Ngày 3/8/2020, Bộ GTVT đã có Văn bản số 7553/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc trả lời cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XIV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV với nội dung kiến nghị như sau:
Đề nghị chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét mở tuyến đường ngang qua đường sắt tuyến đường ĐH.10 (đoạn qua xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình), tạo điều kiện để người dân đi lại thuận lợi, phát triển kinh tế.
Ảnh minh họa
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
Tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh đi qua địa phận xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam với chiều dài 3.83 km đường sắt (từ Km844+500 đến Km848+370), trong đó có 02 vị trí giao cắt gồm: 01 đường ngang tại Km847+084 và 01 lối đi tự mở tại Km845+880.
- Đối với đường ngang tại Km847+084 là đường ngang biển báo được thành lập theo Quyết định số 896/QĐ-ĐS ngày 27/6/2003 của Tổng công ty Đường sắt VN; năm 2019, đường ngang nêu trên đã được đầu tư nâng cấp từ đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động lắp cần chắn tự động và đưa vào khai thác sử dụng tại Quyết định số 231/QĐ-ĐS ngày 31/3/2020 của Tổng công ty Đường sắt VN.
- Đối với lối đi tự mở tại Km845+880, ngày 06/01/2014, Bộ GTVT đã có Văn bản số 167/BGTVT-KCHT, trong đó chấp thuận cho phép thành lập đường ngang cấp III, phòng vệ bằng cảnh báo tự động tại Km845+875 tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh. Đến thời điểm hiện tại, địa phương chưa triển khai đầu tư xây dựng. Trường hợp địa phương bố trí được nguồn kinh phí để xây dựng mới đường ngang nêu trên, đề nghị thực hiện theo quy định tại Điều 37 Thông tư số 25/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 của Bộ GTVT, gửi cơ quan có thẩm quyền để được xem xét chấp thuận theo quy định.
- Để tăng cường an toàn giao thông tại lối đi tự mở trên địa bàn, đề nghị địa phương tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với UBND tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Pháp luật về an toàn giao thông, Luật Đường sắt năm 2017, Nghị định số 56/2018/NĐ-CP, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ; xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị, Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
Cổng TTĐT Bộ GTVT