Bộ GTVT vừa có Công văn số 7320 /BGTVT-KHĐT ngày 28/07/2020 gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri tiếp tục đề nghị quan tâm bố trí vốn đầu tư giao thông, nhất là khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, Cửa khẩu Quốc gia Giang Thành và các tuyến Quốc lộ (Quốc lộ 63, Quốc lộ 80, N1) qua địa phận tỉnh Kiên Giang nay đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang đã quan tâm, góp ý về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT đã giao các đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án: dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu chạy song song với Quốc lộ 80 hiện hữu để kết nối với cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên; dự án nâng cấp tuyến N1 địa qua các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang; dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận; dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 63 qua đô thị Thứ Bảy và thị trấn Thứ Ba và đã dự kiến đưa các dự án này vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.
Riêng hành lang vận tải từ Kiên Giang đến Cà Mau, Bộ GTVT đã đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1 từ thành phố Cà Mau đến thành phố Rạch Giá theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Theo tuyến này, khoảng cách từ thành phố Cà Mau đến thành phố Rạch Giá rút ngắn được khoảng 24 km so với Quốc lộ 63 hiện hữu và đây sẽ là tuyến vận tải đường bộ chính giữa 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, giảm lưu lượng vận tải trên tuyến Quốc lộ 63.
Đồng thời, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thành việc gia cố lề, mở rộng Quốc lộ 63 hiện hữu mỗi bên 1,0m đảm bảo mặt đường rộng 5,5m trên toàn tuyến và đang nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến tránh qua đô thị Thứ Bảy và thị trấn Thứ Ba. Như vậy, với năng lực thông hành của đường Hành lang ven biển phía Nam và Quốc lộ 63 trước mắt đáp ứng được nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của của 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau nói riêng, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.