Bình Dương: Phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng xã, phường, thị trấn kiểu mẫu về an toàn giao thông đô thị”

Thứ sáu, 01/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, có thể nói phong trào thi đua “Xây dựng xã, phường, thị trấn kiểu mẫu về an toàn giao thông (ATGT) đô thị” đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, chính quyền cấp cơ sở đã phát huy được vai trò, chức năng của mình trong việc quản lý và thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.
Thời gian qua, có thể nói phong trào thi đua “Xây dựng xã, phường, thị trấn kiểu mẫu về an toàn giao thông (ATGT) đô thị” đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, chính quyền cấp cơ sở đã phát huy được vai trò, chức năng của mình trong việc quản lý và thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.
Đối với cấp tỉnh, đã thành lập Ban tổ chức do ông Trần Văn Thấy, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh làm Trưởng ban tổ chức; Ban giám khảo (BGK) cuộc thi do ông Phạm Xuân Trường, Chánh Văn phòng Ban ATGT làm Trưởng ban để theo dõi, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện. Ban tổ chức đã ban hành thông báo về tiến độ thực hiện của cơ sở để nhắc nhở và hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện phong trào đúng nội dung và tiến độ. Đồng thời, ban hành kế hoạch kiểm tra, xây dựng bảng điểm cụ thể cho từng nội dung thực hiện của cơ sở. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên BGK. Việc chấm điểm theo bảng điểm được thực hiện độc lập và theo sự định hướng chung, có tham khảo bảng điểm của đại diện Ban ATGT các huyện, thị bảo đảm tính khách quan, trung thực. Đối với cấp huyện, thị xã đã trực tiếp hướng dẫn các xã, phường, thị trấn lập thủ tục đăng ký, thực hiện phong trào ở cơ sở; tổ chức kiểm tra sơ khảo kết quả thực hiện công tác ATGT của các địa phương trên địa bàn. Mỗi huyện, thị xã chọn ra 1 xã, 1 thị trấn (hoặc phường) có phong trào khá nhất. Riêng địa bàn TX.TDM xét chọn 3 phường có thành tích cao nhất để Ban ATGT tỉnh kiểm tra và xếp hạng.

Đối với cấp xã, phường, thị trấn, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, các huyện, thị xã đã lập bảng đăng ký, thành lập ban chỉ huy thực hiện phong trào, lập các ban tự quản giúp Ban chỉ huy xã, phường, thị trấn thực hiện những quy định về thủ tục, trình tự phát động phong trào ở địa phương. Cuối năm báo cáo tổng kết phong trào, phục vụ công tác nắm tình hình, kiểm tra và chấm điểm của đoàn kiểm tra và BGK.

Qua thời gian thực hiện phong trào, chúng tôi nhận thấy, tất cả các phường, xã, thị trấn đều thực hiện đúng kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh. Tổ chức lập kế hoạch thực hiện, triển khai nội dung đến cơ sở, đoàn thể đúng tiến độ, thời gian và duy trì phong trào ở địa phương nề nếp. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung quan tâm chỉ đạo, thể hiện trách nhiệm của mình trong việc tổ chức thực hiện công tác ATGT tại địa phương. Công tác tuyên truyền được thực hiện tốt, có sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể và nhà trường, với hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú như: thông qua các cuộc họp dân phố, các buổi sinh hoạt Đảng, Hội, Đoàn, học sinh, các câu lạc bộ nhà trọ, câu lạc bộ thanh niên... và tuyên truyền thường xuyên trên các đài truyền hình, truyền thanh, đã góp phần tác động tích cực đến ý thức người dân trong việc chấp hành pháp luật ATGT. Ngoài việc tổ chức thực hiện 4 nội dung thi đua do Ban ATGT tỉnh đề ra, nhiều địa phương còn đề ra một số mô hình tự quản về trật tự ATGT. Phong trào thi đua trong năm qua đã góp phần làm chuyển biến tình hình chung, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ cơ sở và nhân dân về công tác ATGT, nhằm vận động nhân dân tích cực thực hiện việc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, chấp hành quy định không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Tình hình trật tự đô thị được thông thoáng, sạch đẹp hơn những năm trước đây. Địa bàn TX.TDM đã phát động bỏ các bục, bệ đặt trái phép từ đường lộ vào nhà dân, sắp xếp trật tự chợ TX.TDM, giải tỏa một số chợ ven đường. TX.Thuận An và TX.Dĩ An phát động làm sạch hành lang, vỉa hè, tháo dỡ các bảng quảng cáo đất đai đặt trái phép trên các trụ điện, biển báo giao thông. Các huyện Dầu Tiếng, Bến Cát, Phú Giáo có kế hoạch tổ chức dọn vệ sinh đường bộ, giao nhiệm vụ cho các đoàn thể bảo đảm ATGT đô thị... Một số phường, xã tích cực tuần tra, kiểm soát bảo đảm ATGT, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên hiện nay, vấn đề TNGT xảy ra tại các địa phương vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ TNGT đáng tiếc xảy ra làm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Lúc 13 giờ 50, ngày 21-2-2011, anh Phạm Ngọc Cường, SN 1985, quê tỉnh Hà Nam điều khiển xe mô tô BS 60H3-3469, lưu thông trên tuyến QL.1A hướng ngã tư Bình Phước, đi ngã tư Linh Xuân (quận Thủ Đức), khi đến cầu vượt Sóng Thần, thuộc khu phố Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An, thì Cường điều khiển xe chạy vào làn đường dành cho xe du lịch và té vào làn đường dành cho ô tô tải. Cùng lúc, xe ô tô tải BS 57K-1105, do Hồ Minh Trung, SN 1979, quê tỉnh Long An điều khiển cùng chiều chạy đến xử lý không kịp đụng vào làm anh Cường chết tại hiện trường. Lúc 11 giờ 30, ngày 22-2-2011, tại đường N6, thuộc khu phố 4, thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, Đỗ Minh Chiến, SN 1966, quê huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu điều khiển xe mô tô BS 61R1-8149, chạy từ hướng đường N6 đi đến đường D15 thì tự té và chết tại chỗ.
Hy vọng rằng, phát huy những kết quả đã đạt được qua phong trào “Xây dựng xã, phường, thị trấn kiểu mẫu về ATGT đô thị”, khắc phục những tồn tại, thiếu sót qua thời gian thực hiện phong trào trên, các địa phương của tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần làm hạn chế những thiệt hại do TNGT gây ra.
Trungna (theo baobinhduong)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)