Một ngày vi hành.

Thứ ba, 20/03/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
     Khi đến đoạn bến xe phía nam Hà nội. dừng lại một lúc lâu chúng ta sẽ thấy một số xe ôtô (thường là lần đầu) đi từ phía trung tâm thành phố rẽ trái vào bến xe phía nam bị CSGT kiểm tra và thông báo lỗi vi phạm. Qua tìm hiểu mới biết là bên phải đường phía làn xe thô sơ có đặt một biển báo cấm ô tô rẽ trái...
Người gửi: Hoang Quoc Thuan
E-mail: trauvang828@yahoo.com.vn
Ngày: Thứ hai, 19/03/2007

 

Tôi mời các bạn cùng lên xe, cùng tham gia GT và nhìn nhận tình hình trật tự ATGT của chúng ta từ một góc nhìn khác- phía những người lái xe chân chính.

Khi đến đoạn bến xe phía nam Hà nội. dừng lại một lúc lâu chúng ta sẽ thấy một số xe ôtô (thường là lần đầu) đi từ phía trung tâm thành phố rẽ trái vào bến xe phía nam bị CSGT kiểm tra và thông báo lỗi vi phạm. Qua tìm hiểu mới biết là bên phải đường phía làn xe thô sơ có đặt một biển báo cấm ô tô rẽ trái. lái xe không hề cố tình vi phạm, còn CSGT thì chỉ biết có vi phạm là sử phạt, biển báo hiệu GT ở đây được đặt ra “như một cái bẫy” (chúng ta bắt gặp tình huống tương tự như vậy ở ngã tư phố Nối trên QL5 nếu đi ôtô từ Hà nội muốn rẽ trái).

Khi xe đến đoạn đầu đường cao tốc Pháp vân Cầu rẽ, mặc dù là một lái xe có ý thức chấp hành luật lệ GT cao, tôi cũng không thể điều khiển phương tiện chạy theo đúng quy định của biển báo tốc độ được. Trước khi vào đường cao tốc xe tôi (xe con) được phép chạy tối đa 50 km/h nhưng thực tế chỉ chạy được khoảng 30km/h (vì đây là ngã ba nơi rẽ vào đường cao tốc, đường sấu), khi rẽ vào đường cao tốc khoảng 20m thì phía trên có một biển hiệu lệnh và một biển báo cấm thông báo làn xe con không được chạy dưới 80km/h và trên 100km/h, trong khoảng cách 20- 30 mét, mặc dù xe tôi là loại hai cầu 3.0, đạp ga hết cỡ mà vẫn vi phạm vì không thể đạt gia tốc từ 30km/h lên 80km/h trong khoảng cách 30m. may mà không có anh CSGT nào bắn tốc độ nếu không tôi đã bị phạt. ở đây biển báo GT lại mang tính chất “đánh đố”.

Trên đường cao tốc Pháp vân- Cầu rẽ ta dễ ràng nhìn thấy hầu như 100% phương tiện là xe môtô không đi đúng làn đường (ở đây phương tiện là xe môtô khi lưu hành chỉ được phép đi ở làn đường bên phải, không được vượt qua vạch sơn liền nét sang làn đường của xe cơ giới) Tôi lại tự đặt câu hỏi: có phải tất cả những người điều khiển xe môtô kia đều không có ý thức chấp hành luật GT hay là các quy định của chúng ta chưa phù hợp?

Vượt qua đoạn cao tốc pháp vân cầu rẽ về đến Hà nam, rẽ qua cầu Yên lệnh sang Hưng yên về trên quốc lộ 39. Khi xe đến Trương xá, ta dễ ràng nhận ra biển báo cấm - hạn chế tốc độ 5km/h được cắm bên phải đường, tôi cho xe đi đúng tốc độ xong thật khó khăn vì xe tôi là loại xe con được thiết kế rất an toàn, khi đi đúng tốc độ của biển báo thì phải đi số rất thấp, lại có một số xe đạp vượt qua xe tôi, còn xe máy và ô tô thì cứ vượt qua xe tôi vèo vèo. bỗng dưng tôi thấy mình là người chấp hành đúng luật GTĐB lại trở nên lạc lõng. Vậy ở đây nếu cần xem  xét thật khách quan giữa biển báo và người vi phạm thì chúng ta cần điều chỉnh bên nào?

Về đến địa phận Hà nội trên QL5, xuýt nữa tôi lại vô tình vi phạm tốc độ vì phía bên phải đường nơi làn xe thô sơ có đặt một biển báo tốc độ trong thành phố, xe tôi phải giảm tốc độ tối đa từ 80 km xuống 50 km. điều đáng nói là với tình hình giao thông có thể nói là phức tạp như hiện nay, nếu tập trung lái xe thì người điều khiển phương tiện nhiều khi sẽ không quan sát được những biẻn báo đặt trên những trục đường rộng, có nhiều làn xe như vậy.

Xe tôi kết thúc hành trình khi trở về Hà nội với khoảng trên dưới 200 km, và như các bạn biết đấy, hơn 10 năm trong nghề lái xe, bản thân rất có ý thức chấp hành luật giao thông (tôi còn đang là sinh viên khoa luật của viện Đại học mở HN nữa đấy), mà chỉ trong hành trình 1 ngày đường tôi đã không dưới 1 lần vi phạm bởi những quy định chưa thực sự đi vào cuộc sống (nếu không muốn nói là bất hợp lý) như tôi đã nêu ở trên, trong trường hợp các vi phạm này bị sử phạt thì tôi (cũng như rất nhiều trường hợp khác). khẩu phục mà tâm chưa phục.Vậy qua đây các nhà quản lý nghĩ gì.

Mong rằng các nhà quản lý hãy thực sự đặt mình vào vị trí của người tham gia GT, hãy nghĩ cách tổ chức thực hiện tốt những quy định chúng ta đang có, hãy trao cho biển báo giao thông sứ mạng đúng như tên gọi của nó.

Theo tôi, mọi hành vi vi phạm đều bị phát hiện và sử lý triệt để theo NĐ 152 là quá đủ sức răn đe rồi, vấn đề ở đây là chúng ta tổ chức thực hiện như thế nào, nếu chỉ nghĩ cách tăng nặng hình thức sử phạt mà không tổ chức thực hiện tốt thì chỉ tạo thêm kẽ hở nảy sinh  tiêu cực.

Nếu tất cả chúng ta tham gia GT thông được tôn trọng bằng một hệ thống biển báo hiệu, hướng dẫn một cách rõ ràng, hợp lý. Nếu phương tiện vi phạm  chở quá người, quá tải không vượt qua các trạm  CSGT một cách dễ dàng. (Việc sử lý một số trường hợp được coi như làm điểm , lái xe và chủ xe trong các trường hợp đó cho rằng trường hợp của mình chỉ là rủi do, phần còn lại là tuân theo một thứ luật khác bất thành văn mà cả người kiểm tra và người bị kiẻm tra đều có lợi).

Tôi tin rằng tình hình trật tự ATGT của chúng ta sẽ tốt hơn rất nhiều.


Hoang Quoc Thuan:trauvang828@yahoo.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)