Thiếu giấy đăng ký xe, thiếu bằng lái xe, thiếu bảo hiểm xe mô tô, đội mũ bảo hiểm không đúng quy định... sẽ bị tổ kiểm tra tạm giữ phương tiện, ghi chép theo dõi và báo cáo với chỉ huy sư đoàn; đồng thời, gửi văn bản đến đơn vị có quân nhân vi phạm, yêu cầu đơn vị đó xử lý, báo cáo bằng văn bản về Phòng Kỹ thuật và chỉ huy Sư đoàn chậm nhất sau 10 ngày (kể từ ngày có thông báo).
Quyết liệt kiểm tra, chấn chỉnh
Thượng tá Nguyễn Công Thắng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Sư đoàn 10 cho biết: Lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong sư đoàn đã quán triệt nghiêm văn bản quy phạm pháp luật, chỉ thị, nghị quyết các cấp, nhất là Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” đến mọi cán bộ, chiến sĩ. 100% các tổ chức Đảng đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Sư đoàn nghiêm cấm cán bộ, QNCN điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia, khi không mang theo đủ giấy tờ theo xe đúng quy định; nghiêm cấm tuyệt đối hạ sĩ quan, chiến sĩ điều khiển xe gắn máy.
Cán bộ Phòng Kỹ thuật sư đoàn kiểm tra hệ thống phanh và tem an toàn tại nhà để xe.
Hằng năm, sư đoàn đều phối hợp với Phòng Xe máy Quân đoàn 3 tổ chức kiểm định tình trạng kỹ thuật đối với tất cả các xe ô tô do sư đoàn quản lý; tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật 100% phương tiện tham gia chở quân xuất ngũ về địa phương và chở chiến sĩ mới vào đơn vị... Chỉ tính riêng trong năm 2014, sư đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm định hơn 120 lượt xe ô tô; kiểm tra tình trạng kỹ thuật 88 lượt xe ô tô chở bộ đội. Hằng ngày, nhất là vào các dịp lễ Tết, ngày nghỉ, Ban Xe máy của Phòng Kỹ thuật phối hợp với Phòng Tham mưu, lực lượng cảnh vệ sư đoàn lập các tổ kiểm tra, tuần tra trên những tuyến đường thuộc địa bàn đơn vị đóng quân để kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông bằng mô tô đối với quân nhân. Đối với những trường hợp vi phạm các quy định như: Thiếu giấy đăng ký xe, thiếu bằng lái xe, thiếu bảo hiểm xe mô tô, đội mũ bảo hiểm không đúng quy định... sẽ bị tổ kiểm tra tạm giữ phương tiện, ghi chép theo dõi và báo cáo với chỉ huy sư đoàn; đồng thời, gửi văn bản đến đơn vị có quân nhân vi phạm, yêu cầu đơn vị đó xử lý, báo cáo bằng văn bản về Phòng Kỹ thuật và chỉ huy sư đoàn chậm nhất sau 10 ngày (kể từ ngày có thông báo). Những lần vi phạm này sẽ được đơn vị theo dõi và áp dụng vào tiêu chí để bình xét thi đua-khen thưởng của cá nhân và tập thể, cũng như bình xét chất lượng đảng viên hằng năm. Trong năm 2014, các lực lượng của sư đoàn đã kiểm tra gần 1000 lượt phương tiện của quân nhân tham gia giao thông.Đến nay, tất cả xe mô tô của cá nhân và tập thể đều được quản lý tập trung tại nhà xe gần cổng gác. Tại cửa ra vào ở các nhà xe đều có khẩu hiệu hành động “Ba không-Ba có” (không thuê mượn xe máy; không chạy nhanh, vượt ẩu; không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện-Có bằng lái xe; có đội mũ bảo hiểm; có học Luật Giao thông đường bộ).
Xe không gương, không vào đơn vị
Mới nghe thì có vẻ vô lý, nhưng thực tế việc quản lý tình trạng kỹ thuật và hệ thống phụ của xe mô tô, xe gắn máy ở sư đoàn bắt đầu thực hiện triệt để từ gần hai năm qua. Từ tháng 11-2012, Sư đoàn 10 đã tổ chức dán tem ATGT cho tất cả các xe mô tô, xe gắn máy trong toàn đơn vị. Theo đó, mỗi quân nhân đều được cấp tem ATGT theo mẫu chung của sư đoàn để dán vào phía sau chính giữa gương chiếu hậu bên trái của xe.
Trung tá Nguyễn Xuân Phấn, Trưởng ban Xe máy Sư đoàn 10 cho biết: Từ việc dán tem này, Sư đoàn 10 đã quản lý chắc số lượng, chất lượng cũng như tình trạng kỹ thuật của xe mô tô, xe gắn máy trong sư đoàn. Cũng kể từ đó, tất cả các xe mô tô của quân nhân khi đến các cơ quan, đơn vị nếu không có tem ATGT tuyệt đối không được qua cổng vào doanh trại.
Dán tem, ngoài việc giúp cho các cơ quan trong sư đoàn theo dõi việc sử dụng xe máy, còn hạn chế và đi đến chấm dứt việc thuê, mượn xe máy khi tham gia giao thông. Dán tem ATGT còn giúp chỉ huy các đơn vị theo dõi, nắm bắt được những quân nhân vi phạm giờ giấc khi ra khỏi doanh trại trong giờ hành chính mà không có phép.
Có thể thấy, những biện pháp tích cực nêu trên đã góp phần giảm và đi đến chấm dứt tai nạn giao thông do chủ quan gây ra ở Sư đoàn 10. Đến nay, các biện pháp này đã được cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị đồng tình hưởng ứng và chấp hành nghiêm. Với những việc làm trên, không những giúp cho Sư đoàn 10 hạn chế đến mức thấp nhất các vụ mất ATGT do chủ quan gây ra, mà còn làm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhận thức sâu sắc việc chấp hành các quy định về ATGT khi tham gia giao thông.