Có nên chăng thành lập "công ty Hỗ Trợ Giao Thông"?.

Thứ tư, 24/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tai nạn, ùn tắc giao thông hiện nay đã trở thành nỗi bức xúc đến cực độ.Những số liệu thống kê về những vụ vi phạm, số tiền phạt nộp về kho bạc Nhà nước tuy lớn, nhưng đó mới chỉ là con số tượng trưng thôi, còn thấp hơn rất nhiều so với thực tế...

Lê -Tiên
ĐT: (04)8246386... DĐ:0953340273.
Số nhà 36, ngõ Phất Lộc, Hoàn Kiếm, Hà Nội

           

            Tai nạn, ùn tắc giao thông hiện nay đã trở thành nỗi bức xúc đến cực độ.Những số liệu thống kê về những vụ vi phạm, số tiền phạt nộp về kho bạc Nhà nước tuy lớn, nhưng đó mới chỉ là con số tượng trưng thôi - còn thấp hơn rất nhiều so với thực tế... Về nguyên nhân, theo tôi có 3 vấn đề:

            1- Ý thức thượng tôn pháp luật trong giao thông ở Việt nam quá lạc hậu...

            2- Tốc độ phát triển cơ giới hoá trong giao thông... lại cực nhanh...

            3- Hạ tầng cơ sở giao thông phát triển lại cực chậm...

            Đó là những mâu thuẫn rất nghịch chiều, dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng là điều khó tránh khỏi...   

          Muốn giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông phải  khắc phục những mâu thuẫn nghịch chiều nêu trên. Việc xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông là vấn đề lớn, Nhà nước ta đã và đang giải quyết từng bước, theo khả năng của mình. Vấn đề phát triển phương tiện giao thông cơ giới, xuất phát từ nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống, không thể kìm lại được chỉ điều chỉnh sao cho phù hợp theo hướng: Tăng dần phương tiện giao thông công cộng, giảm dần phượng tiện giao thông cá nhân, nhất là ở các đô thị lớn mật độ dân số tập trung cao. Vấn đề này, Nhà nước ta đã và đang quan tâm giải quyết từng bước... Hiến kế của tôi chỉ nói về việc khắc phục nguyên nhân thứ nhất, có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm rút ngắn khoảng cách mâu thuẫn nghịch chiều. Vì ý thức thượng tôn pháp luật trong giao thông ở ta,l ạc hậu quá xa so với sự phát triển của đời sống xã hội hiện đại. Chính nó đã làm trầm trọng thêm vấn đề tai nạn, ùn tắc giao thông hiện thời. Để giải quyết vấn đề này, cần tập trung làm tốt 2 việc lớn dưới đây:

1-Thực hiện một chương trình giáo dục quốc gia rộng khắp, sâu sắc... Với chủ đề: “Vì mạng sống của con người - toàn dân hãy thượng tôn pháp luật trong giao thông”... Trong chủ đề này có 3 nội dung lớn:

Một là: mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề thượng tôn pháp luật trong giao thông trước tình hình hiện nay...

 Hai là:  luật giao thông và những quy phạm cụ thể cần phải xử phạt nghiêm...

 Ba là: yêu cầu mọi công dân cùng đồng tâm nhất trí đấu tranh chống mọi thói hư, tật xấu vi phạm luật lệ trong giao thông và nhiệt tình ủng hộ, hỗ trợ lực lượng kiểm soát, chế tài xử phạt những hành vi vi phạm... Việc học tập này, cần phát động thành cao trào, rộng khắp, với mọi đối tượng. Khi học có liên hệ với thực tế, học xong có chương trình hành động cụ thể.

        Thường xuyên tổ chức thanh sát kiểm tra, đánh giá kết quả sự chuyển biến... để phản phúc giáo dục liên tục... Đặc biệt chú ý các đối tượng trọng điểm, như: các tổ chức, cá nhân hành nghề giao thông chuyên nghiệp; các nhà trường, cơ quan, xí nghiệp và các thành phần khác thường xuyên có mặt tham gia giao thông... Thực hiện chương trình này, gắn kết với các phong trào thi đua của các Hội đoàn quần chúng và các tổ chức cơ quan, xí nghiệp,nhà trường...

