Qua các kết quả nghiên cứu cho thấy, khi dân số đô thị đạt tới một triệu người trở lên thì vận tải đường sắt đô thị bắt đầu phát huy được hiệu quả và có thể đóng vai trò chính trong vận tải hành khách nội đô.
Qua các kết quả nghiên cứu cho thấy, khi dân số đô thị đạt tới một triệu người trở lên thì vận tải đường sắt đô thị bắt đầu phát huy được hiệu quả và có thể đóng vai trò chính trong vận tải hành khách nội đô.
Tại các thành phố lớn trên thế giới như New York, London... đường sắt đô thị đảm nhiệm hơn 70% khối lượng vận chuyển hành khách. So với các loại hình vận tải khác đường sắt đô thị có các ưu điểm nổi bật sau: An toàn cao, tiện lợi cho hành khách; Tốc độ nhanh, khối lượng vận chuyển lớn; Tiết kiệm nhiên liệu và ít gây ô nhiễm môi trường; Tiết kiệm diện tích đất đai cho thành phố, không gây ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường tại các đô thị.
Căn cứ vào những ưu điểm trên ta có thể kết luận rằng con đường hợp lý nhất để thoát ra khỏi tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông hiện nay tại các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là phát triển đường sắt đô thị, tuy nhiên đây là một vấn đề lớn cần được nghiên cứu thận trọng.
Nguyễn Hữu Hà (Hà Nội)