Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên Quốc lộ 70 (đoạn qua địa bàn 5 xã, thị trấn của huyện Bảo Thắng) xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông. Tuy số vụ không tăng so với năm 2021, nhưng lại xuất hiện các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Ngày 27/5/2022, trên Quốc lộ 70 thuộc địa phận thôn Nậm Chủ, xã Bản Cầm, xe ô tô biển kiểm soát 24H-010.34, do anh Chảo Văn Hải, thường trú tại thôn Quy Ke, thị trấn Nông trường Phong Hải điều khiển đã đâm vào bà Tạ Thị K., trú tại thôn Nậm Chủ, xã Bản Cầm khi bà đang qua đường. Vụ tai nạn khiến bà K. tử vong tại chỗ. Theo thống kê của ngành chức năng, đoạn Quốc lộ 70 đi qua xã Bản Cầm đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2021), làm 1 người chết.
Ông Đào Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Cầm cho rằng, thời gian qua, lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 70 thuộc địa bàn xã tăng, do có các doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng và có các chợ, trường học nằm ven đường. Trước việc gia tăng tai nạn giao thông, địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, phấn đấu giảm số vụ xuống thấp nhất trong 6 tháng cuối năm.
Xe khách chở hàng cồng kềnh trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Bản Cầm
Thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2022, trên Quốc lộ 70, đoạn qua 5 xã, thị trấn của huyện Bảo Thắng xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, 28 người bị thương.
Theo đánh giá của các địa phương, nguyên nhân khiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực trên là do những bất cập về hạ tầng giao thông, có nhiều điểm cua khuất tầm nhìn và điểm giao cắt với đường tỉnh, đường liên xã. Đặc biệt, trên Quốc lộ 70 đoạn qua địa phận xã Phong Niên có 3 điểm cua gấp khuất tầm nhìn tại các thôn An Hồ, Tân Phong và Cốc Tủm, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện khi qua đây. Cùng với đó, đây là đoạn quốc lộ có lượng phương tiện lớn chở vật liệu lưu thông từ các huyện Bảo Yên, Bắc Hà và huyện Bảo Thắng qua lại thường xuyên, trong đó có nhiều phương tiện chở sắn tươi, cát, đá không che chắn cẩn thận làm rơi vãi ra mặt đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện, nhất là vào ban đêm.
Một vấn đề khác mà phóng viên ghi nhận được là tại đoạn đường trên, vẫn có sự xuất hiện của các loại phương tiện giao thông tự chế như xe 3 bánh, công nông tự chế tham gia giao thông, trong khi các xã không đủ thẩm quyền xử lý các loại xe tự chế chạy trên quốc lộ…
Thời gian qua, các địa phương có Quốc lộ 70 đi qua đã chủ động thực hiện các biện pháp trong thẩm quyền như tuyên truyền cho người dân chấp hành quy định đảm bảo an toàn giao thông, không lấn chiếm hành lang giao thông; kẻ vạch sơn vàng không cho các hộ kinh doanh 2 bên đường lấn chiếm hành lang; chặt bỏ cây che khuất tầm nhìn… Tuy nhiên, đó chỉ là những việc địa phương có thể làm được, còn việc mở rộng cua tại khu vực khuất tầm nhìn, hoặc cắm biển báo giao thông phù hợp thì cấp xã, thị trấn không có thẩm quyền.
Trước nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70 đoạn đi qua huyện Bảo Thắng, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các địa phương, các ngành chức năng trong việc tuyên truyền, đặc biệt là tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý các “điểm đen” giao thông, các lỗi vi phạm an toàn giao thông.