        Đồng thời, quy vào trách nhiệm quản lý hành chính của các cấp lãnh đạo, chỉ huy và thực hiện việc xem xét thưởng, phạt nghiêm minh... Coi đây là một trong những trọng trách của việc quản lý hành chính, chỉ huy ở các đơn vị...  

            Vấn đề này, Nhà nước ta có cả hệ thống chính trị, bộ máy văn hoá thông tin, giáo dục hùng mạnh, với phương tiện hiện đại. Đồng thời, có cả bề dày truyền thống lịch sử về công tác giáo dục vận động quần chúng... Việc còn lại chỉ là nội dung, phương pháp, cách làm như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Theo tôi, vừa qua việc giáo dục ta đã làm nhưng còn quá nông cạn, hời hợt, nặng về hình thức như cưỡi ngựa xem hoa, thiếu tính kiên quyết triệt để, chưa gắn học với hành...         

2- Cần thiết phải lập các công ty: “Hỗ Trợ Giao Thông”...để tạo ra nhiều lực lượng và động lực mạnh nhằm xiết chặt việc kiểm soát, chế tài xử phạt... trên diện rộng, với thời gian dài, liên tục... Việc làm này có ý nghĩa: bắt buộc mọi người học phải đi đôi với hành và theo sát,thống kê số liệu những hành vi vi phạm để gửi đến từng địa chỉ cần thiết và cung cấp cho thông tin đại chúng, nhằm liên tục phản phúc giáo dục, làm chuyển biến ý thức con người... Việc kiểm soát, chế tài xử phạt không phải chỉ để thu tiền - mà còn phục vụ đắc lực cho giáo dục, làm chuyển biến ý thức: thượng tôn pháp luật trong giao thông...

        Hai việc trên liên quan mật thiết, hỗ trợ lẫn nhau, cùng hướng vào một mục tiêu: nhằm khắc phục 2 mặt yếu của ta hiện nay là: giáo dục làm quá sơ sài và việc kiểm soát, chế tài xử phạt còn quá lỏng lẻo... Do đó, trong giao thông cái xấu cứ lấn dần cái tốt, ý thức coi thường pháp luật giao thông bị lây nhiễm tràn lan... Có nơi, có lúc trở lên hỗn độn, ô hợp, đáng xấu hổ trước con mắt của người nước ngoài... 

        Muốn tạo ra nhiều lực lượng và động lực mạnh để làm tốt khâu kiểm soát, chế tài xử phạt... Chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông chính quy không thôi, thì không đủ. Tăng mãi thì biên chế, ngân sách không gánh nổi. Vừa qua, có lúc, có nơi sử dụng lực lượng thanh niên tình nguyện, tham gia hỗ trợ việc kiểm soát trật tự giao thông. Việc đó, chỉ có tác dụng nhất thời, trong phạm vi nhỏ hẹp - không thể nào làm chuyển biến được tình thế. Do đó, nhất thiết phải huy động lực lượng quần chúng có tổ chức tham gia - giống như lực lượng dân quân với quân đội chủ lực trong chiến tranh vậy. Lực lượng quần chúng có tổ chức tham gia kiểm soát giao thông... hoạt động trong khuôn khổ một công ty kinh doanh,gọi là: công ty Hỗ Trợ Giao Thông... chuyên trách việc kiểm soát, chế tài xử phạt... Công ty HTGT, hành nghề theo quy chế dưới đây:

            a- Lấy pháp luật giao thông hiện hành làm cơ sở, nghiên cứu cụ thể hoá thành các quy phạm pháp luật giao thông theo từng loại: ô-tô, xe máy, xe thô sơ, nơi dừng đỗ xe, người đi bộ v.v... Đánh số thứ tự từng lỗi phạm, kèm theo số tiền phạt tương ứng, quy tất cả thành tiền trọn gói trong một vụ vi phạm... Đây vừa là tài liệu giáo dục quần chúng vừa là cơ sở pháp lý hành nghề của lực lượng kiểm soát... Có thể biến chế thành một Thông Tư Liên Ngành của các Bộ trong UBATGT quốc gia... Việc này, các cơ quan chuyên ngành phải chuẩn bị chu đáo để trình lên UBATGT quốc gia xét duyệt... 

