Cần bổ sung quy định xử phạt người đội MBH nhưng không cài dây

Thứ tư, 23/01/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để việc thực hiện các quy định đội mũ bảo hiểm được hiệu quả hơn nữa, chúng tôi đề nghị Chính phủ sớm bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi xử phạt người điều khiển môtô, xe gắn máy chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm

Việc chấp hành đội mũ bảo hiểm có thể coi là một điểm nổi bật thể hiện sự thành công trong việc thực hiện Nghị quyết 32/CP. Nhìn chung đa số người tham gia giao thông đã hưởng ứng và chấp hành nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm. Điều này không chỉ thể hiện sự chấp hành quy định pháp luật của Nhà nước mà còn là nếp sống và thói quen văn minh khi tham gia giao thông. Qua khảo sát thực tế trên các tuyến đường cho thấy tỷ lệ số người đội mũ bảo hiểm ở mức cao từ 95% đến 100%.

Việc nghiêm túc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm đã có tác dụng tích cực trong việc giảm chấn thương sọ não đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy khi bị tai nạn. Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng cho thấy số người bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông giảm khoảng 30%. Tại bệnh viện Việt Đức, có những ngày chỉ có 2-3 ca chấn thương sọ não trên tổng số ca cấp cứu. Tuy nhiên, số liệu tổng hợp về chấn thương sọ não vẫn ở mức cao.

Nguyên nhân này là do một số người tham gia giao thông vẫn chưa có ý thức nghiêm chỉnh chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm nhất là vào buổi tối, một số người khác khi đội mũ bảo hiểm thì đội không đúng quy cách, thậm chí không cài dây buộc mũ bảo hiểm làm mất tác dụng, ý nghĩa của việc đội mũ bảo hiểm. Hơn nữa, có trường hợp người đi môtô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm nhưng mũ bảo hiểm đã bị rạn nứt, bị mất lớp xốp ở bên trong, hoặc mũ bảo hiểm kém chất lượng. Những vấn đề trên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả thực hiện đội mũ bảo hiểm - một chủ trương lớn của Chính phủ.

Qua theo dõi và phỏng vấn người tham gia giao thông, chúng tôi được biết, một số người tham gia giao thông chưa nghiêm túc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm và chưa có ý thức nhắc nhở con cái, người thân của mình chấp hành bởi vì họ cho rằng nếu dưới 14 tuổi mà không đội mũ bảo hiểm thì không bị xử phạt. Hay có những trường hợp cho rằng người điều khiển đội mũ bảo hiểm chứ người ngồi sau có đội mũ bảo hiểm hay không thì không phải là trách nhiệm của họ,...

Để việc thực hiện các quy định đội mũ bảo hiểm được hiệu quả hơn nữa, chúng tôi đề nghị Chính phủ sớm bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi xử phạt người điều khiển môtô, xe gắn máy chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm, nếu người ngồi sau dưới 14 tuổi thì mức phạt có thể cao hơn; đồng thời cần có quy định xử phạt người đi xe môtô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm nhưng không đúng quy cách, không cài dây mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm đã bị rạn nứt, không còn tác dụng,...

Về phía người đi trên môtô, xe gắn máy cần nghiêm chỉnh chấp hành đội mũ bảo hiểm để đừng tự biến mình trở thành lạc lõng trên dòng giao thông nhộn nhịp, văn minh.

Đồng thời cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông, không uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, điều này không những bảo đảm ATGT cho chính mình mà còn tránh không bị cơ quan chức năng xử lý. Được biết, trong thời gian tới riêng Cục CSGT đường bộ- đường sắt sẽ điều động hơn 200 cán bộ, chiến sỹ phối hợp cùng với hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ CSGT toàn quốc, cảnh sát cơ động, Công an phường và các lực lượng khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn 24/24h, xử lý nghiêm các vi phạm ATGT trong đó có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Hoàng Xuân Quý (Hà Nội)

Hoàng Xuân Quý (Hà Nội)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)