Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa lý giải thắc mắc về việc không mở rộng đoạn QL1 qua Quảng Nam mà ĐB Ngô Văn Minh đã nêu trước đó.
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 18/11
Tại phiên chất vấn chiều 17/11, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đã đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo cho kiểm tra lại việc đầu tư xây dựng QL1A trong phạm vi cả nước đối với những đoạn xây dựng không đúng 20,5m, không có hai làn xe thô sơ, mặt đường chỉ còn 16,5m gây khó khăn cho các phương tiện giao thông và là nguồn nguy hiểm cao độ, trong đó có đoạn từ Km947 đến Km987 qua Quảng Nam.
Liên quan đến đề nghị mà ĐB Minh dành cho Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ngay sau đó cũng đã được Chủ toạ điều hành phiên họp là Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn mời lên báo cáo thêm về những băn khoăn mà ĐB tỉnh Quảng Nam nêu.
Tuy nhiên, dường như chưa hài lòng với câu trả lời của Tư lệnh ngành giao thông, ĐB Minh vẫn cho rằng quy mô đầu tư đoạn đường nêu trên là bất cập và mong Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra. Có thể cho một số ủy ban chức năng của Quốc hội cùng đi giám sát với Đoàn đại biểu Quốc hội xem nó thực hư thế nào, để giải tỏa tâm tư, nguyện vọng của cử tri - ông Minh đề xuất.
Sáng nay (18/11), trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa khẳng định: “Không phải chỉ đoạn qua tỉnh Quảng Nam mới không mở rộng, mà theo phê duyệt của Chính phủ, tất cả những đoạn nào có tuyến tránh rồi, có đường cao tốc song hành rồi thì không mở rộng nữa”.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, QL1 bắt đầu từ Lạng Sơn đến Cà Mau nhưng không phải đoạn nào cũng mở rộng, ví dụ đoạn Hà Nội – Lạng Sơn đường cũ giữ lại và làm đường cao tốc mới song hành nên đường cũ không mở rộng nữa; đoạn từ Dầu Giây đến Phan Thiết cũng không mở rộng vì chuẩn bị làm đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, đoạn từ Phụng Hiệp – Cà Mau cũng không mở rộng vì có đường Quản Lộ - Phụng Hiệp song song, rồi những đoạn qua Phú Yên, Bình Định và một số nơi trước đây có tuyến tránh rồi thì không mở rộng nữa chứ không phải riêng gì đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
“Đây là dự án đã được Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt, Bộ GTVT triển khai thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội” – Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết thêm Chính phủ đã có báo cáo với Quốc hội về tình hình triển khai QL1.
Trong đó, đoạn QL1 qua tỉnh Quảng Nam dài 85km, ban đầu Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư mở rộng đoạn đường này theo hình thức BOT 45km, còn 40km chưa được đầu tư. Theo Đề án mở rộng QL1, theo Quy hoạch GTVT đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt, đoạn từ Km 947 đến Km 987 (dài 40km) giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường thảm lại mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông, còn lại giữ nguyên, không mở rộng do song hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang xây dựng.
Tuy nhiên, sau đó vì Quảng Nam và các bộ liên quan tiếp tục kiến nghị được mở rộng 40km này để tăng cường khả năng lưu thông, đảm bảo an toàn, Thủ tướng đã cho phép mở rộng. Hiện nay, 40km qua Quảng Nam có mặt đường 16,5m. Tuy không rộng bằng các đoạn khác trên tuyến (20,5m) nhưng cũng đã được nâng cấp so với trước.