Tiền Giang: Văn hoá giao thông trong phục vụ và sử dụng xe buýt
Thứ năm, 21/04/2011 00:00
Xe buýt đang trở thành phương tiện vận tải công cộng quen thuộc không chỉ ở nội ô thành phố Mỹ Tho mà còn vươn tới nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Hệ thống xe buýt với giá cả đi lại rẻ hơn và an toàn hơn so với các loại phương tiện khác, phục vụ thuận tiện nhu cầu đi lại của đông đảo nhân dân, vừa góp phần giảm lượng phương tiện cá nhân, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, vừa thể hiện sự phát triển trong giao thông phục vụ công cộng.
Xe buýt đang trở thành phương tiện vận tải công cộng quen thuộc không chỉ ở nội ô thành phố Mỹ Tho mà còn vươn tới nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Hệ thống xe buýt với giá cả đi lại rẻ hơn và an toàn hơn so với các loại phương tiện khác, phục vụ thuận tiện nhu cầu đi lại của đông đảo nhân dân, vừa góp phần giảm lượng phương tiện cá nhân, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, vừa thể hiện sự phát triển trong giao thông phục vụ công cộng.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, mỗi năm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hệ thống xe buýt đã phục vụ hơn 2 triệu lượt hành khách. Số liệu trên cho thấy vai trò và tầm quan trọng của xe buýt trong cuộc sống hiện nay. Chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là một chủ trương đúng, góp phần đáng kể trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.
Tuy nhiên, sau những cố gắng cải tiến ban đầu hiện nay, dường như một số đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt trên địa bàn tỉnh chỉ quan tâm đến lợi nhuận kinh doanh, thúc ép lộ trình xe buýt để bảo đảm giờ giấc, chỉ tiêu đúng chuyến hơn là đầu tư nâng cấp phương tiện và đặc biệt là công tác nhắc nhở, giáo dục ý thức của lái xe, nhân viên trong phục vụ hành khách, để họ hài lòng với loại hình phương tiện giao thông được nhiều ưu đãi này. Việc hoạt động xe buýt vẫn còn nhiều yếu kém, hạn chế - nhất là về cung cách phục vụ đang gây nhiều tâm lý bức xúc cho hành khách sử dụng và cả những người tham gia giao thông trên đường. Mặc dù, trên các phương tiện các công ty kinh doanh xe buýt đều niêm yết nhiệm vụ của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt như :"Bán vé đúng giá; xé và đưa vé cho tất cả các hành khách; có thái độ phục vụ đúng mực, giúp đỡ người già, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ có thai...". Về phía hành khách đi xe buýt, nội quy cũng quy định rõ : "Mua vé và xuất trình vé để kiểm tra; lên xuống xe đúng các điểm dừng, đỗ; giữ gìn trật tự, vệ sinh chung, không vứt rác ra xe; nhường ghế cho người tàn tật, người già, phụ nữ có thai và trẻ em; không hút thuốc trên xe...".
Điều dễ nhận thấy thời gian qua là công tác quản lý, điều hành của một số doanh nghiệp còn buông lỏng, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của một số tài xế, nhân viên phục vụ đối với hành khách chưa tốt, điều khiển phương tiện đậu đỗ không đúng nơi quy định, vi phạm về tốc độ, lưu thông không đúng phần đường, tranh giành khách, sử dụng còi hơi, nhồi nhét hành khách. Đây cũng là một trong những nguyên nhân để xảy ra một số vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua.
Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và thái độ phục vụ hành khách là điều cần xem lại. Đã xảy ra những việc đáng tiếc như lái xe của hai doanh nghiệp xe buýt, do tranh giành khách đã ép xe, thậm chí đánh nhau gây thương tích. Nhiều khi xe đang lưu thông, không có tín hiệu báo trước đột ngột ghé trạm đón khách bất chấp an toàn của các phương tiện lưu thông phía sau. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 35 trường hợp xe buýt vi phạm trật tự an toàn giao thông với các vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ cho phép, đón trả khách không đúng nơi qui định.
Đó là chưa kể đến những hành vi ứng xử xã hội thiếu văn hóa như từ chối đón học sinh (do đối tượng này được miễn giảm trên 50% giá xé), cũng như thái độ ứng xử, phục vụ thiếu tôn trọng hành khách của một số ít lái xe, phụ xe và nhân viên xe buýt. Mặc dù, thời gian qua Ban An toàn giao thông tỉnh đã triển khai tuyên truyền dán trên thành xe buýt khẩu hiệu: "Xe buýt Tiền Giang thực hiện văn hóa trong giao thông"!.
Để chung tay xây dựng nếp sống văn hóa giao thông trong phục vụ và ứng xử văn hóa trên xe buýt, trước tiên các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư năng lực vận chuyển, tăng cường đầu xe của các tuyến xe có lượng khách lớn như tuyến Mỹ Tho - Mỹ Thuận, tuyến Mỹ Tho - Phà Mỹ Lợi; đồng thời phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt thường xuyên mở các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe, phụ xe và nhân viên phục vụ xe buýt.
Bên cạnh việc đổi mới cung cách phục vụ của lực lượng nhân viên xe buýt, mặt khác để tạo thói quen sử dụng xe buýt trong cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên và nhân dân, đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương và trường học nên phối hợp thường xuyên mở các đợt tuyên truyền, vận động mọi người tham gia sử dụng xe buýt thay cho phương tiện cá nhân, nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Đây cũng được xác định là một trong những giải pháp căn bản trong thực hiện các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn trong thời gian qua.
NĐK theo TienGiang.gov.vn
Đăng Kết