Chiều 17/11, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Sở GTVT Quảng Ninh, TP. Hải Phòng cùng các cơ quan đơn vị của Bộ GTVT, Công ty cổ phần BOT Bạch Đằng kiểm điểm tình hình triển khai Dự án cầu Bạch Đằng, nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT và đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng.
Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Đặng Hùng báo cáo về tình hình
thi công đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng
Chủ tịch Công ty BOT cầu Bạch Đằng Nguyễn Ngọc Hoà cho biết: hiện Công ty BOT dự án đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định đồng thời "chốt" tiến độ thi công tổng thể Dự án và báo cáo về Bộ. Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành vào 31/3/2017.
Về công tác GPMB, đại diện Công ty BOT cho biết, phía bờ Quảng Ninh đã bàn giao mặt bằng tuyến chính bao gồm cầu dẫn, đường dẫn. Riêng đường dẫn, nút giao đầm nhà Mạc, hiện UBND thị xã Quảng Yên đang cắm mốc phạm vi GPMB, chưa bàn giao.
Về phía bờ Hải Phòng, địa phương đã vàn giao 8,17/9,71ha, còn vướng mắc chủ yếu là phần thuộc Công ty Z189 (Bộ Quốc phòng) và chưa di dời được các trụ điện gây khó khăn cho thi công.
"Công tác đảm bảo an toàn PCCC cho Cảng xăng dầu Đình Vũ trước khi triển khai thi công cầu Bạch Đằng vẫn chưa được UBND quận Hải An hoàn thành khiến các trụ T42 đến T43 cầu vượt tỉnh lộ 356; T53 đến T54 cầu vượt đường bao KCN không thi công được", đại diện Công ty BOT cho biết.
Tại buổi làm việc, đại diện các nhà thầu, các cơ quan của Bộ, các địa phương có dự án đều đưa ra các vướng mắc để các bên giải quyết tốt các vấn đề còn tồn tại.
Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Khánh báo cáo các vướng mắc của địa phương về
Tình hình triển khai Dự án cầu Bạch Đằng
Đối với Dự án Đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Đặng Hùng báo cáo đã hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2014 là 300 tỷ đồng, đạt 100%. Năm 2015 đã giải ngân được 873/1410 tỷ đồng.
Cụ thể phần thi công xây lắp đối với từng gói thầu, ông Hùng cho biết, gói thầu XL-01 (Công ty An Phát thi công) đến nay thực hiện đạt 61,2/139 tỷ đồng (đạt 44%); Gói thầu XL-02 (Doanh nghiệp Xuân Trường thi công) có tổng giá trị thực hiện ước đạt 130,48/1.485 tỷ đồng (8,78%); Gói thầu XL-03 (Công ty Hoàn Hảo thi công) đạt 186/431 tỷ đồng, đạt 43,15%...
Bên cạnh đó, đại diện Sở GTVT Quảng Ninh cũng cho biết Sở cũng đã có công văn báo cáo hội đồng nghiệm thu nhà nước về việc chấp thuận tư vấn theo hình thức chỉ định thầu rút gọn gói thầu kiểm định chất lượng...
Tuy nhiên, ông Đặng Hùng cũng nhấn mạnh, mặc dù các đơn vị tư vấn đã rất cố gắng nhưng việc thực hiện thiết kế lại, điều chỉnh bản vẽ còn chậm, đặc biệt là tư vấn thiết kế kỹ thuật.
Tại cuộc họp, ngay sau khi nghe báo cáo của các đơn vị quản lý dự án và các nhà thầu, đối với Dự án đường nối Thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng trường yêu cầu đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành kế hoạch theo đúng yêu cầu của Sở GTVT. Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan của Bộ hỗ trợ tốt để Dự án hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.
Đối với Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường biểu dương Công ty BOT nói chung, từng nhà thầu nói riêng đã có sự phối hợp, vào cuộc tốt hơn, Dự án có tiến triển tốt.
"Tuy nhiên, đây là công trình sản phẩm đầu tay vừa thiết kế vừa thi công của Việt Nam. Do đó phải nỗ lực và phối hợp tốt để Dự án có chất lượng tốt nhất", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh phê duyệt ngay thiết kế cơ sở. "Muốn có điều đó, TEDI phải phối hợp rà soát thiết kế với địa phương, phải hoàn thành trong tháng 11/2015. Ngay sau đó phải ký ngay hợp đồng BOT", Thứ trưởng yêu cầu.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu về công tác GPMB, phải hoàn tất trong năm 2015, trừ đường điện có thể chậm hơn một chút. Tuy nhiên, Ban QLDA phải tích cực đốc thúc các bên; Tất cả các nhà thầu phải xây dựng tiến độ của mình phù hợp vỡi tiến độ tổng thể của cả dự án. Thống nhất 31/3/2017 phải hợp long để 6/2017 đưa vào khai thác chính thức; Khối lượng công việc phải có hạn từng nhà thầu, gói thầu, phần việc cụ thể.
Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu bổ sung thêm một giàn khoan tốt, đủ tiêu chuẩn vào thi công bên cạnh đó hoàn thiện năng lực Liên doanh BOT; sau khi có Hợp đồng BOT phải làm ngay Hợp đồng tín dụng, khó khăn phải báo cáo Bộ ngay. Đồng thời phải đưa ra giải pháp kiểm soát chất lượng. Các cuộc họp sau phải yêu cầu có tư vấn giám sát báo cáo.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Cảng vụ phải cấp ngay giấy phép cho thiết bị nổi. Chủ đầu tư phải phối hợp, đốc thúc với địa phương dứt điểm GPMB khu vực có xăng dầu, phải xong trong thánh 11/2015.
"Với dự án này, khi có văn bản, sau 3 ngày Ban PPP phải có trả lời, hướng dẫn. Các cơ quan tham mưu khác cũng phải có trách nhiệm phối hợp, giải quyết ngay vì đây là công trình mang tính vĩnh cửu, tồn tại cả trăm năm, phải làm vì uy tín của Ngành", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
H.Lâm