Sau một thời gian ngắn “thí điểm” tổ chức xe buýt chuyên trách đưa đón cán bộ công chức (CBCC) từ vùng mới hợp nhất vào khu vực nội
thành Hà Nội
làm
việc
và ngược lại, từ ngày 18-9, nhiệm vụ này đã được Tổng công ty Vận tải Hà Nội giao cho Xí nghiệp Kinh doanh tổng hợp (XNKDTH) tổ chức thực hiện.
Trong khi hành khách tỏ ra hài lòng về chất lượng phương tiện và cung cách phục vụ thì XNKDTH lại đang đứng trước nhiều nỗi trăn trở, băn khoăn bởi đến nay thành phố vẫn chưa đưa ra một kế hoạch cụ thể, “dài hơi” cho vấn đề này. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Trần Việt Hùng - Giám đốc XNKDTH.
- Sau 1 tháng triển khai phương tiện mới vào chuyên trách đưa đón CBCC, hành khách đón nhận sự thay đổi này như thế nào?
- Theo dự kiến ban đầu, thành phố chi khoảng 900 triệu đồng/tháng để thuê xe buýt đưa đón CBCC, trung bình mỗi CBCC được bù 600.000 đồng/tháng, nhưng do số lượng người tham gia quá ít, chỉ khoảng 30% nên thực tế số tiền phải bù lỗ lên tới 1,8 triệu đồng/người. Theo sự phân công của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, từ ngày 19-9-2008, XNKDTH có trách nhiệm bố trí phương tiện phục vụ đưa đón CBCC các sở, ban, ngành nhằm thay thế phần lớn số lượng xe buýt được tạm sử dụng cho hoạt động này trước đây. Để thực hiện nhiệm vụ này, chúng tôi đã cắt giảm ngay các hợp đồng vận tải, dành 15 xe từ 24 đến 45 chỗ vào việc đưa đón CBCC. Sau một tháng triển khai đưa đón CBCC đi làm bằng xe du lịch, lượng CBCC tham gia đăng ký sử dụng thường xuyên đã tăng lên rất nhanh. Hệ số sử dụng ghế bình quân lên đến 81,5%, thậm chí một số tuyến phục vụ luôn có số lượng khách đi xe vượt quá so với yêu cầu xe phục vụ ban đầu, như xe phục vụ Sở Công thương, Sở Giáo dục Đào tạo, Hội liên hiệp Phụ nữ, Bảo hiểm xã hội thành phố... Và điều khiến chúng tôi vui nhất là hầu hết CBCC đi làm bằng xe buýt chuyên trách đều tỏ ra rất hài lòng và mong muốn được sử dụng lâu dài dịch vụ này...
- Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại tình trạng tắc đường dẫn đến muộn giờ làm khi sử dụng dịch vụ xe đưa đón CBCC. Vậy theo ông, so với xe buýt, hình thức đưa đón CBCC bằng xe du lịch có những ưu điểm nào?
- So với xe buýt, điểm mạnh của loại xe du lịch là được lắp đặt trang thiết bị hiện đại và hệ số ghế sử dụng nhiều hơn, hình thức cũng nhỏ gọn hơn. Theo thiết kế, một xe buýt 80 chỗ nhưng thực chất chỉ có khoảng 30 ghế ngồi nên phần lớn hành khách phải đứng khi đi xe, nhưng với xe du lịch thì tình trạng này không còn. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Ban Giám đốc Xí nghiệp KDTH đã trực tiếp làm việc với từng cơ quan để lên kế hoạch bố trí điểm đón, trả sao cho hợp lý, tiện lợi nhất cho các CBCC. Mỗi cơ quan cử ra một trưởng xe để nắm thông tin về số lượng người đi tăng, giảm hàng ngày để phía xí nghiệp kịp thời điều chỉnh loại phương tiện phục vụ phù hợp.
Hàng ngày, các xe đón CBCC từ 6h45, chiều từ 17h đến 17h30 nhưng theo yêu cầu của xí nghiệp, các lái xe phải đến điểm đón sớm hơn giờ quy định từ 10 đến 15 phút. Do bố trí điểm dừng, đỗ và giờ đón, trả khách hợp lý nên đến nay chưa có một trường hợp tắc đường nào dẫn đến muộn giờ làm của các CBCC. Việc đưa đón CBCC bằng xe ô tô cũng góp phần đáng kể giảm tải nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường “cửa ngõ”...
- Được biết đến nay thành phố vẫn chưa có một cơ chế cụ thể cho loại hình dịch vụ đưa đón CBCC, điều này có gây khó khăn gì cho hoạt động kinh doanh của XN KDTH?
- Đúng vậy. Cho đến nay, sau một tháng thực hiện nhiệm vụ đưa đón CBCC bằng xe du lịch, trung bình mỗi ngày, XNKDTH phải chi khoảng 1,5 triệu trên một đầu xe. Do các CBCC làm việc theo giờ hành chính nên khoảng thời gian “rảnh rỗi” từ 8h sáng đến 3h30 phút chiều không thể tận dụng các xe này vào mục đích khác ngoài việc chuyên trách đưa đón CBCC. Tính bình quân, mỗi ngày chúng tôi đưa đón khoảng 400 CBCC từ khu vực 2 vào nội thành làm việc và ngược lại. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được kinh phí “trợ cấp” từ phía thành phố. Song khó khăn lớn nhất của xí nghiệp hiện nay là cần biết rõ chủ trương của thành phố về việc có tổ chức xe đưa đón CBCC dài hạn hay không để từ đó lên kế hoạch, cân đối phương tiện nhằm vừa bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ thành phố giao, vừa tránh bị động trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh của đơn vị...
theo hanoimoi.com.vn