Chuẩn bị phương án chu đáo, chủ động trước mọi tình huống, khắc phục sớm nhất khi xảy ra sự cố thiên tai gây tắc đường nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, trong mùa mưa bão… Đó là phương châm hành động và mục tiêu mà ngành Giao thông vận tải (GTVT) đề ra và quyết tâm thực hiện trong mùa mưa bão năm nay.
Năm 2020, nhờ chủ động thực hiện “4 tại chỗ”, việc ứng phó với các tình huống thiên tai, mưa bão nhằm bảo đảm an toàn, thông suốt trên các tuyến đường được ngành GTVT tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả. Đánh giá công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thời gian qua, Phó Giám đốc Sở GTVT Ngô Lương Pha chia sẻ, ngành và các đơn vị liên quan tuân thủ nghiêm phương châm “Chủ động phòng, tích cực chống”, chuẩn bị nhân lực, vật lực, sẵn sàng ứng phó và kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến đường huyết mạch nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trước, trong và sau mùa mưa lũ. Các đơn vị quản lý tuyến có đủ tiềm lực về máy móc, nhân sự và vật tư để tăng cường cho điểm xung yếu; ngoài ra còn bố trí phương tiện hỗ trợ các huyện khai thông bước một, chủ động cứu hộ, cứu nạn nhân dân nếu xảy ra thiên tai.
Theo ông Nguyễn Quốc Ân, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng (Sở GTVT), công tác PCTT&TKCN năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 cộng với thời tiết diễn biến rất phức tạp, bất thường và có chiều hướng cực đoan hơn. Vì vậy, ngay từ đầu năm, ngành GTVT xây dựng phương án ứng phó với thiên tai, bảo đảm an toàn cho người dân và các công trình giao thông trong mùa mưa bão. Trong đó, ngành tiếp tục triển khai và thực hiện phương án “4 tại chỗ”, chủ động kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu, đường, các vị trí xung yếu, bổ sung cọc tiêu, biển báo tại các tuyến đường, nhất là các tuyến dẫn lên hệ thống đê sông Cầu, sông Đuống, sông Thái Bình. Đồng thời, phối hợp với các địa phương triển khai kế hoạch huy động nhân lực, vật tư, thiết bị để bảo đảm giao thông bước một khi cần thiết. Sở GTVT cũng đang đôn đốc nhà thầu, đơn vị quản lý hoàn thành sửa chữa, gia cố các công trình đường bộ trong kế hoạch năm 2021. Cùng với đó, xây dựng phương án phân luồng giao thông trên hệ thống quốc lộ, đường tỉnh; xây dựng phương án cụ thể, kịp thời xử lý các tình huống, sự cố, dạng thiên tai xảy ra…
Quốc lộ 17 đoạn qua huyện Thuận Thành được sửa chữa mặt đường,
sẵn sàng cho việc bảo đảm an toàn giao thông mùa mưa bão.
Ngoài dự phòng vật tư, máy móc và nhân lực tại các tuyến đường xung yếu, ngành yêu cầu các đơn vị bảo trì phải khảo sát, có phương án huy động phương tiện, thiết bị của các doanh nghiệp khác đang đứng chân lân cận đoạn đường quản lý; thực hiện công việc theo đề xuất của địa phương, nhất là trong tình huống cần bảo đảm giao thông để cứu hộ, cứu nạn. Với đường thủy nội địa, ngành GTVT chủ động kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phương tiện, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hoạt động vận tải đối với các Bến khách ngang sông trước mùa mưa bão đối với các chủ phương tiện. Qua đó, nhắc nhở, yêu cầu các chủ bến khách ngang sông phải có kế hoạch bổ sung trang, thiết bị cứu hộ còn thiếu; hướng dẫn chủ phương tiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, đặc biệt là các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão.
Cụ thể hóa chỉ đạo của Sở, các đơn vị được giao quản lý đường tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, rà soát các cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ và tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, phát quang hai bên đường bảo đảm tầm nhìn. Cùng với đó, các đơn vị quản lý thường xuyên cử người đi tuần đường, kiểm tra, rà soát những vị trí xung yếu, nguy cơ sạt lở tiến hành cắm biển cảnh báo cho người dân biết phòng tránh… Được giao quản lý tuyến QL17, các tuyến đường tỉnh và phần lớn đường trục chính đô thị trên địa bàn, Công ty CP Đường bộ Bắc Ninh đang tích cực triển khai khơi thông mương, rãnh, lòng cống, lòng cầu, giải quyết thoát nước hiệu quả trên mặt đường, hạn chế xói lở nền đường, mố trụ cầu trước mùa mưa. Dự trữ thiết bị, nhiên liệu, vật liệu để sẵn sàng huy động ngay khi có tình huống phát sinh theo đúng nguyên tắc “4 tại chỗ”. Các Tổ phản ứng nhanh được kích hoạt, chủ động đưa máy móc, thiết bị lên hiện trường giải quyết các sự cố.
Mùa mưa bão đang đến, vì vậy, sự chủ động ứng phó sẽ hạn chế được những thiệt hại, khắc phục nhanh sự cố sạt lở, tắc đường khi có mưa bão xảy ra, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn./.