Những năm gần đây, TNGT và ùn tắc giao thông được coi là vấn nạn của xã hội và được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vậy bản chất gốc rễ của tai nạn và ùn tắc giao thông là do đâu? Xưa nay chúng ta vẫn cho rằng con người là đối tượng chính gây ra. Tuy nhiên vấn đề chưa hẳn là như vậy nếu ta nhìn sự vật một cách biện chứng không tách con người ra khỏi thế giới tự nhiên.
Một đàn súc vật lớn chen lấn, dẫm đạp lên nhau mà chạy cũng có thể xảy ra tai nạn và ùn tắc; Một người đi trên con đường rộng lớn gặp phải nhiều đồ vật hay súc vật trên đường gây cản trở cũng dẫn tới tai nạn.
Mọi sự vận động phát triển và đào thải đều nằm trong qui luật của tự nhiên, vấn đề tai nạn và ùn tắc giao thông cũng nằm trong qui luật đó. Như vậy chính mật độ của tất cả sự vật trên đường giao thông đều là đối tượng và là bản chất để gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông.
Có thể liên hệ lại trước đây như từ năm 1990 về trước, tai nạn và ùn tắc không xảy ra nghiêm trọng thường xuyên như hiện nay. Như vậy có thể cho rằng, trước đây ý thức chấp hành Luật Giao thông hay văn minh ứng xử khi tham gia giao thông tốt hơn ngày nay?
Chắc chắn không phải như vậy, mà chính là do mật độ người tham gia giao thông trước đây còn ít nên TNGT cũng ít xảy ra. Những năm gần đây dân số tăng đồng thời với kinh tế phát triển con người mua sắm phương tiện giao thông ngày càng nhiều, mật độ tham gia giao thông tăng lên dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông xảy ra nghiêm trọng hơn.
Một dẫn chứng khác thống kê trong các dịp lễ hội, ngày lễ, tết thì tai nạn và ùn tắc giao thông tăng vọt hơn thường ngày do nhu cầu đi lại tăng cao. Mối tương quan có tính tỷ lệ thuận trên cho ta hình dung rõ hơn về bản chất gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông, ngoài yếu tố ý thức và quản lý còn xuất phát chính là từ mật độ người và phương tiện tham gia giao thông.
Do vậy, điều mấu chốt của thực trạng giao thông hiện nay là “lạm phát” phương tiện giao thông cá nhân mà đặc biệt là xe máy. Theo số liệu thống kê chưa chính thức, tính tới thời điểm hiện nay, nước ta đã có khoảng 22 triệu xe máy và hơn 1 triệu ô tô. Sự bùng nổ phương tiện giao thông quá nhanh, trong khi hạ tầng phát triển rất chậm là nguyên nhân làm gia tăng tai nạn và ùn tắc giao thông.
Theo Báo GTVT