Ðể hạn chế ùn tắc giao thông

Thứ bẩy, 20/06/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hiện mỗi nơi có hơn một trăm điểm thường xuyên UTGT và nhiều vụ ùn tắc kéo dài. Nguyên nhân trực tiếp là do lưu lượng phương tiện dày đặc, đường quá tải, hơn nữa các công trường thi công thu hẹp mặt đường, do mưa ngập kéo dài, đèn tín hiệu không hoạt động, thậm chí có khi một vụ tai nạn xảy ra đã kéo theo ùn tắc cả tuyến trong nhiều giờ...

Việc ùn tắc giao thông (UTGT) ở các đô thị lớn mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp, song nhìn chung vẫn chưa được cải thiện và đang có chiều hướng gia tăng.

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hiện mỗi nơi có hơn một trăm điểm thường xuyên UTGT và nhiều vụ ùn tắc kéo dài. Nguyên nhân trực tiếp là do lưu lượng phương tiện dày đặc, đường quá tải, hơn nữa các công trường thi công thu hẹp mặt đường, do mưa ngập kéo dài, đèn tín hiệu không hoạt động, thậm chí có khi một vụ tai nạn xảy ra đã kéo theo ùn tắc cả tuyến trong nhiều giờ...

Nhưng, một nguyên nhân đáng kể nữa là việc thực hiện các giải pháp khắc phục UTGT thiếu đồng bộ hoặc chậm trễ. Về nguyên lý, phát triển giao thông công cộng là một nhiệm vụ trung tâm của giao thông đô thị, nhằm hạn chế phát triển phương tiện cá nhân, phù hợp khả năng cải thiện cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên trong thực tế, đang có biểu hiện mới chú trọng xây dựng hạ tầng giao thông,  xây cầu  mở  đường, chưa quan tâm đúng mức phát triển giao thông công cộng, nhất là các dự án giao thông bánh sắt và xe buýt nhanh. Mặt khác, nhiều dự án giao thông xây dựng không đúng tiến độ, chương trình giãn mật độ người và phương tiện ở khu vực trung tâm thông qua việc đưa một số cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học ra ngoại vi chưa được thực hiện, làm trầm trọng tình trạng phương tiện giao thông quá tải so với diện tích mặt đường...

Tuy việc tổ chức và điều hành giao thông ở các đô thị lớn bước đầu có cải tiến, nhưng công tác giáo dục nâng cao ý thức của người tham gia giao thông hiệu quả hạn chế, mặc dù đây là giải pháp có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. Không ít vụ ùn tắc nhỏ thành lớn là do hiện tượng chen lấn: người điều khiển phương tiện không xếp hàng chờ thông xe lần lượt, lại tìm cách vượt lên trước, bịt kín làn đường dòng xe ngược lại, tạo ra tình huống "nêm cối" rất khó gỡ. Hiện tượng này đã tiếp diễn nhiều năm nay.

Khắc phục UTGT là một quá trình lâu dài, cùng với việc tích cực thực hiện các giải pháp về quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao tỷ lệ vận tải khách công cộng, cải tiến tổ chức và quản lý giao thông đô thị, giãn mật độ giao thông khu vực trung tâm, cần tập trung xây dựng ý thức chấp hành luật lệ giao thông và thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông của người dân.

 

Theo Báo Nhân Dân

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)