Quảng Ninh: Văn hoá giao thông phải nâng cao trách nhiệm của giới trẻ

Thứ ba, 11/09/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo anh Nguyễn Thiên Vương, điều phối viên Dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam (vốn vay Jica - Nhật Bản) tại Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh Quảng Ninh đã giảm được: 39% số vụ tai nạn giao thông đường bộ; 39% số người chết; 54% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông vẫn còn cao. Một trong những nguyên nhân là sự hạn chế về hiểu biết và ý thức của người tham gia giao thông; trong đó, thanh niên là đối tượng đông nhất hiện nay.
Theo anh Nguyễn Thiên Vương, điều phối viên Dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam (vốn vay Jica - Nhật Bản) tại Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh Quảng Ninh đã giảm được: 39% số vụ tai nạn giao thông đường bộ; 39% số người chết; 54% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông vẫn còn cao. Một trong những nguyên nhân là sự hạn chế về hiểu biết và ý thức của người tham gia giao thông; trong đó, thanh niên là đối tượng đông nhất hiện nay.

Không phải đến bây giờ, vấn đề xây dựng văn hoá giao thông trong thanh, thiếu niên mới được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm mà ngay từ khi T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động Cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông”, Tỉnh Đoàn đã cụ thể hoá các tiêu chí của cuộc vận động thành 10 tiêu chí đối với cá nhân và 5 tiêu chí đối với tập thể cho phù hợp với tình hình thực tiễn ở Quảng Ninh. Đồng thời, Tỉnh Đoàn cũng chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tăng cường các hoạt động tuyên truyền phong phú, dễ nhớ, dễ hiểu thông qua việc tuyên truyền trực quan bằng hệ thống băng zôn, khẩu hiệu tại các khu vực đông dân cư, phát tờ rơi; đặc biệt, các tổ chức, cơ sở đoàn trường THPT đã khai thác và tận dụng hệ thống phát thanh học đường để tích cực phản ánh… Trong 3 năm (từ 2009-2012), các cấp bộ Đoàn đã tuyên truyền cho gần 200.000 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi và người dân tham gia giao thông; xây dựng gần 500 tin, bài phóng sự về đoàn viên thanh niên với văn hoá giao thông; tổ chức 470 buổi toạ đàm, 458 đoàn xuống đường tuyên truyền về ATGT…

Gần đây, Tỉnh Đoàn còn rất tích cực cử các thành viên tham gia lực lượng nòng cốt cho Đội tuyên truyền lưu động Luật Giao thông đường bộ của tỉnh. Đây là một trong những hoạt động nằm trong hợp phần nâng cao nhận thức của Dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam. Đội tuyên truyền có nhiệm vụ trực tiếp đến các cơ sở trường học, khu dân cư, doanh nghiệp, cơ sở đoàn để tuyên truyền các kiến thức về ATGT. Với đối tượng hướng tới nhiều nhất là thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên trong các trường THCS, THPT, ĐH, CĐ nên Đội đã có cách truyền tải thông tin rất linh hoạt, phong phú. Chẳng hạn như: Tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, triển lãm tranh, ảnh, panô, áp phích hay mời Đoàn kịch Quảng Ninh tham gia biểu diễn vở “Người tình nguyện” của đạo diễn NSƯT Bằng Thái; hát hoặc tự biên, tự diễn những tiểu phẩm chủ đề về ATGT hoặc thi hùng biện, thi trắc nghiệm… Từ tháng 4-2012 đến nay, với 3 đợt tuyên truyền, Đội đã thực hiện tại 16 cơ sở đơn vị trường học và gần 10 cơ sở, tổ chức đoàn thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên tham gia.

Theo báo cáo của Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, bên cạnh việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, tổ chức này cũng đặc biệt quan tâm đến xây dựng và nhân rộng các mô hình trong bảo đảm ATGT. Hiện nay, toàn tỉnh đã hình thành được 216 mô hình và 228 đội hình thanh niên tham gia quản lý đảm bảo trật tự ATGT và mĩ quan đô thị, thu hút 11.386 lượt đội viên, thanh niên tham gia. Điển hình như: Mô hình “Cổng trường thanh niên tự quản đảm bảo xanh, sạch, đẹp và trật tự ATGT”, được triển khai từ năm 2006. Ban đầu, mô hình làm thí điểm tại Trường THPT Hòn Gai. Sau 2 năm, khi Đề án “Cổng trường thanh niên tự quản đảm bảo xanh, sạch, đẹp và trật tự ATGT, giai đoạn 2008-2011” được UBND tỉnh phê duyệt, mô hình đã được triển khai, nhân rộng tại 11 đơn vị. Và đến nay, đã có 30 trường THPT, đại học, cao đẳng triển khai mô hình. Hay như mô hình “Đoạn đường thanh niên tham gia quản lý đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị”; “Đội thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn ATGT tại các nút giao thông giờ cao điểm”; sân chơi “Rung chuông vàng”; “Giờ thứ 9”; “Ngày hội thanh niên với văn hoá giao thông”… Đặc biệt, trong “Tháng ATGT” năm 2012 với chủ đề “Văn hoá giao thông vì sự an toàn của thanh thiếu nhi và cộng đồng”, các đội thanh niên tình nguyện đã cùng lực lượng chức năng tham gia giải toả hành lang ATGT, tháo dỡ biển quảng cáo không đúng nơi quy định. Đoàn Thanh niên TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái, Đông Triều đã tổ chức bóc dỡ gần 5.000 quảng cáo bẩn ở các cột điện, tường trên trục quốc lộ 18…

Với sự nỗ lực của tổ chức Đoàn thanh niên các cấp, bước đầu có thể khẳng định, nhận thức của một bộ phận giới trẻ về vấn đề văn hoá giao thông, đảm bảo ATGT đã được nâng lên, nhưng từ nhận thức đúng đến hành động đúng vẫn còn khoảng cách khá xa. Thế nên mới có tình trạng vẫn khá phổ biến giới trẻ vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở các lỗi như: Chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm xe máy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vượt đèn đỏ, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu… Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay việc tuyên truyền cũng như triển khai các mô hình của tổ chức Đoàn mới chỉ thu hút thanh niên tham gia sinh hoạt trong các tổ chức đoàn, hội của toàn tỉnh, còn thanh niên không phải là đoàn viên, thanh niên lao động tự do hầu như chưa được tiếp cận. Trong khi đó, từ thực tế xử lý vi phạm của cơ quan chức năng cho thấy đây là đối tượng có nguy cơ vi phạm về ATGT cao nhất. Theo đó, các cấp bộ đoàn, hội cần phải quan tâm đổi mới hình thức tuyên truyền, thực hiện phù hợp từng đối tượng cụ thể, thu hút được các đối tượng thanh niên tham gia. Quá trình thực hiện, Đoàn cấp trên thường xuyên kiểm tra, giám sát đôn đốc hướng dẫn, tập huấn, quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức pháp luật cho đoàn viên. Cùng đó, huy động các nguồn lực thực hiện mô hình. Đặc biệt, việc đánh giá, phân loại, khen thưởng đoàn viên, tổ chức đoàn cần chú trọng tiêu chí bảo đảm ATGT; đồng thời, xử lý nghiêm ĐVTN vi phạm.

Theo báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)