Bộ GTVT vừa có Công văn số 7308/BGTVT-KHĐT ngày 28/07/2020 gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, nội dung kiến nghị như sau: "Nội dung kiến nghị (Câu số 30): Đề nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến QL1A, QL10, QL45, QL47, đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh, rà soát điều chỉnh, tổ chức lại các điểm quy định tốc độ, các điểm mở giải phân cách, các điểm đấu nối vào Quốc lộ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông; nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ QL1A nối với đường ven biển (Đoạn Dốc Thành đi Đò Du) theo Quyết định số 1699/QĐ-TTg, ngày 07 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050".
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Trong những năm vừa qua, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A với quy mô 4 làn xe; cải tạo nâng cấp Quốc lộ 47; xây dựng các công trình cầu Thắm, Cầu Bút Sơn trên Quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, an toàn của người dân. Để nâng cao khả năng khai thác, cải thiện điều kiện giao thông và an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông trên các tuyến QL1A, QL10, QL45, QL47, đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã bố trí kinh phí đầu tư sửa chữa các hư hỏng cục bộ trên tuyến. Thời gian tới, tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu để đảm bảo khai thác an toàn.
Đối với việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 45, tại Quyết định số 1943/QĐ- BGTVT ngày 14/10/2019, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA 6 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL45 dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án này đang được Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Căn cứ kết quả nghiên cứu, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ giao cho Bộ GTVT và nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.
Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra các tuyến quốc lộ đang khai thác, phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập về tổ chức giao thông. Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Tổng cục ĐBVN đã chấp thuận điều chỉnh, bổ sung biển hạn chế tốc độ 05 vị trí; điều chỉnh điểm mở dải phân cách 15 vị trí; cấp phép thi công đấu nối vào quốc lộ 10 vị trí. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục ĐBVN và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, phát hiện các bất cập để xử lý kịp thời, bảo đảm giao thông trên quốc lộ an toàn, thông suốt.
Đối với đề nghị nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ QL1A nối với đường ven biển (Đoạn Dốc Thành đi Đò Du): Đây là công trình thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa nên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.