật tự ATGT mới chuyển biển tích cực, từng bước trả lại sự bình yên cho những tuyến đường.

kieuanh

Nguồn: Báo Đồng khởi

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)