Ngày 25/2, Bộ GTVT đã có Văn bản số 1598/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.
Văn bản cho biết, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam gửi đến sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV về Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 09/BDN ngày 10/01/2019, nội dung kiến nghị như sau (câu số 27):
“Cử tri thôn Xuân Ngọc 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành phản ánh: Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua địa bàn thôn Xuân Ngọc 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành) chỉ mới mở đường gom dân sinh tuyến mép trên hướng Tây đường cao tốc, tuyến mép dưới hướng Đông đường cao tốc không được xem xét đầu tư gây khó khăn cho việc đi lại, làm ăn, sinh sống của người dân. Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xem xét mở đường gom dân sinh nêu trên.
Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Việc thiết kế đường gom dân sinh hai bên tuyến cao tốc nói chung, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói riêng được thực hiện trên cơ sở kết quả khảo sát của Tư vấn thiết kế và được sự thỏa thuận, thống nhất của chính quyền và các cơ quan chuyên môn địa phương đảm bảo giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương khu vực dự án đi qua. Để tiết kiệm phí kinh phí đầu tư xây dựng, không bắt buộc phải bố trí đường gom hai bên trên toàn bộ chiều dài của tuyến cao tốc.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn thôn Xuân Ngọc 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có tổng chiều dài hơn 4,35km (từ Km76+800 - Km81+150). Trong bước thiết kế kỹ thuật, Chủ đầu tư dự án, Tư vấn thiết kế đã làm việc và thỏa thuận với UBND huyện Núi Thành, UBND các xã thuộc huyện Núi Thành có Dự án đi qua (trong đó có UBND xã Tam Anh Nam) và các phòng chuyên môn của huyện Núi Thành (Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) về phương án thiết kế đường cao tốc, trong đó có thống nhất các vị trí và quy mô thiết kế đường gom dân sinh (Biên bản thỏa thuận được các bên ký kết vào ngày 29/11/2012, danh sách các đường gom dân sinh được quy định tại Phụ lục số 3 của Biên bản). Theo đó, đối với đoạn tuyến Km76+800 - Km81+150 nêu trên, các bên thống nhất bổ sung phía phải tuyến (phía Tây đường cao tốc) gồm 02 đoạn đường gom với tổng chiều dài là 251m, phía trái tuyến (phía Đông đường cao tốc) gồm 01 đoạn đường gom với chiều dài là 78m. Trong quá trình thi công, đối với đoạn tuyến Km76+800 - Km81+150 nêu trên, theo đề nghị của Chủ đầu tư dự án (VEC), tại Văn bản số 7329/BGTVT-CQLXD ngày 09/6/2015, Bộ GTVT đã chấp thuận bổ sung thêm 03 đoạn đường gom dân sinh phía phải tuyến với tổng chiều dài đường gom bổ sung khoảng 2,2km. Hiện tại, VEC đang chỉ đạo các Nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị để sớm hoàn thành các đoạn đường gom thuộc Dự án nói chung và đoạn tuyến đoạn tuyến Km76+800 - Km81+150 nói riêng.
Để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến việc đi lại của người dân địa phương, đối với nội dung phản ánh của cử tri thôn Xuân Ngọc 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư dự án và các bên liên quan chủ động làm việc với chính quyền địa phương sớm hoàn thành các hạng mục đường gom dân sinh theo thiết kế đã được phê duyệt; đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát, đề xuất bổ sung thêm đường gom dân sinh (nếu cần thiết).
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri./.