Làm Cuộc Sống Tốt Đẹp Hơn với An Toàn Giao Thông

Thứ ba, 16/01/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tôi rất hy vọng những ý kiến của tôi sẽ được xem qua, vì tôi nói lên đây với tất cả nhiệt huyết của mình góp phần "Làm Cuộc Sống Tốt Đẹp Hơn" với An Toàn Giao Thông là một phần tất yếu của cuộc sống.

Người gửi: Nguyễn Văn Hoàng
E-mail: hoangbtt1204@yahoo.com.vn
Ngày: Thứ bảy, 13/01/2007


Tôi rất hy vọng những ý kiến của tôi sẽ được xem qua, vì tôi nói lên đây với tất cả nhiệt huyết của mình góp phần "Làm Cuộc Sống Tốt Đẹp Hơn" với An Toàn Giao Thông là một phần tất yếu của cuộc sống.

Trước hết tôi xin phép được thắc mắc với diễn đàn là: Vì sao tai nạn giao thông xảy ra nhiều như hiện nay? Chúng ta đã có những phân tích về nguyên nhân hay chưa? và chia sẻ với mọi người để có thể tìm giải pháp chứ?

Ta có thể thấy rõ các vần đề của giao thông VN hiện nay:

1.      Cơ cở hạ tầng chậm phát triển so với tốc độ phát triển của phương tiện giao thông. à cần có kế hoạch nâng cấp hiệu quả.

2.      Ban hành Luật và thi hành Luật chưa hiệu quả. à Cần nghiên cứu luật, thi hành  luật thật cụ thể , đến từng con hẻm! Huy động toàn dân tham gia

3.      Người Ý thức chưa tốt, chưa biết luật nhưng tham gia giao thông.

Cho nên tôi xin đề nghị một số giải pháp theo kinh nghiệm của tôi - mỗi ngày ít nhất 40 phút tham gia giao thông.

Theo tôi nghĩ, một Hệ Thống Giao Thông bao gồm:

1. Cơ sở hạ tầng cho giao thông: Đường, Biển báo, đèn điều khiển,…

2. Phương pháp giao thông: cách thức giao thông như cá nhân đơn lẻ, xe buýt công cộng, Tàu điện ngầm...

3. Luật Giao thông

4. “Con người” giao thông: Tôi muốn nói đến vai trò của ý thức con người là rất quan trọng! Nhất là đối với Viêt Nam chúng ta hiện nay.

Một khi các thành phần trên làm tốt vai trò của mình thì giao thông sẽ An Toàn và Thông Suốt. Vì vậy một giải pháp hiệu quả và dài hạn cần phải xem xét cả 4 thành phần trên. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều vấn đề cần phải được giải quyết một cách đồng bộ và mang tính vĩ mô. Và chỉ các cơ quan chuyên môn mới có khả năng tổng hợp ý kiến, nghiên cứu để tìm ra nhữn giải pháp tối ưu.

Và tôi xin góp ý thêm về Thành phần thứ tư “Con người giao thông”. Mà tôi nghĩ là rất quan trọng trong một hệ thống giao thông. Bởi vì 3 yếu tố kia mang tính hiện hữu - nó là nó. Chúng ta biết rõ nó, kiểm soát được nó.

Đường xấu – chúng ta biết được và có 2 trường hợp xảy ra:

1.      Nếu chúng ta chạy nhanh, tai nạn xảy ra thì không thể trách “Đường xấu” è do ý thức con người! 

2.      Nếu tôi vẫn chạy chậm, cẩn thận mà vẫn bị tai nạn à đây đúng là do Đường xấu nhưng chúng ta hoàn toàn có khả năng không để trường hợp này xảy ra!

Đèn điều khiển: Ở nông thôn, không cần đèn ở các ngã tư chúng ta vẫn có thể đi lại bình thường. Ở đô thị, cần phải có đèn để điều khiển nhưng vấn đề là chính chúng ta không tuân theo thì tất nhiên tai nạn, kẹt xe là tất yếu à Ý thức con người.

