Xử nghiêm ôtô dừng đỗ sai quy định để chống ùn tắc

Thứ ba, 19/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hiện nay, một trong những tác nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông đó chính là sự thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân khi tham gia giao thông, trong đó có việc các phương tiện dừng đỗ xe bừa bãi, không đúng nơi quy định. Nhằm đảm bảo TTATGT

 Hiện nay, một trong những tác nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông đó chính là sự thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân khi tham gia giao thông, trong đó có việc các phương tiện dừng đỗ xe bừa bãi, không đúng nơi quy định. Nhằm đảm bảo TTATGT, hạn chế ùn tắc, ngay từ những ngày đầu năm 2010, việc xử lý những trường hợp vi phạm này được Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, CATP làm kiên quyết cả trước, trong và sau Tết.

Tất cả những trường hợp vi phạm dừng đỗ phương tiện trên vỉa hè, dưới lòng đường đều bị CSGT xử lý nghiêm

Dừng đỗ vô tội vạ.

Những vi phạm về dừng đỗ hiện nay tập trung chủ yếu vào các phương tiện xe ôtô. Không đỗ ở những nơi quy định, chủ các phương tiện này dừng đỗ vô tội vạ ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào. Trên khắp các đường nội đô hay những tuyến phố nằm trong khu vực phố cổ đặc biệt là ở những ngã tư, nút giao thông trọng điểm dễ xảy ra ùn tắc thì những chủ phương tiện cũng bất chấp các quy định về ATGT để phương tiện nằm chềnh ềnh trên vỉa hè và dưới lòng đường.

Vào những giờ cao điểm, những phương tiện này “góp phần” bịt kín những ngã tư, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Một trong những tuyến phố diễn ra tình trạng dừng đỗ sai quy định nhiều hiện nay phải kể đến như phố Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Kim Mã… Nhiều bãi trông giữ xe không phép hay “cơi nới” diện tích nhằm lấn chiếm lòng hè đường cũng góp phần khiến cho cảnh quan hè phố thêm nhốn nháo lộn xộn.

Thông tin với PV Báo ANTĐ, Trung tá Trần Ngọc Ánh-Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho biết: “Ngoài những tuyến phố, hiện nay ở hầu hết quanh khu vực các tòa nhà lớn, những khu trung tâm thương mại, khu đô thị mới… đều xảy ra tình trạng các phương tiện đỗ tràn lan bất chấp các quy tắc về đảm bảo TTATGT. Vào những giờ cao điểm khi người dân đi làm buổi sáng hay tan tầm, tần suất đỗ dừng cũng như vi phạm trên càng phổ biến”.

Trung tá Nguyễn Trọng Nho - Đội phó Đội CSGT số 3 cho hay: “Trên địa bàn Đội CSGT số 3 phụ trách có nhiều tuyến phố trọng điểm, lưu lượng phương tiện cùng người tham gia giao thông đông như đường Trường Chinh, Láng, Tây Sơn, Chùa Bộc. Trong những giờ cao điểm chỉ cần một sự cố nhỏ hay chủ phương tiện không có ý thức, dừng đỗ xe dưới lòng đường thì ùn tắc giao thông cũng có thể xảy ra”. Sự thiếu ý thức  của một bộ phận người tham gia giao thông cũng như thái độ thiếu kiên quyết của một số cơ quan chức năng trong việc xử lý đã khiến vi phạm này tái diễn.

“Chìa khóa” kiềm chế ùn tắc.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, nếu như đầu năm 2009, trên toàn thành phố có hơn 124 điểm ùn tắc giao thông thì đến những tháng cuối năm, số điểm ùn tắc trên đã giảm xuống chỉ còn hơn 60 điểm. Tuy nhiên, càng đến những ngày cuối năm khi mật độ phương tiện cũng như người tham gia giao thông gia tăng do đó nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông càng lớn.

Để kiềm chế ùn tắc cũng như đảm bảo TTATGT, bên cạnh việc điều chỉnh các phương án phân luồng, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung xử lý nghiêm những lỗi vi phạm Luật Giao thông trong đó có lỗi dừng đỗ sai quy định. Việc xử lý những phương tiện này được xem là “chìa khóa” để kiềm chế và làm giảm ùn tắc giao thông trên thành phố. Phòng CSGT đường bộ-đường sắt đã tăng cường xử lý chuyên đề trên. Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn cho biết: “Trên khắp các tuyến phố nội thành, đơn vị đã triển khai chia làm hai ca xử lý khép kín hàng ngày từ 6h30 đến 19h30. Việc xử lý những phương tiện dừng đỗ chủ yếu là ôtô nên đơn vị đã huy động tất cả các xe cẩu, kéo trọng tải lớn để tham gia công tác xử lý vi phạm.

Chỉ trong 3 ngày đầu ra quân (từ ngày 16 đến 18-1),  CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 1.329 trường hợp vi phạm và 17 trường hợp phải cưỡng chế xử lý. Riêng Đội Tuần tra dẫn đoàn đã xử lý 155 trường hợp vi phạm, trong đó có 13 trường hợp phải cưỡng chế vì chủ xe cố tình không xuất trình giấy tờ, dừng đỗ xe rồi bỏ đi”.

Trung tá Trần Ngọc Ánh khẳng định, không chỉ xử lý nghiêm các phương tiện dừng đỗ sai quy định, đối với các điểm trông giữ xe cố tình “cơi nới” thêm lòng đường hay giấy phép hết hạn kinh doanh cũng bị CSGT phối hợp với các đơn vị khác xử lý; cụ thể trong 3 ngày qua 2 công ty gồm Công ty cổ phần Xây dựng dân dụng và thương mại Bắc Việt cùng Công ty cổ phần 901 tham gia trông giữ phương tiện ở khu vực quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng đã vi phạm các quy định về kinh doanh, giấy phép hoạt động hết hạn từ tháng 11-2009 nhưng vẫn đứng ra lấn đường thu tiền gửi xe của khách.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc xử lý nghiêm những chủ xe vi phạm, các tòa nhà, đơn vị để xe lấn chiếm lòng hè đường cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc.             

 

Theo Báo ANTD    

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)