Để đi lại ở Paris, bạn có thể sử dụng rất nhiều loại phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe điện, xe buýt, taxi… Nhưng bạn có thể thấy nét mới ở Paris trong những năm gần đây là việc phân làn riêng cho phương tiện công cộng lưu thông trên mặt đất và phát triển dịch vụ xe đạp công cộng.
Để đi lại ở Paris, bạn có thể sử dụng rất nhiều loại phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe điện, xe buýt, taxi… Nhưng bạn có thể thấy nét mới ở Paris trong những năm gần đây là việc phân làn riêng cho phương tiện công cộng lưu thông trên mặt đất và phát triển dịch vụ xe đạp công cộng.
Ông Bertrand Delanoe - Thị trưởng Paris đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông ở Paris. Thị trưởng đã quyết định cho phân làn dành riêng cho xe buýt và taxi trên nhiều tuyến đường chính ở nội đô, vì vậy nếu bạn sử dụng xe buýt hoặc taxi sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với sử dụng xe riêng của bạn, do xe buýt và taxi có thể được chạy trên cả làn xe thông thường cũng như trên làn xe ưu tiên dành riêng cho mình. Các phương tiện khác đi vào làn xe dành riêng cho buýt và taxi sẽ bị Cảnh sát giao thông phạt 90 Euro cho một lần vi phạm. Đây cũng là một cách làm mà chúng ta cần học tập.
Ô tô cá nhân trên đường phố Paris
Một sáng kiến nữa của ông Thị trưởng Paris - người đặt ra việc giải quyết chống tắc nghẽn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm ở Thủ đô là mục tiêu hàng đầu, đó là việc cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng tự lái (Vélib, ghép từ hai chữ vélo = xe đạp và liberté = tự do). Các trạm tự động cung cấp Vélib thường được bố trí ở các vị trí thuận tiện như gần ga tàu, bến xe, khu vực công viên, khu danh lam thắng cảnh, khu thể thao, trung tâm mua sắm… Tại trạm tự động, du khách nước ngoài cũng có thể dễ dàng thuê xe vì tại đây có bản hướng dẫn bằng 8 thứ tiếng khác nhau và bạn có thể thanh toán phí thuê xe bằng thẻ tín dụng. Paris đã học tập mô hình dịch vụ cho thuê xe đạp với giá rẻ của các thành phố khác tại châu Âu như Stockholm (Thụy Điển), Brussels (Bỉ), Barcelona (Tây Ban Nha), Copenhagen (Đan Mạch)…
Xe đạp cho thuê
Vào thời điểm mới ra đời gần hai năm trước (7/2007), Vélib có 15.000 xe và 750 trạm tự động cho thuê trên khắp các đường phố Paris, đến nay số lượng xe cho thuê đã có hơn 2 vạn chiếc với hơn 1400 trạm cho thuê. Khoảng cách giữa các trạm cho thuê Vélib trung bình chỉ khoảng 500 mét và bạn không cần phải trả tiền nếu sử dụng xe đạp vòng trong 30 phút, từ phút thứ 31 đến trong vòng 1 giờ bạn chỉ cần thanh toán 1 Euro và phí thuê xe trọn gói trong thời gian 1 năm cũng chỉ là 29 Euro. Chính vì với nhiều đặc điểm tiện lợi như vậy, theo thống kê tới nay đã có hơn 40 triệu lượt người sử dụng Vélib, trong đó có khoảng 150.000 người đăng ký thuê bao xe với thời gian 1 năm.
Một điểm cho thuê xe đạp
Tuy Paris đang phải đối phó với vấn đề thiệt hại tài chính do nhiều xe bị mất cắp hoặc hỏng hóc do việc sử dụng xe thiếu ý thức, nhưng Thị trưởng Paris đã đồng ý chính quyền thành phố sẽ trả chi phí cho những chiếc xe đạp bị mất trộm và xe bị hỏng cần được thay thế, đồng thời thành phố cũng có kế hoạch triển khai hệ thống chống mất trộm, phá hoại xe đạp và nâng cao ý thức của dân địa phương cũng như khách du lịch trong việc sử dụng Vélib.
Sử dụng xe đạp công cộng để di chuyển trong thành phố, bạn không phải mất thời gian chờ đợi, chen chúc trên tàu điện ngầm. Nếu tới Paris, bạn hãy thử di chuyển bằng một phương tiện tiện dụng, rẻ tiền và không gây ô nhiễm môi trường, lại có lợi cho sức khỏe… như Vélib. Và ở Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh, việc áp dụng các trạm tự động cho thuê xe đạp công cộng như Paris hẳn chưa khả thi, nhưng mỗi chúng ta, nếu có điều kiện, có nên nghĩ tới việc quay lại sử dụng xe đạp trong thành phố – phương tiện chủ yếu của người dân thành phố hơn 20 năm trở về trước – đối với những đoạn đường phù hợp ? đây cũng là một cách làm để chúng ta có trách nhiệm với việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí và rèn luyện sức khỏe cho những người vốn đã phụ thuộc quá nhiều vào xe gắn máy như chúng ta chăng !
BTT