Bắc Ninh: Mạnh tay xử lý xe quá tải trong mùa mưa bão

Thứ hai, 02/08/2021 10:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong tháng 7, lực lượng chức năng tỉnh đã xử phạt tới 227 trường hợp xe quá tải trọng (so với tháng 6 tăng 180 xe vi phạm), 64 xe container, xe đầu kéo và 124 xe khách… Việc gia tăng xe quá tải trọng không chỉ làm ảnh hưởng tới công tác bảo đảm trật tự ATGT của tỉnh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu hạ tầng giao thông, đến đời sống dân sinh của người dân.

Dạo quanh các tuyến đường đê dẫn vào các bến bãi cung cấp nguyên vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện Tiên Du, Quế Võ, Thuận Thành… hay các trục Quốc lộ, tỉnh lộ không khó để bắt gặp xe quá tải trọng lưu thông. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể phát hiện ra xe vi phạm được hoán cải, cơi nới thành thùng. Xe vi phạm nhẹ thì từ 5% đến 10%, nhiều thì đến 100%, thậm chí 200% tải trọng cho phép. Tình trạng này gia tăng ngay cả thời điểm bùng phát dịch COVID-19, nhiều chủ xe, lái xe lợi dụng lực lượng chức năng tập trung tối đa người và phương tiện cho công tác phòng, chống dịch nên cố tình hoạt động trái phép, chở hàng quá tải.

Khi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, các địa phương chuyển trạng thái bình thường mới. Hoạt động giao thương, buôn bán được nối lại; nhu cầu xây dựng các công trình, dự án, nhà ở của người dân cũng gia tăng. Tận dụng điều này có không ít chủ xe, lái xe vì lợi nhuận đã bất chấp qui định của pháp luật cố tình cho xe chở quá tải trọng. Nếu tình trạng này không sớm bị ngăn chặn, xử lý nghiêm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu giao thông các tuyến đường, đặc biệt trong mùa mưa bão khi mặt đường thường xuyên gập nước dẫn tới cốt đường yếu, các xe quá trọng tải đi qua, đi lại nhiều lần sẽ phá vỡ kết cấu mặt đường, gây hư hỏng, sụt lún, tạo ra các ổ trâu, ổ voi… tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ảnh hưởng trực tiếp tới việc lưu thông thường nhật của người dân.

Nguy cơ, hậu quả từ các xe chở quá tải trọng thấy rõ, tuy nhiên việc xử lý hiện cũng gặp phải không ít khó khăn. Khi triển khai lập chốt, chỉ cần dừng kiểm tra một, hai phương tiện là các tài xế nhanh chóng thông báo “chỉ điểm” cho xe khác né tránh, hoặc tạm dừng hoạt động. Có tài xế khi bị dừng xe kiểm tra thì chống đối, không chịu hợp tác, cố tình tắt máy, khóa cửa xe bỏ đi, khiến lực lượng chức năng không di chuyển được phương tiện để kiểm tra tải trọng. Ngoài ra, trên một số tuyến đê hệ thống tổ chức giao thông còn thiếu, chưa hoàn thiện, chưa có biển nhắc lại tại những điểm giao nhau nên việc xử lý vi phạm xe quá tải của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Phòng CSGT Công an tỉnh tháo dỡ phần cơi nới thành thùng của xe vi phạm.

Thiếu tá Trần Hữu Đạt, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 2, phòng CSGT Công an tỉnh cho hay: Trong quá trình tuần tra kiểm soát, ngoài việc chấp hành các qui định, biện pháp phòng chống dịch, đội huy động tối đa lực lượng phối hợp với công an các địa phương tuần tra kiểm soát, bảo đảm kép kín tuyến, địa bàn. Trước mắt, đội bố trí cán bộ, chiến sỹ chốt chặn ngay tại bến bãi tập kết cát sỏi, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Thời gian qua lực lượng chức năng của tỉnh triển khai nhiều kế hoạch chuyên đề, thành lập các tổ công tác tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải hoạt động trên một số tuyến đê. Đặc biệt trong thời gian phòng, chống dịch COVID- 19, ngoài việc bố trí lực lượng trực chốt kiểm soát dịch bệnh 24/24, CSGT còn tổ chức tuần tra, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng xe tới các tài xế, chủ xe, người xếp hàng hóa lên phương tiện để họ hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành việc “chở đúng tải trọng - bảo vệ cầu đường - giảm tai nạn giao thông”. Tuy nhiên về lâu dài vẫn cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, xử lý nghiêm các bến bãi hoạt động, khi chưa được cấp phép, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)