So với nhiều địa phương khác, hoạt động giao thông đường thủy nội địa ở Bắc Giang bình lặng hơn. Tuy nhiên do lòng sông có nhiều tuyến nhỏ, hẹp, cong, cua, nước chảy xiết nên nguy cơ tai nạn luôn hiện hữu, nhất là trong mùa mưa bão.
Với hơn 200 km đường sông đang được khai thác, giao thông đường thủy đóng vai trò quan trọng trong giao thương, vận chuyển hàng hóa, hành khách của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 531 tàu, thuyền chở hàng, 75 phương tiện chở khách ngang sông tại 41 bến đò.
Tổ tuần tra Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng CSGT (Công an tỉnh) dừng tàu kiểm tra.
Theo quy định, trên sông phải được cắm biển báo chỉ giới hạn vị trí của luồng tàu, thuyền chạy nhằm hướng dẫn phương tiện đi đúng luồng; báo hiệu chỉ vị trí nguy hiểm hay chướng ngại vật. Cùng đó là những chỉ dẫn nhằm thông báo các tình huống có liên quan đến luồng tàu, thuyền chạy để chủ phương tiện kịp thời phòng ngừa và xử lý khi lưu thông.
Tuy nhiên, khảo sát thực tế, tại các tuyến sông trong tỉnh chưa có hệ thống biển báo, phao, đèn tín hiệu đồng bộ theo quy định. Trung tá Hà Đức Nhàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: “Vì thiếu biển báo nên công tác tuần tra, kiểm soát gặp trở ngại. Khi xảy ra những trường hợp bất thường vào ban đêm thì việc nắm tình hình, cảnh báo các phương tiện rất khó khăn”.
Đi dọc các tuyến sông, chúng tôi thấy tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép làm cho nhiều điểm có nguy cơ sạt lở. Vì không có biển báo chỉ vị trí nguy hiểm nên nhiều người vẫn đánh bắt thủy sản, qua lại tại các địa điểm này, điển hình là trên sông Thương, đoạn qua thôn Bắc, xã Đồng Việt (Yên Dũng); sông Lục Nam, đoạn qua xã Vũ Xá (Lục Nam); sông Cầu, đoạn quan thôn Cựu Dưới, xã Đồng Phúc (Yên Dũng)… 6 tháng đầu năm nay, Đội Cảnh sát đường thủy duy trì đều đặn 2 ca tuần tra/ngày, qua đó phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 58 trường hợp, thu nộp ngân sách 70 triệu đồng; tăng 34 trường hợp, 45 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2018.
Các lỗi vi phạm như: Chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn (vi phạm về tải trọng); không có thiết bị bảo đảm an toàn kỹ thuật, môi trường… Đáng chú ý, không ít thuyền viên chưa có chứng chỉ hoặc giấy phép; phương tiện cũng không có đăng ký, đăng kiểm. Điển hình như lái tàu Lê Văn Đắc (SN 1983) trú tại xã Xuân Hương (Lạng Giang), khi bị tổ công tác dừng tàu vỏ xi măng, lõi thép để kiểm tra, tuy nhiên phương tiện không có đăng ký.
Hay mới đây, tàu mang số hiệu BN-0178 di chuyển trên sông Thương, đoạn qua xã Hợp Đức (Tân Yên), lái tàu Nguyễn Văn Sáu (SN 1975) ở phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) không xuất trình được giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đại úy Nguyễn Thành Sơn, cán bộ Đội Cảnh sát đường thủy chia sẻ: “Trên đường bộ, những phương tiện vi phạm trên sẽ bị tạm giữ, tịch thu sung công quỹ nếu như không chứng minh được nguồn gốc. Tuy nhiên, trên đường thủy, do hệ thống bến, bãi tạm giữ không có nên việc cưỡng chế trong xử lý vi phạm chưa thực hiện được.
Để thiết lập trật tự ATGT đường thủy, Đội Cảnh sát đường thủy đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông vì bình yên sông nước”. Trước mùa mưa bão, đơn vị rà soát toàn bộ các bến đò, đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương kiên quyết chấm dứt hợp đồng, thu hồi giấy phép mở bến đối với những trường hợp không đủ điều kiện.
Tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi và ký cam kết đối với các chủ bến bãi, phương tiện yêu cầu phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Trung tá Nguyễn Công Điệp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ đề nghị Trung tâm đăng kiểm phương tiện đường thủy Bắc Ninh cung cấp danh sách các phương tiện quá hạn kiểm định để tập trung xử lý.
Với chức năng của mình, Đội Cảnh sát đường thủy bám sát lịch con nước để xây dựng kế hoạch tuần tra phù hợp. Những trường hợp đã xử phạt và bị yêu cầu tạm dừng hoạt động để khắc phục lỗi, lực lượng sẽ theo dõi, kiên quyết xử lý nếu tái phạm”.