Phòng chống và tiêu diệt tham nhũng là một việc CỰC KỲ QUAN TRỌNG để có hiệu quả trong việc xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Chính phủ phải ra tay hoặc thuê các công ty nước ngoài tư vấn thiết kế, xây dựng tuy giá có mắc hơn ta một chút nhưng chất lượng công trình...
Người gửi: Lê Đức Huy
E-mail: duchuy_le@yahoo.com
Tôi là một trong những người dân thật sự bức súc về tình hình giao thông vận tải của Vệt Nam hiện nay. Theo tôi, vấn đề chính nhất là do quản lý quá yếu kém của ta gây nên.
1) Trước tiên, để giảm thiểu TNGT thì cần phải có làn đường đúng riêng cho từng loại phương tiện giao thông hoạt động. Nói cách khác xe gắn máy, vận tải thô sơ phải có làn đường riêng so với ôtô những phương tiện có vận tốc cao.
2) Phải thay đổi ngay quan điểm về Qui Hoạch cơ bản như cấm quay mặt tiền ra quốc lộ, xây dựng highway đủ rộng, siêu thị tập trung, bãi đổ xe, và các phương tiện giao thông công cộng... Qui hoạch phải nhìn xa trong rộng 20-30 năm sau dựa trên tốc độ phát triển của từng thành phố, khu vực.
Việc này sẽ tránh ùn tắc giao thông, tiền kiệm tiền của cho dân, cho nhà nước và đồng thời giảm thiểu TNGT. Làm chi tiết như thế nào, nên cử những người thật sự có trình độ đi qua những nước tiến tiến gần ta như Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan xa như Châu Âu, Mỹ. Hoặc nên thuê những công ty qui hoạch nước ngoài làm.
3) Những vấn đề trên chắc nhiều người đều thấy ra, và tiền ở đâu ra là vấn đề quan trọng?
- Phòng chống và tiêu diệt tham nhũng là một việc CỰC KỲ QUAN TRỌNG để có hiệu quả trong việc xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Chính phủ phải ra tay hoặc thuê các công ty nước ngoài tư vấn thiết kế, xây dựng tuy giá có mắc hơn ta một chút nhưng chất lượng công trình, tầm nhìn chiến lược nhìn xa của họ tốt hơn ta nhiều cũng như giảm thiểu THAM NHŨNG, RÚT RUỘT công trình đang phổ biến hằng ngày như hiện nay. Ngày nào đó tiền của dân, của nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng lại rơi vào một số cá nhân như PMU18 và rất rất nhiều công ty, cá nhân khác (hay hầu như những công ty cá nhân liên quan đươc giao các công việc loại này) ... thì khi đó ước mơ ngày nào giảm được vấn nạn ùn tắc giao thông và giảm thiểu TNGT. Ở những nước khác, Chính phủ phải là người chịu trước dân việc này do quản lý yếu kém.
- Các loại tiền thuế (thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặt biệt...) đánh vào xe honda, ôtô nên giữ ở mức cao và 100% số tiền này NÊN giao cho Bộ GTVT để phối hợp với các bộ ngành nhằm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, giải toả đền bù... Vấn đề chống thất thu thuế, gian lận thuế phải đươc quan tâm hàng đầu nhằm tối đa hoá nguồn vốn này.
- Vay vốn nước ngoài hoặc cho họ đầu tư và thu phí cầu đường sau khi cơ sở hạ tầng đi vào hoạt động.
4) Cần đưa luật giao thông đường bộ như một môn chính vào giáo dục nhằm giáo dục người dân hiểu rõ về luật.
5) Chính phủ NÊN xây dựng một ủy ban với Thủ Tướng đứng đầu để theo dõi việc xây dựng cơ bản, cơ sở hạ tầng. Xử lý thật nghiêm theo luật những cá nhân làm sai.
Cần có sự QUYẾT TÂM của Chính Phủ, Bộ Giao Thông Vận Tải và các ban ngành.