Phương pháp giao thôngluật giao thông thì cũng sẽ phải phát triển theo quy mô của hệ thống giao thông là một tất yếu của phát triển. Và con người vẫn luôn làm chủ khoa học kỹ thuật nên vấn đề này có thể giải quyết dễ dàng. Có thể kêu gọi nước ngoài đầu tư.

Và trong tình hình hiện nay ở nước ta, vấn đề lớn nhất rõ nhất là “vấn đề con người”. Thể hiện rõ nhất ở đô thị:

- Chưa biết và hoặc chưa vận dụng tốt luật giao thông: vẫn còn rất nhiều người quẹo phải, trái khi đèn đỏ, đổi hướng không bật đèn tín hiệu...Việc hiểu đến việc vận dụng không phải ai cũng có thể làm tốt.

- Hiểu biết luật nhưng vẫn vi phạm: Đối tượng này hiểu luật nhưng cố ý hoặc phải rơi vào tình thế vi phạm vì luật, vì những người khác…

- Tâm lý ganh đua không đúng: chúng ta thấy rõ trên đường, ai cũng muốn tiến lên phía trước bất chấp luật lệ.. Bởi cái vòng luẩn quẩn: Đường chật – người đông – chen lấn – càng trở nên chật chội – càng chen lấn - càng trở nên chật chội ….

Tôi xin đề xuất chúng ta phải thực hiện kiên trì và quyết tâm cho đến khi người dân có thói quen tốt.

Giải pháp cho vấn đề con người:

-          Đưa luật giao thông vào trong trường học thành môn học, để thế hệ sau này trở thành những người có ý thức có khả năng tham gia giao thông đúng luật.

-          Tuyên truyên luật cho toàn dân: như là kêu gọi kháng chiến. Phải khuấy động phong trào làm sao mà toàn dân hưởng ứng. Một số biện pháp:

Tổ chức các buổi “Cầu truyền hình về Giao Thông” cho cả nước.

 “Quảng cáo luật giao thông” nghĩa là tuyên truyền một cách thu hút như các phim quảng cáo của các Cty quảng bá sản phẩm của mình. Tôi tin với cách đó dần dần chúng ta sẽ quen và học được luật giao thông và có ý thức tốt! Làm sao thu hút được người ta quan tâm, hoặc không quan tâm nhưng vẫn nhận được thông tin cần thiết một cách tự nhiên. Đó là “Quảng Cáo” ! có thể kết hợp với các Cty để tài trợ và cũng quảng cáo cho chính họ, làm nguồn vốn. Chương trình “Tôi Yêu Việt Nam” do HONDA tài trợ là chương trình hay, tuy nhiên nó cũng chỉ thu hút được một số ít người, và cũng rất khó theo dõi hay nắm bắt được thông tin. Và dường như nó trở thành như một Game Show Về giao thông mà thôi.

 

-          Tổ chức được hệ thống học, thi cấp bằng thật sự hiệu quả. Hạn chế những người không hiểu luật ra đường như thế cũng đã góp phần hạn chế rối lọan giao thông do chính những người này gây ra.

-          Làm sao tuyên truyền để từng người dân một (không nhất thiết phải tất cả- 70-80% là quá đủ) thấu hiểu và thi hành tốt.

-          Thật là uổng công các anh tình nguyện viên chỉ đứng chỉ chỏ, thổi kèn khi đèn xanh đỏ- tôi thấy chẳng có tác dụng gì?(tôi xin lỗi khi nói thẳng) Thay vì vậy phải có những hành động cụ thể hiệu quả hơn. Ví dụ như: nhắc nhở ngay những ai lấn qua vạch bằng thái độ vui vẻ, và luôn luôn khi nào anh ta cũng phải thực hiện việc này cho đến khi không còn chứng kiến – nếu không sẽ bị lờn thuốc…!

 

Về ATGT:

Theo Tôi AN TOÀN = BIỆN PHÁP + Ý THỨC CON NGƯỜI. và tôi nghĩ hiện nay cần tập trung giải quyết Ý THỨC CON NGƯỜI.

Xin cám ơn ban tổ chức đã quan tâm, tôi sẽ tiếp tục phản ánh những vấn đề thực tế tôi gặp khi có điều kiện.

hoangbtt1204@yahoo.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)