Những đường ngang dân sinh: “Bẫy tai nạn” trên đường sắt

Thứ tư, 17/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng 7 – Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, trong quý I /2009, cả nước xảy ra 101 vụ TNTG đường sắt, làm chết 44 người, bị thương 66 người. Trong số các vụ TNGT đường sắt xảy ra, tại đường ngang có gác chắn chỉ có vụ 1 vụ (0,9%), so với đường ngang dân sinh ...

 Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng 7 – Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, trong quý I /2009, cả nước xảy ra 101 vụ TNTG đường sắt, làm chết 44 người, bị thương 66 người. Trong số các vụ TNGT đường sắt xảy ra, tại đường ngang có gác chắn chỉ có vụ 1 vụ (0,9%), so với đường ngang dân sinh qua đường sắt chiếm tới 60 vụ (59,3%), làm chết 27 người, bị thương 41 người… Rõ ràng, những đường ngang dân sinh qua đường sắt không có rào chắn đúng là “những cái bẫy luôn rình rập ẩn họa chết người”.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT là do ý thức của người tham gia GT đường sắt (người đi bộ và người điều khiển phương tiện GT đường bộ không chú ý quan sát khi qua đường sắt). 1 phần là do ý thức chủ quan của các lái tàu như họ cho rằng đường sắt là đường độc đạo, được quyền ưu tiên nên chủ quan, chưa thực hiện đúng chế độ hô – đáp, kéo còi cảnh báo và xử lý khi phát hiện chướng ngại trên đường sắt; thậm chí 1 số lái tàu chấp hành quy trình, quy phạm chưa nghiêm. Hành lang ATGT đường sắt bị lấn chiếm làm che khuất tầm nhìn của lái tàu cũng là 1 nguyên nhân góp phần làm gia tăng TNGT đường sắt.

 

Theo Báo CAND

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)