Bộ GTVT vừa có Công văn số 7009/BGTVT-VT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình gửi đến trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 199/BDN ngày 12/6/2019, nội dung kiến nghị như sau:
“Hiện nay, đoạn đường Quốc lộ 1A qua địa phận thành phố Tam Điệp đến Dốc Xây rất nhỏ hẹp, lưu lượng xe cơ giới đặc biệt là xe siêu trường siêu trọng tham gia giao thông ngày một tăng nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nhất là trong những giờ cao điểm gây khó khăn cho người tham gia giao thông gây ảnh 'hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân thành phố. Cử tri đề nghị Bộ GTVT xem xét giải quyết sớm vấn đề nêu trên”.
Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận thành phố Tam Điệp đến Dốc Xây đã được mở rộng, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và có giải phân cách cứng ở giữa (hoàn thành năm 2015). Đồng thời, tại vị trí giao cắt với tuyến đường sắt Bắc Nam cũng đã được đầu tư xây dựng công trình cầu vượt (hoàn thành năm 2016) để đáp ứng nhu cầu lưu thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Do lưu lượng xe tham gia giao thông ngày một tăng nên đã xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong những giờ cao điểm vào các dịp lễ, tết, những ngày nghỉ cuối tuần tại các nút giao có đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố Tam Điệp.
Trong những năm vừa qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư sửa chữa một số hạng mục trên đoạn tuyến nói trên để nâng cao khả năng khai thác, cải thiện điều kiện giao thông và an toàn giao thông, về phía Sở GTVT Ninh Bình cũng đã thực hiện một số giải pháp như điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao; điều chỉnh thời gian của hệ thống đèn tín hiệu tại các nút giao để phối hợp xử lý ùn tắc. Tuy nhiên, do lưu lượng xe tăng nhanh, nên các giải pháp nêu trên chỉ giảm thiểu ùn tắc chứ không khắc phục triệt để tình trạng ùn tắc giao thông trên đoạn tuyến.
Về giải pháp xử lý trước mắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên đầu tư mở rộng các nút giao, tăng cường các lực lượng chức năng trực điều tiết, phân luồng đảm bảo giao thông.
Về giải pháp lâu dài: Do tuyến đường mới được hoàn thành đầu tư mở rộng nên để tăng cường năng lực vận tải trên trục dọc Bắc - Nam qua khu vực, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam trong đó có đoạn Mai Sơn - Quôc lộ 45, đến nay đã hoàn thành công tác phê duyệt dự án đầu tư và đang triển khai lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, chia sẻ lưu lượng với Quốc lộ 1A, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình để trả lời cử tri.