            b- Cơ bản tự chủ về tài chính, lấy tiền phạt ở người vi phạm để trả lương cho lực lượng kiểm soát... Không trả lương theo bao cấp - mà theo hiệu quả công việc, hoặc có phần bao cấp tối thiểu và phần chủ yếu theo hiệu quả. Những chi phí ban đầu về công tác chuẩn bị,do ngân sách hỗ trợ... Chính sách này, nhằm tạo ra động lực mạnh trong lực lượng kiểm soát... Tất nhiên, kèm theo phải có điều lệ hành nghề cụ thể cho các nhân viên công ty, để phát huy được tính tích cực và phòng ngừa mọi tiêu cực có thể xẩy ra.

            c- Công ty HTGT,do ngành cảnh sát giao thông chính quy các địa phương xúc tiến việc thành lập và hỗ trợ trong giai đoạn đầu. Đồng thời hướng dẫn, giám sát mọi hoạt động của công ty... trong suốt quá trình. Có quy định rõ ranh giới quyền hạn, trách nhiệm giữa ngành CSGT chính quy với Công ty HTGT... Giám đốc và một số nhân viên chính có thể tuyển cử từ lực lượng cảnh sát giao thông chính quy... Các nhân viên khác có thể tuyển dụng trong số thanh niên, trung niên có họclực PTTH, có sức khoẻ và có nhân thân hạnh kiểm tốt... Có thể tuyển dụng trong số người đang hành nghề xe ôm, có đủ tiêu chuẩn. Đồng thời, phải qua huấn luyện về chức năng, nhiệm vụ, phương pháp hành nghề cụ thể và được trang bị những phương tiện cần thiết để thi hành công vụ... Tổ chức tiến hành, bước đầu làm thí điểm để rút kinh nghiệm. Khi hoàn thiện mới triển khai rộng khắp theo nhu cầu. Lực lượng của công ty đứng chân hoạt động ở những địa bàn cần thiết và có thể cơ động tuỳ theo yêu càu nhiệm vụ từng lúc, từng nơi...  

            d- Đã xác định là công ty, nên việc tổ chức điều hành phải theo đúng luật doanh nghiệp Nhà nước. Tuy nhiên, cũng có những điều ân giảm riêng với loại hình công ty đặc biệt này... Ý tưởng về lập công ty HTGT, cũng xuất phát từ suy nghĩ: dùng sức mạnh của cơ chế thị trường để tạo ra lực lượng và động lực mạnh nhằm tuyên chiến với tập quán lạc hậu trong giao thông. Vấn đề này cũng xuất phát từ đặc điểm phát triển giao thông củaViệt nam và vận dụng kinh nghiệm giải quyết vấn đề theo đường lối quần chúng trong cách mạng Việt nam... Theo tôi, vấn đề tai nạn, ùn tắc giao thông hiện nay là cực lớn, nhất thiết phải huy động được sức mạnh quần chúng có tổ chức tham gia, với lực lượng cảnh sát giao thông chính quy làm nòng cốt. Đồng thời, phải xác định thái độ kiên quyết, bền bỉ giữ vững quyết tâm đến cùng... nhất định chúng ta sẽ đạt được mục tiêu: giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông... Khi nào cái tập quán xấu trong giao thông làm cho công ty HTGT phá sản, lúc đó cuộc cách mạng thượng tôn pháp luật trong giao thông sẽ tuyên bố:thắng lợi...   

            e- Trong giai đoạn đầu, tập trung vào lĩnh vực kiểm soát, chế tài xử phạt những vi pham pháp luật trong giao thông. Khi hoạt động đã đi vào nền nếp, có thể được mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực kiểm soát, chế tài xử phạt vi phạm Trật Tự Công Cộng và Vệ Sinh Môi Trường( vì vấn đề TƯCC và VSMT ở ta hiện nay cũng rất nan giải). Nếu ở đâu xét thấy có thể làm được cả ba lĩnh vực cùng 1 lúc thì càng tốt - nhưng phải chuẩn bị đày đủ về cơ sở pháp lý... 

            Trên đây mới là phác thảo những ý lớn, nếu Hiến Kế này được tiếp thu đưa ra ứng dụng, tôi sẽ tham gia tiếp với các ngành chức năng trong công tác chuẩn bị cụ thể... Tôi có lòng tin chắc chắn: nếu ta làm tốt 2 việc trên, nhất định sẽ giảm thiểu được tai nạn, ùn tắc giao thông... 

             

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)