Sáng 18/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp Báo cáo công tác xây dựng và triển khai Đề án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo mô hình xã hội hóa.
Cùng dự có đại diện các Vụ: An toàn giao thông (ATGT), Khoa học - Công nghệ, Tài chính; Văn phòng Bộ, Ban PPP; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); các nhà đầu tư FPT, Hanel, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Theo Đề án, phạm vi thí điểm trên các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ) và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình. Bộ GTVT đã đề nghị Công ty FPT và Công ty Hanel chủ trì thực hiện thí điểm 2 đoạn tuyến cao tốc Nội Bài - Phú Thọ và Pháp Vân - Ninh Bình. Mục tiêu của Đề án nhằm tự động giám sát, phát hiện, ghi lại hình ảnh các hành vi vi phạm về quy định về trật tự ATGT.
Các hành vi vi phạm định về trật tự ATGT có thể xử phạt qua hình ảnh gồm: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; điều khiển xe chạy không đúng phần đường hoặc làn quy định; vượt trong các trường hợp cấm vượt; dừng, đỗ xe trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và vi phạm các lỗi khác.
Đến nay, tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đoạn Hà Nội - Phú Thọ, Công ty FPT đã lắp đặt xong hệ thống gồm các thiết bị camera giám sát, máy đo tốc độ tự động có ghi hình, hệ thống truyền dẫn và các thiết bị phụ trợ khác. Trong tháng 11 sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm hệ thống và bắt đầu xử phạt vào 01/1/2016.
Hệ thống thiết bị giám sát trên đường đã được lắp đặt hoàn tất
trên đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Phú Thọ. Ảnh minh họa
Đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình do Công ty Hanel thực hiện được đầu tư theo hai đoạn do có hai đơn vị khác nhau, đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ do Nhà đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ quản lý, đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý. Đến nay, Công ty Hanel đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư và lắp đặt thiết bị thiết bị để sẵn sàng xử phạt vào đầu năm sau.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, phương án tài chính cho Dự án được các Nhà đầu tư (Hanel và FPT) ứng vốn trước để thực hiện, tiền hoàn vốn trả cho Nhà đầu tư sẽ được lấy từ nguồn tiền thu phí.
Thời gian thí điểm xử phạt khoảng từ 6 tháng đến 01 năm. Nếu thành công và mang lại hiệu quả thiết thực, Bộ GTVT sẽ nhân rộng mô hình xử lý vi phạm qua hình ảnh theo hình thức xã hội hóa trên tất cả các tuyến đường cao tốc và quốc lộ trên toàn quốc”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Phùng Trọng