Quy định hiện hành về tốc độ tối đa của xe cơ giới đường bộ, theo nhóm các loại xe chạy: Trong khu vực đông dân cư và ngoài khu vực dân cư. Đơn cử ôtô tải có trọng tải dưới 3500 kg được chạy tốc độ tối đa 50km/h trong khu vực đông dân cư; 80km/h ngoài khu vực đông dân cư.
Quy định hiện hành về tốc độ tối đa của xe cơ giới đường bộ, theo nhóm các loại xe chạy: Trong khu vực đông dân cư và ngoài khu vực dân cư. Đơn cử ôtô tải có trọng tải dưới 3500 kg được chạy tốc độ tối đa 50km/h trong khu vực đông dân cư; 80km/h ngoài khu vực đông dân cư.
Để cho người lái xe nhận biết khi bắt đầu vào quãng đường trong khu vực đông dân cư, đã có biển báo hiệu “Bắt đầu khu vực đông dân cư”. Biển báo hiệu này, trước đây là biển chỉ dẫn được ghi bằng các chữ; nay thay bằng hình vẽ biểu tưởng các nhà phố - nhằm giúp cho người lái xe dễ dàng nhận biết hơn (khi bắt đầu vào quãng đường trong khu vực đông dân cư).
Tuy nhiên, chúng ta đặt biển báo hiệu chưa tính đến một thực tế, chẳng hạn người lái xe tải có trọng tải dưới 3.500kg nêu trên, đang chạy trên đường ngoài khu vực đông dân cư với tốc độ tối đa cho phép 80km/h; khi bắt đầu vào quãng đường trong khu vực đông dân cư, về lý thuyết người lái xe phải giảm tốc độ xuống còn 50km/h ngay phía sau biển báo hiệu “Bắt đầu khu vực đông dân cư”.
Song về thực hành đối với những lái xe chưa quen địa hình, nếu không kịp thời phanh gấp thì sẽ bị vi phạm chạy quá tốc độ (ở những vị trí ngay sau biển báo hiệu bắt đầu khu vực đông dân cư). Cảnh sát giao thông cũng hay thổi còi bắt lỗi lái xe vi phạm tốc độ ở những địa điểm “nhạy cảm” này. Cánh lái xe cho rằng việc đặt biển báo hiệu đường đột như vậy, có khác nào “đặt bóng vào chân cho CSGT làm bàn”.
Tôi xin kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, cần bổ sung biển báo hiệu “sắp vào khu vực đông dân cư” trong Điều lệ Báo hiệu Đường bộ Việt Nam và trên thực địa tại các vị trí thích hợp ở đoạn đường phía trước những vị trí đặt biển báo hiệu “Bắt đầu khu vực đông dân cư”, để hạn chế sự đường đột cho những người lái xe cơ giới đường (tạo điều kiện cho họ giảm dần tốc độ từ ngoài khu vực đông dân cư), góp phần bảo đảm an toàn giao thông.
Nguyễn Thành Lập (Hà Nội)