Bài viết tham gia diễn đàn ATGT

Thứ sáu, 09/02/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thiệt hại về vi phạm an toàn giao thông thật đau xót: người chết, thương tật, hao tiền tốn của, thiếu máu, thiếu thuốc… tai biến để lại gánh nặng cho xã hội. Nhà nước đã có nhiều giải pháp đang thực hiện...

Hưởng ứng lời kêu gọi của TW về ATGT tôi là công dân trên 70 tuổi đã nghỉ hưu, xin có ý tưởng đóng góp như sau.

      Thiệt hại về vi phạm an toàn giao thông thật đau xót: người chết, thương tật, hao tiền tốn của, thiếu máu, thiếu thuốc… tai biến để lại gánh nặng cho xã hội. Nhà nước đã có nhiều giải pháp đang thực hiện, ngoài các giải pháp, biện pháp đã có, tôi xin mạn phép trình bầy một số ý như sau.

1        Trung ương đảng cần có nghị quyết về an toan giao thông.

2        Nhà nước cần có quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có: Tâm, Tầm, đạo đức, tài năng, trong toàn hệ thống từ TW tới các địa phương liên quan tới hệ thống an toàn giao thông để chủ động bổ xung, thay thế cho người yếu kém làm không có hiệu quả trên các lĩnh vực: Quy hoạch, kế hoạch, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng pháp luật, công an giao thông, cán bộ nhân viên quản lý, giám sát trong văn phòng và trên mặt đường.

3        Thực hiện công khai, minh bạch về các quy định về an toan giao thông, mức phạt kinh tếgắn với chính trị xã hộiđồng thời xử lý nghiêm với những người được giao nhiệm vụ không hoàn thành, mà còn bao che dung túng cho những kẻ kém đức kém tài bất cứ họ ở cương vị nào.

Ngoài 3 nội dung trên, tôi xin nêu các ý tưởng cụ thể như sau.

-         Xây dựng khu hành chính liên thông tập chung của trung ương và địa phương.

-         Xây dựng các xí nghiệp sản xuất liên thông nhiều ngành nghề.

-         Xây dựng các khu ở tập thể cho người lao động làm việc nơi công sở

Tất cả những ý tưởng trên nhằm giảm thiểu việc đi lại tham gia giao thông trên các tuyến đường.

-         Xây dựng các bãi gửi xe ôtô, xe máy ở những của ngõ vào thành phố, để đi xe công cộng tới nơi làm việc.

-         Các nút giao thông đều có vạch sơn dành cho người đi bộ, có đảo chờ chờ cho xe vượt để đi qua.

-         Nơi nguy hiểm có cầu vượt, nơi đông người có hướng dẫn viên, nơi ít xe lưu thông không cần đèn tín hiệu.

Hè phố ngõ phố ra đường to làm giảm tầm nhìn cần:

-         Mở rộng hè phố, cua vòng cung để an toàn.

-         Vạch sơn quy định cho người đi bộ, người kinh doanh, người để xe. Ai vi phạm dẫn tới tan nạn giao thông sẽ có trách nhiệm liên đới.

-         Ở các đoạn đường có những ngõ nhỏ ra đường lớn có nút cổ chai cần giải toar để thông thoáng.

Công khai minh bạch.

-         Các trạm kiểm soát giao thông có bảng quy định hành vi vi phạm và mức phạt tiền.

-         Có biên lai in sẵn mức phạt tiền, giao cho người bị phạt.

-         Các xe ôtô tham gia giao thông có bảng ghi hành vi vi phạm mức phạt dán trong xe để công khai khách biết giám sát.

-         Chấm dứt cách “ giữ giấy lái xe “

-         Phạt theo lũy tiến, lần sau cao hơn lần trước.

-         Truy ngược lại khi trạm kiểm soát giao thông bỏ lọt vi phạm.

-         Bỏ các trạm kiểm soát giao thông lưu động

Về xe hai bánh.

-         Thu phí giao thông cao hơn.

-         Mức phạt lần đầu vừa phải, có hình thức dăn đe.

-         Không giữ xe tràn lan, chỉ giữ xe tái phạm nhiều lần.

-         Người vi phạm nhiều lần cần thông báo về nơi cư trú, nơi làm việc để giáo dục.

Người đi bộ.

-         Vận động nhắc nhở, nơi đông người qua lại cần có hướng dẫn viên.

Công tác tuyên truyền giáo dục.

-         Phát động phong trào “ Toàn đảng, toàn dân, toàn quân, mọi cấp, mọi nơi, mọi ngành, mọi nhà tham gia an toàn giao thông”.

Nguyễn Ngọc Lung

45 Trần Quang Diệu Đống Đa Hà Nội

Nguyễn Ngọc Lung 45 Trần Quang Diệu Đống Đa Hà

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)