Ngày 29/7/2020, Bộ GTVT đã có Văn bản số 7384 /BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu về việc trả lời cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri phản ảnh giao thông đường bộ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay vừa thiếu và vừa yếu, người dân đi lại gặp khó khăn, vận chuyển hàng hóa bất lợi, nhiều tuyến đường xuống cấp do nước ngập, sụt lún, sạt lở nhất là tuyến đường liên tỉnh, liên huyện. Đề nghị quan tâm sớm đầu tư thi công các tuyến huyết mạch trọng điểm của vùng đã được quy hoạch phê duyệt (đặc biệt là tuyến cao tốc Bạc Liêu - Kiên Giang - Hà Tiên) và đầu tư nâng cấp các tuyến đường liên huyện, liên tỉnh đã xuống cấp; sớm quy hoạch, đầu tư tổng thể hệ thống giao thông liên kết vùng để không còn tình trạng chỉ có một tuyến đường duy nhất đi đến nơi đó như trong thời gian qua giúp khu vực này có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Cử tri cũng đề nghị phát huy các dự án BOT để khu vực có nhiều tuyến đường chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa của người dân.
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đã quan tâm, góp ý về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
- Về kiến nghị đầu tư các tuyến huyết mạch trọng điểm của vùng đã được phê duyệt quy hoạch:
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, nhiều công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố an ninh - quốc phòng của khu vực. Tuy nhiên, do xuất phát điểm về kết cấu hạ tầng giao thông của vùng thấp, địa hình chia cắt bởi nhiều sông ngòi, địa chất phức tạp nên trong điều kiện nguồn lực quốc gia còn nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông của vùng vẫn còn hạn chế, tạo thành những điểm nghẽn về giao thông ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Để tháo gỡ được những điểm nghẽn nêu trên giúp đồng bằng sông Cửu Long phát triển một cách bền vững, sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá phát triển của cả nước, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ rà soát, đánh giá để xây dựng các Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải, chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành và địa phương trong vùng nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội ưu tiên nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm của vùng, kết nối đồng bộ giao thông liên vùng. Đối với các tuyến đường tỉnh, đường huyện thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương, đề nghị các địa phương ưu tiên nguồn lực đầu tư để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố an ninh - quốc phòng của khu vực.
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó riêng vùng đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mới 38 dự án đối với 04 lĩnh vực (đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không) với tổng mức đầu tư khoảng 116.784 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 97.339 tỷ đồng trong đó bao gồm tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.
- Về việc kiến nghị sớm quy hoạch tổng thể giao thông liên vùng:
Hiện nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang giao các bộ ngành và các địa phương lập các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh... Bộ GTVT đã giao các Cục chuyên ngành tổ chức lập quy hoạch ngành quốc gia của các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các bộ ngành trong quá trình lập quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, cũng như chủ trì lập quy hoạch tỉnh đảm bảo đồng bộ và có tính kết nối liên thông, đồng thời quy hoạch phải có tầm nhìn xa, phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương và khu vực để phát huy tối đa lợi thế phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh quốc phòng.
- Về kiến nghị tăng cường đầu tư các dự án theo hình thức BOT :
Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư và có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri và trong thời gian tới, căn cứ Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư và các văn bản hướng dẫn liên quan, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương để tăng cường thu hút xã hội hóa đầu tư cho lĩnh vực giao thông vận tải trong điều kiện nguồn lực quốc gia còn hạn chế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
V.H