Xử lý vi phạm uống say rượu bia đối với người tham gia giao thông là một trong những chuyên đề được Cục CSGT đường bộ - đường sắt chú trọng trong thời gian qua. Tuy nhiên trên thực tế thì con số xử lý thấp, hiệu quả đem lại chưa như mong muốn...
Bắt đầu từ ngày 18/7, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu bia. Lực lượng chủ công được giao nhiệm vụ này là Đội Tuần tra dẫn đoàn thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội. Trong số những vi phạm của người tham gia giao thông thì xử lý đối với lỗi rượu, bia là khó khăn nhất. Đối tượng uống rượu bia thường có xu hướng chống đối lực lượng làm nhiệm vụ, thế nên để xử lý được một trường hợp rất khó khăn.
Tại ngã tư Trần Hưng Đạo – Lê Thánh Tông, khi lực lượng CSGT tiến hành dừng xe máy BKS 29X1-016.05 do Hoàng Văn Thụ (28 tuổi), ở huyện Chương Mỹ - Hà Nội điều khiển, chở sau 2 thanh niên không đội MBH thì cả ba mặt đang đỏ gay pha lẫn hơi men. Mặc dù phân bua với lực lượng CSGT là chỉ làm một vài cốc để từ chối việc kiểm tra và lực lượng CSGT cũng phải mất tới hơn 10 phút mới yêu cầu người điều khiển phương tiện này chấp hành việc đo nồng độ cồn. Kết quả đo nồng độ cồn của Thụ cũng đã vượt quá quy định…
Đại úy Nguyễn Văn Hải - Đội phó Đội Tuần tra dẫn đoàn cho biết: Để kiểm tra được một trường hợp mất khá nhiều thời gian. Thế nên trong hai ngày đầu ra quân, số trường hợp đơn vị kiểm tra và xử lý được chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Một số thành viên tổ công tác cho biết: Tình trạng vi phạm diễn ra khá nhiều, tuy nhiên việc kiểm tra thường gặp phải sự bất hợp tác, thậm chí là chống đối của người bị kiểm tra. Có những trường hợp sau khi được yêu cầu vẫn ngậm vào ống thổi, tuy nhiên lại ngậm sai vị trí hoặc là ngậm vào nhưng không thổi nên máy không phát huy tác dụng… Xử lý vi phạm rượu bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông đang là vấn đề nan giải đối với lực lượng làm nhiệm vụ.
Chỉ cần dạo một vòng xung quanh các nhà hàng, quán bia trên địa bàn TP Hà Nội vào các giờ ăn trưa hay chiều tối có thể đánh giá được tình trạng vi phạm. Hàng quán đông nghẹt khách, xe máy, ôtô xếp hàng dài la liệt. Khách vào quán dĩ nhiên không chỉ uống một hai cốc bia rồi về mà phần lớn đều uống quá mức quy định khi điều khiển ôtô, xe máy.
Thượng tá Trần Sơn – Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý TNGT, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Đối với người lái xe ôtô sẽ bị phạt nếu phát hiện có nồng độ cồn trong máu dù một lượng rất nhỏ. Như vậy chỉ cần uống một cốc bia cũng sẽ bị xử phạt vì khi đó trong khí thở chắc chắn có nồng độ cồn.
Hiểm họa thấy rõ nhưng xử lý khó đủ đường. Đây đang là thực tế không chỉ riêng ở TP Hà Nội mà tại nhiều địa phương trong cả nước. Làm việc với Công an huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh - một địa bàn nóng về TNGT thời gian gần đây, chúng tôi được Thiếu tá Lê Xuân Thủy – Phó trưởng Công an huyện cho biết: Có hai nhóm đối tượng gây nhiều tai nạn nhất thời gian vừa qua là ôtô khách và xe máy. Trong đó bức xúc nhất là tình trạng người điều khiển xe máy say rượu bia gây tai nạn.
Thống kê của địa phương này riêng trong 6 tháng đầu năm 2011 đã có 15 vụ tai nạn liên quan đến xe máy. Trong đó có 7 vụ tai nạn do người điều khiển xe máy say rượu bia tự đâm vào đuôi xe ôtô đang dừng đỗ và 3 vụ đâm trực diện vào xe ôtô đang chạy, hậu quả làm 6 người chết. Uống rượu bia say và điều khiển ôtô, xe máy đang là vấn đề bức xúc tại địa phương này.
Tuy nhiên, xử lý tình trạng này rất khó vì theo Thiếu tá Lê Xuân Thủy, hiện đơn vị này chưa có thiết bị đo nồng độ cồn để tiến hành kiểm tra. Thiếu thiết bị nên cách đây ít lâu Công an huyện đã đề nghị Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh phối hợp việc lấy mẫu máu để kiểm tra, tuy nhiên biện pháp này vừa mất công, vừa phức tạp nên không tiến hành được.
Cũng chung nỗi niềm tương tự, Thượng tá Nguyễn Trọng Bá - Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Khó khăn nhất trong việc xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn là tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng rượu bia tham gia giao thông. Riêng trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT do người điều khiển xe máy say rượu, bia tự đâm đầu vào ôtô hoặc ngã xuống đường gây tai nạn…
Xử lý vi phạm uống say rượu bia đối với người tham gia giao thông là một trong những chuyên đề được Cục CSGT đường bộ - đường sắt chú trọng trong thời gian qua. Tuy nhiên trên thực tế thì con số xử lý thấp, hiệu quả đem lại chưa như mong muốn. Một trong những vấn đề nan giải nhất hiện nay là tình trạng uống rượu bia của người tham gia giao thông đã trở thành chuyện đương nhiên, hằng ngày ở mọi nơi, mọi lúc. Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia gây tai nạn đang là vấn đề bức xúc tại nhiều địa phương trong cả nước.
Dư luận vẫn chưa quên vụ TNGT thảm khốc liên quan đến xe chở khách tham quan ở huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ làm 8 người chết và 17 người bị thương nặng hồi tháng 9/2009 mà nguyên nhân ban đầu theo điều tra của cơ quan Công an là do lái xe uống say rượu bia khi điều khiển phương tiện.
Làm việc với lực lượng CSGT tại nhiều địa phương, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân dẫn đến hiệu quả thấp trong việc xử lý vi phạm rượu bia có khá nhiều. Bên cạnh việc thiếu thiết bị đo nồng độ cồn hoặc có thiết bị nhưng không sử dụng được, vấn đề quan trọng nhất là ý thức của người tham gia giao thông đối với lỗi vi phạm rượu bia chưa thực sự chuyển biến. Thiếu một cách nhìn nhận nghiêm túc của cả người tham gia giao thông cũng như xã hội về lỗi vi phạm này đã gây nhiều khó khăn cho việc kiểm tra, xử phạt của lực lượng CSGT. Thiếu thiết bị, xử lý mất thời gian, thậm chí phải lời qua tiếng lại nên có một thực tế là nhiều đơn vị, địa phương ngại xử lý lỗi vi phạm này.
Chính vì vậy từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn quốc chỉ xử lý được hơn 24.000 trường hợp vi phạm lỗi uống rượu, bia – đây là con số rất nhỏ, chỉ chiếm 0,75% trong tổng số các trường hợp vi phạm giao thông đã được xử lý.
Thangnd(theo cand.com.vn)