Thực tế từ những cuộc thi cho thấy, vẫn còn nhiều người dấm dúi tiền cho cán bộ khảo thí để được chấm đậu vì óc họ không nhét vô nổi những điều luật và ý nghĩa các biển báo giao thông. Lại có những trường hợp ra khỏi phòng thi là " chữ thầy trả lại cho thầy "...
Người gửi: Nguyễn Ngọc Sáng.
Email: sangsitu1@yahoo.com
Mặc dù chính phủ đã làm nhiều cách, áp dụng mọi biện pháp, như: phân lại luồng xe, mở mang thêm đường xá, phạt thật nặng những xe vi phạm, giam giữ những xe mà người phạm lỗi không có GPLX… Nhưng xem ra mọi nỗ lực ấy vẫn không làm suy giảm được tai nạn giao thông trên đường phố. Công luận đang lên tiếng, khẩn thiết yêu cầu Chính phủ phải xét đến tư cách đạo đức của người lái xe, và trình độ hiểu biết về luật giao thông của tất cả mọi công dân khi cầm lái.
Chuyện lộ ra việc mua bán bằng lái đây đó, thực tế chỉ là phần nổi của tảng mà thôi, cái phần ẩn bên dưới mới là đáng sợ. Biết bao người chỉ vì để đối phó với các anh CSGT, đã ùa nhau “đi thi” để có trong tay một tờ GPLX lận lưng, hòng xoè ra khi bị chặn hỏi. Tôi không đề cập tới GPLX giả mạo ở đây, mà muốn nhấn mạnh đến những tờ GPLX thật do bộ GTVT cấp hẳn hoi. Chúng tuy là giấy thật, nhưng vẫn là “đồ giả mạo”, giả mạo kiến thức Luật Giao Thông (LGT).
Thực tế từ những cuộc thi cho thấy, vẫn còn nhiều người dấm dúi tiền cho cán bộ khảo thí để được chấm đậu vì óc họ không nhét vô nổi những điều luật và ý nghĩa các biển báo giao thông. Lại có những trường hợp ra khỏi phòng thi là " chữ thầy trả lại cho thầy ", chỉ có những tờ GPLX là họ còn giữ lại. Xin nhắc cho những người ấy hiểu rằng học để biết Luật giao thông, để biết đọc ý nghĩa của các biển báo trên đường, biết phán đoán tình huống đang xảy ra để có cách ứng phó cho phù hợp. Mục đích để nhằm bảo vệ an toàn cho chính bản thân cũng như những người khác cùng di chuyển trên đường. Nếu việc học LGT phát xuất từ ý thức thì sẽ mang lại một kết quả tốt đẹp, và họ sẽ biết phải làm gì khi ngồi sau tay lái. Ngược lại, nếu để đối phó với cơ quan công quyền thì tờ GPLX của họ chẳng giúp họ được điều gì khi gặp sự cố xảy ra trên đường. Hiện nay, rất nhiều người đã có trong tay GPLX, nhưng trong số ấy mấy ai còn nhớ những bài học khi đi thi? Cho nên từ lẽ ấy, tai nạn giao thông tỷ lệ thuận với việc cấp GPLX là điều hiển nhiên.
Vì sự thật đáng hổ ngươi ấy, tôi có kiến nghị giải pháp với Bộ Công An: Khi dừng xe lại để kiểm tra, không chỉ xem giấy tờ, mà còn phải kiểm tra cả kiến thức nữa. Chỉ cần hỏi vài câu căn bản trong LGT, nếu đương sự không trả lời được thì phải chịu phạt. Áp dụng cách xét hỏi như thế, sẽ buộc được điều khiển phương tiện giao thông phải luôn “dùi mài” kiến thức đã học, sẽ loại trừ được tình trạng GPLX thật mà kiến thức giả, sẽ không còn chuyện thi hộ… Người có tiền đi “mua bằng” khi ấy sẽ ngộ ra, dù có GPLX mà không “thuộc bài” thì vẫn bị phạt chi bằng đi học cho chắc ăn, đỡ phải tiền mất tật mang. Trong một xã hội mà vấn nạn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối như ở nước ta, thì việc buộc người dân có “kiến thức thật” về LGT chính là giải pháp tương đối hiệu quả và dễ áp dụng nhất. Mong rằng ý kiến này được lưu tâm.
Nguyễn Ngọc Sáng
+: 0331 Vĩnh An, xã Bình Giả,
huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT.
E.mail: sangsitu1@yahoo.com
(: 064.882438 – 064.214005