Đổi mới, nâng cao chất lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ

Thứ sáu, 20/09/2013 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã huy động, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội tham gia. Tuy nhiên, lực lượng Công an vẫn giữ vai trò nòng cốt, đi đầu, đặc biệt là công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) phát hiện và xử lý vi phạm (XLVP) Luật Giao thông đường bộ (LGT) của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT). Vì vậy trong nhiều năm qua công tác TTKS, XLVP về TTATGT của lực lượng CSGT đã thực hiện tốt chức năng kiểm tra chấp hành LGT, đảm bảo TTATGT, đấu tranh phòng chống các hoạt động phạm pháp trên tuyến giao thông cũng như góp phần tích cực kiềm chế gia tăng, tiến tới giảm dần tai nạn giao thông (TNGT) hạn chế ùn tắc giao thông, ngăn ngừa hiệu quả với nạn đua xe trái phép.
Hiện nay, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã huy động, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội tham gia. Tuy nhiên, lực lượng Công an vẫn giữ vai trò nòng cốt, đi đầu, đặc biệt là công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) phát hiện và xử lý vi phạm (XLVP) Luật Giao thông đường bộ (LGT) của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT). Vì vậy trong nhiều năm qua công tác TTKS, XLVP về TTATGT của lực lượng CSGT đã thực hiện tốt chức năng kiểm tra chấp hành LGT, đảm bảo TTATGT, đấu tranh phòng chống các hoạt động phạm pháp trên tuyến giao thông cũng như góp phần tích cực kiềm chế gia tăng, tiến tới giảm dần tai nạn giao thông (TNGT) hạn chế ùn tắc giao thông, ngăn ngừa hiệu quả với nạn đua xe trái phép.

Tuy nhiên, một số người điều khiển phương tiện giao thông đã có những hành vi đối phó đối với cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước làm hạn chế kết quả thực hiện công tác TTKS, XLVP như: Khi phát hiện có CSGT, lái xe thông báo cho nhau để đối phó, chạy tốc độ chậm dẫn đến dồn cục trên tuyến giao thông, lắp đặt các thiết bị để phát tín hiệu của máy đo tốc độ, phát hiện có CSGT làm nhiệm vụ thì đi vào đường nhỏ để tránh, thậm chí quay lại đi đường khác... Để khắc phục tình trạng này cần thực hiện một số giải pháp như: Khảo sát điều tra cơ bản các tuyến đường, tuyến phố để tổ chức triển khai đội hình CSGT và chốt chặn tại các nút giao thông gắn với tổ chức các đội hình CSGT làm nhiệm vụ TTKS bằng phương tiện cơ giới để thực hiện tuần lưu trên toàn tuyến giao thông trên địa bàn được phân công một cách thường xuyên, liên tục, cơ động, nhất là giờ cao điểm (tan tầm, tan học, tan ca...) vào các đoạn đường thường xảy ra tai nạn, thường có phức tạp về TTATGT; mọi kế hoạch TTKS, XLVP phải có mục tiêu yêu cầu, nội dung thực hiện, địa điểm, thời gian, biện pháp tổ chức thực hiện phân công, bố trí lực lượng, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ. Việc thực hiện TTKS, XLVP phải được thông báo thường xuyên, khi có phát sinh phải báo cáo tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên, những trường hợp "đối phó" không chấp hành sự kiểm tra phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Công tác TTKS, XLVP về TTATGT cần phải được bổ sung quân số trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, kinh phí cho các kế hoạch TTKS.

Khi có kế hoạch TTKS cần tăng cường sự phối hợp lực lượng giữa các đơn vị cảnh sát giao thông, cảnh sát 113, điều tra hình sự, thanh tra giao thông, thanh tra đô thị, công an các phường, xã. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch TTKS, XLVP về TTATGT cần gắn liền với việc lựa chọn cán bộ, phân công các thành viên trong tổ để phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả. Mỗi cán bộ chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ cần thực hiện đúng quy trình công tác, lễ tiết, tác phong, nêu cao trách nhiệm của mình khi thực hiện TTKS, XLVP. Gắn vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi uỷ chi bộ, chỉ huy đơn vị trong việc phân công công tác, kiểm tra thực hiện quy trình, ý thức chấp hành điều lệnh nội vụ gắn trách nhiệm của cá nhân với nhiệm vụ được giao, không bao che dung túng việc làm sai hoặc vi phạm quy trình, không XLVP theo ý cá nhân, không cục bộ né tránh tiêu cực. Có như vậy mới nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT (thông qua việc XLVP hành chính là chủ yếu) của người tham gia giao thông nhằm góp phần kiềm chế gia tăng TNGT và các hoạt động phạm pháp trên tuyến giao thông.
Nguồn: Báo Phú Thọ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)