Bộ GTVT vừa có Công văn số 8054/BGTVT-VT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị gửi đến trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Ảnh minh họa
Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 15/7/2019, nội dung kiến nghị như sau:
Khi thi công QL1, đoạn qua phường 1, thị xã Quảng Trị, hệ thống cống thoát nước thiết kế nhỏ, không đảm bảo cho việc thoát nước vào mùa mưa, khu vực dân cư Trằm Đung thường bị ngập úng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất. Đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN chỉ đạo đơn vị thi công điều chỉnh hệ thống cống thoát nước nói trên.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:
Cống thoát nước nhỏ cử tri phản ánh là cống tròn BTCT, đường kính 1m tại Km770+838/QLl thuộc địa phận phường 1, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, nằm trong đoạn tuyến giữ nguyên quy mô 4 làn xe cơ giới + 2 làn xe hoàn thành từ năm 2002 (không thuộc phạm vi Dự án mở rộng QL1 lên 4 làn xe hoàn thành năm 2016). Sau khi đưa vào khai thác, cống đảm bảo yêu cầu thoát nước, không xảy ra tình trạng ngập úng đường bộ.
Trong những năm gần đây, tình trạng đô thị hoá làm thay đổi dòng chảy hai bên thượng và hạ lưu công trình, lưu lượng nước dồn về cống lớn hơn; đặc biệt là khi địa phương cải tạo hệ thống thoát nước của khu vực, cụ thể: phía hạ lưu (trái tuyến) đã xây dựng cống hộp khẩu độ 2x2m thoát về khu vực trũng để thoát ra sông Thạch Hãn; phía thượng lưu đang xây dựng cống bản khẩu độ 3x2m. Tuy nhiên, những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khi hậu đã xảy ra tình trạng nước ngập dâng cao phía thượng lưu (khu vực dân cư) do khẩu độ cống không còn phù hợp với lưu lượng thoát nước hiện tại, nước chảy tràn qua mặt đường để thoát về hạ lưu. Do cống xây dựng từ lâu, quá trình nâng cấp, mở rộng tận dụng nối dài nên cao độ đáy cống thấp hơn nhiều (khoảng 0,5m) so với cao độ tự nhiên khu vực (thượng lưu và hạ lưu), làm giảm khả năng thông thoát nước.
Để đảm bảo thoát nước và ngăn ngừa nguy cơ nước chảy tràn qua mặt đường, Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN kiểm tra, đề xuất giải pháp sửa chữa để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị trong quá trình phát triển đô thị cần đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh hệ thống thoát nước; không sử dụng hệ thống thoát nước của quốc lộ cho thoát nước đô thị.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ Giao thông vận tải trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.