Trong giao thông, các điểm mang tính chất xung đột thường là nguy hiểm. Ðường ngang trên quốc lộ, đường ngang qua đường sắt, đò ngang và người đi bộ sang đường nằm trong số đó.
Trong giao thông, các điểm mang tính chất xung đột thường là nguy hiểm. Ðường ngang trên quốc lộ, đường ngang qua đường sắt, đò ngang và người đi bộ sang đường nằm trong số đó.
Tại một số điểm giao cắt mật độ giao thông lớn hoặc trên đường cao tốc, người đi bộ có cầu hoặc hầm dành riêng để qua đường. Còn phổ biến vẫn phải sang đường giữa dòng xe cơ giới đang vận hành. Luật Giao thông đã có những quy định để bảo đảm an toàn cho người đi bộ khi sang đường, song trong thực tế vẫn cần tích luỹ thêm kinh nghiệm...
Theo chúng tôi, tập trung và quan sát là yêu cầu hàng đầu. Nếu chỗ sang đường là ngã tư có đèn tín hiệu giao thông thì phải nhìn đèn tín hiệu cho phép mới sang đường và vẫn phải nhìn động thái của các xe, vì không ít ngã tư, khi có đèn đỏ phương tiện cơ giới vẫn được rẽ phải. Ðó là chưa nói đến một số người điều khiển xe máy tùy tiện vượt đèn đỏ và một số vi phạm khác. Ở nước ta, có hiện tượng đường mới được nâng cấp thì trong giai đoạn đầu đưa vào sử dụng tai nạn giao thông tăng lên. Một trong những nguyên nhân là người dân sinh sống hai bên đường khi sang đường vẫn giữ thói quen cũ nên bị bất ngờ, do ước lượng sai tốc độ của xe cơ giới, đã rất khác so với trước đây...
Trên thế giới, người ta cũng đã đúc kết kinh nghiệm để tránh tai nạn cho người đi bộ khi sang đường. Một trang tin của nước ngoài đã có lời khuyên rất bổ ích, như: Cất các thiết bị cầm tay vào túi: không ai dám bảo đảm rằng khi bạn đang đi bộ sang đường lại không có một tài xế cũng đang mải nghe điện thoại hoặc kiểm tra thư trên điện thoại như bạn. Nếu bạn đang nghe nhạc, hãy nhớ bỏ một bên tai nghe để có thể nghe thấy tiếng còi xe, tiếng lốp rít trên mặt đường hay các tín hiệu khác của người điều khiển phương tiện giao thông để có những phản ứng thích hợp. Giao tiếp bằng mắt với các lái xe: trước khi rời vỉa hè để sang đường, hãy quan sát để chắc rằng người điều khiển các phương tiện đã trông thấy bạn sắp sang đường. Nếu chưa có giao tiếp bằng mắt, nhiều khả năng họ chưa nhìn thấy bạn. Họ còn khuyên khi sang đường vào buổi tối hoặc khi thời tiết xấu nên tìm chỗ có đèn sáng và mặc quần áo màu sáng là tốt nhất... Trên lý thuyết, có thể luật giao thông đứng về phía người đi bộ, nhưng cần tự bảo vệ chính mình trước khi có va chạm hoặc thương tích xảy ra, những điều luật không giúp người ta quay ngược thời gian.
Hiện nay, chúng tôi nhận thấy một số kiểu sang đường tùy tiện cần khắc phục. Ðó là: Người đi bộ "đi tắt" sang đường bằng cách trèo qua giải phân cách hoặc rào chắn, thường là những nơi cho phép phương tiện cơ giới chạy với tốc độ cao, rất nguy hiểm. Chạy nhanh băng qua đường: động thái này dễ gây bất ngờ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới, nếu xử lý lúng túng, nhiều khả năng xảy ra va chạm. Hầm và cầu vượt dành cho người đi bộ "ế khách", nhiều người dường như vẫn thích cảm giác mạo hiểm, "sang ngang" trên mặt đường xe cộ lao vun vút. Tình trạng người lớn mang vác đồ cồng kềnh, trẻ em qua đường không có người lớn đi kèm, cả tốp học sinh vừa sang đường vừa đùa nghịch, vẫn thường xảy ra...
Nhìn chung, người đi bộ sang đường, nhất là thanh thiếu niên thường có tâm lý chủ quan. Một chuyên gia về an toàn giao thông cho rằng, trong điều kiện giao thông phức tạp như hiện nay, không một ai có thể lường hết các tình huống bất lợi xảy ra, bao gồm cả trường hợp đi bộ sang đường đối với người khoẻ mạnh, nhanh chân, tinh mắt. Cho nên, phải thực hiện nguyên tắc: luôn luôn có ý thức và biết cách tự bảo vệ an toàn cho mình là điều không bao giờ thừa.
Theo ND